Lao vào đống bê tông để tìm nạn nhân vụ sập nhà

Thứ Hai, 21/12/2009, 08:58
Liên tục từ 15h ngày 19/12 cho đến 5h ngày hôm sau, 500 người bao gồm lực lượng Công an huyện Dĩ An, Công an tỉnh Bình Dương, Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương cùng với dân quân… phối hợp với Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cùng với hàng loạt xe cẩu cứu hộ loại nặng liên tục lao mình vào đống đổ nát để cứu hộ. Hàng trăm bàn tay rướm máu rờ rẫm từng mét trong đống đổ nát, áp tai nghe tiếng kêu cứu vô vọng của các nạn nhân.

Như Báo CAND đã đưa tin, hàng trăm mét khối bê tông của căn nhà 4 tầng lầu diện tích gần 200m2 (đường 19, khu phố Thống Nhất, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương) bất ngờ đổ ập xuống lúc 14h45' ngày 19/12 cuốn theo hơn 10 công nhân, chủ nhà vào bên trong đống đổ nát. Một lực lượng hùng hậu với hơn 500 người tích cực tham gia cứu hộ. Cho đến chiều 20/12, ba nạn nhân tử vong và 11 người bị thương đang được cấp cứu tại các bệnh viện tại Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Nguyên nhân của vụ sập đang được các cơ quan chức năng tích cực điều tra…

Buổi chiều định mệnh

Anh Phạm Vương Vũ (46 tuổi, quê Thanh Hóa) người lả đi, mắt lờ đờ nhìn vào đống đổ nát không nói thành lời. Hy vọng sống sót mong manh của người vợ đang mang thai ba tháng càng lúc càng vô vọng khi những tấm bê tông nặng hàng chục tấn xếp chồng lên nhau trong khuôn viên rộng gần 1.000m2.  Hơn 500 người chuyền tay từng mảng bê tông, vạch từng cục gạch để tìm kiếm nạn nhân trong khi đó 4 xe cứu hộ vẫn kiên nhẫn vận chuyển những mảng bê tông ra ngoài.

Nước mắt như chảy ngược vào trong, anh Vũ nghẹn ngào kể: "Chiều thứ bảy nên một số công nhân xin nghỉ sớm, anh em ra ngoài kiếm vài xị rượu lai rai. Lúc này trong công trình chỉ có khoảng 10 công nhân đang sơn nước và trang trí nội thất căn nhà. Căn nhà bất ngờ rung lên bần bật và đổ ngang. Lúc này số công nhân đang làm việc trên tầng 2 nên không chạy thoát được bị đè dưới đống đổ nát. Chỉ có ông chủ nhà, hai đứa con và một công nhân bị xây sát nhẹ chạy thoát ra được. Vợ tôi bị đè phía dưới vẫn chưa tìm thấy!".

Một chị bán nước bên cạnh công trình cho biết: "Buổi chiều, số công nhân này còn kêu tôi mang nước qua cho họ, tính đâu cũng hơn 20 ly cà phê, không biết số người bị vùi trong đống đổ nát này là bao nhiêu nữa!".

Một số công nhân thoát nạn cùng với người dân lao mình vào đống bê tông moi từng cục gạch, lật từng tấm bê tông đến 17h đã đưa được 9 người ra khỏi đống đổ nát chuyển đến Bệnh viện Quân đoàn 4, Trung tâm y tế huyện Dĩ An và một số bị nặng được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Trong số 9 người này có một người đã ngưng thở.

Theo một số người dân chứng kiến cho biết, căn nhà trên xây dựng từ tháng 6/2009 và đang trong quá trình hoàn tất.

Thâu đêm cứu hộ

Liên tục từ 15h ngày 19/12 cho đến 5h ngày hôm sau, 500 người bao gồm lực lượng Công an huyện Dĩ An, Công an tỉnh Bình Dương, Phòng Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương cùng với dân quân… phối hợp với Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh cùng với hàng loạt xe cẩu cứu hộ loại nặng liên tục lao mình vào đống đổ nát để cứu hộ. Hàng chục máy khoan cắt bê tông, cưa máy sắt được hối hả vận chuyển vào hiện trường. Hàng trăm bàn tay rướm máu rờ rẫm từng mét trong đống đổ nát, áp tai nghe tiếng kêu cứu vô vọng của các nạn nhân.

