Lào Cai phòng chống ma túy

Thứ Năm, 10/05/2007, 19:15
Nhiều mô mình cai nghiện được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai đã đem lại hiệu quả như mô hình cai nghiện ma tuý 3 giai đoạn; dự án ADS/VIE/B85 thuộc Chương trình kiểm soát ma tuý do tổ chức Liên hợp quốc tài trợ được triển khai tại 2 xã Mường Hum và Dền Sáng.

Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 06 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý vừa được UBND tỉnh Lào Cai tổ chức vào ngày 8/5.

Trong những năm qua, UBND tỉnh Lào Cai đã từng bước kiện toàn ban chỉ đạo, gồm 26 thành viên của các sở, ngành, trong đó lực lượng Công an tỉnh Lào Cai là thường trực về công tác phòng chống tội phạm ma tuý và phòng chống mại dâm Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND các huyện, thành phố ở các cấp nâng cao công tác phòng chống ma tuý. Công an tỉnh còn thường xuyên phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh hội Phụ nữ, lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng trong công tác tuyên truyền cũng như ngăn chặn các đường dây ma tuý về Lào Cai hoặc đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Những năm qua, nhiều mô mình cai nghiện được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai đã đem lại hiệu quả như mô hình cai nghiện ma tuý 3 giai đoạn; dự án ADS/VIE/B85 thuộc Chương trình kiểm soát ma tuý do tổ chức Liên hợp quốc tài trợ được triển khai tại 2 xã Mường Hum và Dền Sáng.

Lực lượng Công an cùng với Bộ đội Biên phòng, Hải quan xây dựng kế hoạch phòng chống tội phạm ma tuý ở địa bàn cửa khẩu, đặc biệt là việc trao đổi thông tin phòng chống ma tuý với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Bên cạnh việc đấu tranh, UBND tỉnh cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bằng những hình thức thiết thực, phù hợp với đặc thù của địa phương. Qua 10 năm, các lực lượng chức năng đã khám phá 1.220 vụ, bắt, xử lý 1.538 đối tượng, thu giữ 241,401kg thuốc phiện, 5 bánh và 8,76kg heroin; 1.393 viên ma tuý tổng hợp; 29kg, 12,8 lít và 46.203 ống tân dược gây nghiện Diazapam…

Hội nghị cũng đưa ra những vấn đề công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nhằm đạt kết quả cao hơn. Kết thúc Hội nghị, UBND tỉnh đã có 5 cá nhân, 3 tập thể được UBND tỉnh tặng Bằng khen; 1 tập thể và 1 cá nhân được Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích đấu tranh chống tội phạm.

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Lào Cai cũng sơ kết giai đoạn 1, Chương trình hành động phòng chống tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em (2005-2006). Với vai trò là cơ quan thường trực, Công an tỉnh Lào Cai cùng với lực lượng chức năng như Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và tỉnh Vân Nam đã có sự phối hợp hiệu quả trong việc ngăn chặn, triệt phá các đường dây mua bán phụ nữ.

Đến nay, các lực lượng chức năng đã khám phá 44 vụ; bắt giữ, khởi tố 88 đối tượng và giải cứu 139 nạn nhân

PV
.
.
.