Lắp đặt hộp đen – nhìn từ 1 Công ty cổ phần

Thứ Ba, 26/04/2011, 10:05
Theo ông Lưu Huy Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Hà chuyên kinh doanh khách và taxi, mặc dù phải bỏ ra một số tiền lớn để lắp đặt hộp đen nhưng bù lại đã mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý các phương tiện và đảm bảo an toàn cho hành khách.

Theo Nghị định 91/2009/NĐ-CP, tới 1/7/2012 tất cả các xe khách, xe buýt phải hoàn thành việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hay còn gọi là hộp đen). Tuy nhiên, tại thời điểm này, trong lúc có nhiều doanh nghiệp viện dẫn những khó khăn chưa muốn lắp đặt thiết bị định vị toàn cầu thì trước đó, để đảm bảo an toàn trong vận tải hành khách, một vài đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe khách đã đi đầu và hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống hộp đen để quản lý các phương tiện xe khách, nói "không" với nạn nhồi nhét, thu vé quá giá…bảo vệ quyền lợi chính đáng của hành khách. Công ty cổ phần Hoàng Hà, Thái Bình là một trong những đơn vị như vậy.

Được đưa vào lắp đặt từ cuối năm 2009, đến nay, hơn 200 xe khách và 50 xe taxi của Công ty cổ phần Hoàng Hà đều đã được trang bị hệ thống hộp đen hay nói chính xác là hệ thống giám sát hành trình của các xe khách chạy trên các tuyến.

Theo ông Lưu Huy Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Hoàng Hà, việc lắp đặt hộp đen mặc dù phải bỏ ra một số tiền lớn để nhập thiết bị này nhưng bù lại đã mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý các phương tiện và đảm bảo an toàn cho hành khách. Hệ thống hộp đen liên tục ghi, lưu trữ và truyền phát qua Internet về máy chủ thông tin về hành trình của xe và lái xe, tốc độ vận hành của xe, số lần và thời gian dừng đỗ, số lần và thời gian đóng mở cửa xe… Nhờ việc theo dõi này mà công ty có thể kiểm soát và nhanh chóng phát hiện những sai phạm trong lộ trình xe chạy.

Hình ảnh xe khách được chuyển qua camera về trung tâm điều khiển của Công ty cổ phần Hoàng Hà.

Ông Lưu Huy Hà cũng cho biết, mỗi hộp đen được lắp đặt hoàn thiện có giá hơn 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc làm quen với thiết bị mới còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, hoạt động của xe khách gắn hộp đen của công ty đã đi vào "quỹ đạo" và phát huy hiệu quả rõ rệt. Nhờ vậy mà hạn chế được sự tuỳ tiện của lái xe, kiểm soát được lịch trình của xe và tiết kiệm được nhiên liệu trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp và quan trọng là hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn.

Có mặt tại trung tâm điều khiển của Công ty cổ phần Hoàng Hà, chúng tôi được chứng kiến hình ảnh về hành khách trên chiếc xe mang BKS 17K-1760 có lộ trình từ Thái Bình đến Bến xe Giáp Bát, Hà Nội thông qua hệ thống camera theo dõi. Theo ông Lưu Huy Hà, hơn 200 xe khách ngoài gắn hộp đen còn tích hợp thêm chức năng camera, giúp trung tâm điều hành trực tiếp quan sát và theo dõi số lượng hành khách, từ đó hạn chế tình trạng bắt khách dọc đường.

Được biết, hằng ngày, Công ty Hoàng Hà có khoảng 150 lượt xe khách chạy từ Thái Bình đến Hà Nội và 100 lượt xe chạy từ Thái Bình đến Quảng Ninh. Mặc dù lượng khách đông nhưng văn hoá phục vụ hành khách với thái độ thân thiện, chu đáo luôn được công ty đặt lên hàng đầu.

Chị Nguyễn Thị Ngoan, 30 tuổi, trú tại phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình - một hành khách cho biết: Lựa chọn xe khách của Hoàng Hà, tôi rất yên tâm bởi thái độ phục vụ rất chu đáo, niềm nở, chất lượng xe đảm bảo rất tốt; không lo nạn "chặt chém" giá vé, xe lòng vòng bắt khách… Công ty cổ phần Hoàng Hà còn có trang web hoanghaco.com.vn để khách hàng có thể phản ánh thái độ phục vụ của lái phụ xe từ đó chấn chỉnh thái độ, phong cách phục vụ xe khách. Từ kết quả này, Công ty cổ phần Hoàng Hà được Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) chọn là đơn vị mẫu để nhân rộng ra trên địa bàn toàn quốc.

Để đảm bảo an ninh trật tự, doanh nghiệp Hoàng Hà luôn quán triệt trực tiếp đến tận các lái phụ xe phải nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông. Thời gian qua, trong một số vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, lái xe taxi, lái xe khách của công ty khi phát hiện ra các đối tượng có dấu hiệu khả nghi hoạt động trộm cắp, cờ bạc… đã báo kịp thời cho lực lượng Công an địa phương. Nhiều cán bộ, công nhân viên Công ty nhặt được của rơi của khách hàng cũng tận tình trả lại người mất. Đối với dịch vụ taxi, công ty có quy định từ 18h trở đi, khách hàng đi đường dài ra ngoài phạm vi thành phố sẽ phải xuất trình cho lái xe taxi giấy tờ tuỳ thân để báo về tổng đài, phục vụ công tác theo dõi, đảm bảo an ninh trật tự.

Chẳng thế mà, trong năm 2010, Công ty cổ phần Hoàng Hà là doanh nghiệp đã vinh dự được Bộ Công an trao tặng kỷ niệm chương "Bảo vệ an ninh Tổ quốc". Đây thực sự là phần thưởng hết sức xứng đáng cho những nỗ lực mà tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần Hoàng Hà đã thực hiện

Thái Bình
.
.
.