Lực lượng Công an và cứu hộ tích cực tìm người bị nạn. Ảnh: M.Đ.

Đến 23h, công tác cứu hộ dường như vô vọng vì tất cả các điểm nghi có nạn nhân đều không tìm thấy người. 1h sáng, một tiếng hô lớn làm mọi người giật mình chạy ùa đến. Một nạn nhân nữ được tìm thấy với tư thế nằm úp. Những bàn tay rướm máu lại tiếp tục luân phiên gỡ bỏ đống xà bần xung quanh nạn nhân. Nạn nhân được xác định là Vũ Thị Xinh (40 tuổi, quê quán Thanh Hóa đang mang thai ba tháng).

Nhìn thấy xác vợ, anh Vũ gào thét thảm thiết làm cho những người chứng kiến không kìm được nước mắt. Sau chị Xinh, một nhóm cứu hộ khác cũng tìm được thi thể cháu Phạm Xuân Tuấn (12 tuổi, con chủ nhà). Khi phát hiện ra Tuấn, bên cạnh cháu là chiếc ĐTDĐ mà trước đó lúc 16h, trong đống đổ nát cháu Tuấn vẫn còn gọi điện cho bố để cầu cứu…

Đến 7h sáng, công tác cứu hộ mới tạm dừng lại, hàng trăm người thân thể dính đầy bụi bẩn, mắt đờ đi sau một đêm thức trắng khuân vác, cào bới tìm kiếm nạn nhân. 3 nạn nhân được xác định là đã tử vong trong vụ TNLĐ nghiêm trọng này là: Đinh Văn Chất (54 tuổi), Vũ Thị Xinh (40 tuổi, cùng quê Thanh Hóa) và Phạm Xuân Tuấn (12 tuổi). 10 người bị thương trong đó có chủ nhà, con trai chủ nhà và một công nhân bị thương nhẹ 7 người còn lại bị thương nặng.

Có sai phạm hay không trong xây dựng?

Tiếp xúc với các phóng viên, ông  Đặng Minh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Dĩ An cho biết: Trước mắt vẫn ưu tiên hàng đầu cho công tác cứu người nên chưa thể nói được gì hơn. Tuy nhiên, căn nhà đang xây dựng này nằm trong khu dân cư Đại Nam đã được phê duyệt nên không cần phải xin phép mà chỉ thông qua chủ đầu tư khu dân cư là Công ty cổ phần Đại Nam mà thôi(!).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, căn nhà gặp sự cố trên là do anh Phạm Xuân Ổn (46 tuổi) và chị Vũ Thị Tẩm (44 tuổi) làm chủ và người lãnh thầu là Đinh Xuân Cầu (có quan hệ lãnh thầu là Đinh Xuân Cầu (họ hàng với bà Tẩm). Ngay sau khi sự cố xảy ra Cầu đã bỏ trốn.

Theo một đại diện của Công ty Đại Nam (đơn vị quản lý xây dựng ngôi nhà này) thì việc xây dựng ngôi nhà này đã vi phạm nghiêm trọng trong quá trình xây dựng. Theo đại diện này thì ngôi nhà trên chỉ xây dựng với kết cấu 1 trệt 2 lầu, mái tôn nhưng thực tế căn nhà trên đã xây 4 lầu.

Ghi nhận tại khu vực sập, các loại sắt đổ bê tông là loại sắt phi 14mm đan xen với sắt phi 12mm mà theo một số chuyên gia trong xây dựng là… không đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra với thiết kế ban đầu là một trệt, 2 tầng lầu nay "nới" thêm hai tầng lầu nữa nên kết cấu bê tông ban đầu không thể chịu lực được nên gây sập.

Hiện nguyên nhân của vụ sập đang được gấp rút điều tra

Minh Đức
.
.
.