Thông tin thêm về những sai phạm nghiêm trọng tại Sở Y tế tỉnh Cà Mau:

Lãnh đạo nhiều bệnh viện “giãy nảy” với kết luận thanh tra

Thứ Hai, 17/06/2013, 16:19
Ngày 5/6 vừa qua, Báo CAND đã có bài viết phản ánh những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại Sở Y tế tỉnh Cà Mau, liên quan đến số tiền trên 26,344 tỷ đồng. Chánh thanh tra tỉnh Cà Mau cũng đã chuyển hồ sơ sang CQĐT làm rõ dấu hiệu sai phạm, nhất là liên quan đến sai phạm trong công tác đấu thầu cung ứng thuốc giai đoạn 2009 - 2012, liên quan đến số tiền 21,159 tỷ đồng. Lãnh đạo một số bệnh viện (BV) có liên quan đến sai phạm đang “giãy nảy” cho rằng mình bị oan.

Nguồn tin của PV Báo CAND cho biết sau khi Thanh tra tỉnh Cà Mau công bố Kết luận thanh tra (KLTT), Giám đốc 3 Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Cà Mau, BVĐK khu vực huyện Cái Nước và BVĐK khu vực huyện Năm Căn đồng đứng đơn khiếu nại và cho rằng, không có chuyện cố ý làm trái như KLTT và số tiền chênh lệch như KLTT không thuộc về bất cứ cá nhân nào.

Ông Lưu Anh Tài – Giám đốc BVĐK Cà Mau – đơn vị mà KLTT kết luận gây thiệt hại số tiền trên 12,2 tỷ đồng, trong văn bản gửi UBND tỉnh, Chánh thanh tra tỉnh cho rằng, quy trình đấu thầu mua thuốc của BV thực hiện theo Luật Đấu thầu và Thông tư số 10 của liên Bộ Y tế, Tài chính. Đơn vị tổ chức đấu thầu, công khai, minh bạch, rõ ràng, cụ thể với các nhà thầu; qua quá trình thực hiện nhiều năm không có nhà thầu nào khiếu nại và tất cả quy trình này được sự thống nhất của Hội đồng thầu, Tổ giám sát do UBND tỉnh lập, nói chung tất cả đều được sự cho phép của Sở Y tế và UBND tỉnh Cà Mau. Do đó việc kết luận của Chánh thanh tra tỉnh: Chủ đầu tư cố tình làm trái quy định là không chính xác.

Ông Lưu Anh Tài khẳng định việc Đoàn thanh tra áp dụng hai Thông tư số 05/2010/TT-BKH và 06/2010/TT-BKH vào công tác đấu thầu thuốc năm 2009 – 2010 là chưa phù hợp. Lý do là để chuẩn bị cho công tác đấu thầu thuốc năm 2010, BV đã chuẩn bị từ khoảng tháng 6-2009, đến ngày 2 Thông tư kể trên có hiệu lực (1/4 và 1/5/2010) thì kết quả đấu thầu thuốc năm 2010 đã cơ bản hoàn thành.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau.

Cũng trong văn bản của mình, Giám đốc BVĐK Cà Mau cho rằng việc Đoàn thanh tra lấy giá của biệt dược này trừ cho giá biệt dược khác là hoàn toàn không chính xác. “Thuốc là hàng hóa đặc biệt. Dù có chung một loại hoạt chất và cùng hàm lượng nhưng do phương pháp bào chế khác nhau, tá dược độn trong công thức khác nhau, lượng tá dược cho vào khác nhau, tiêu chuẩn kiểm nghiệm khác nhau dẫn đến chất lượng khác nhau, hiệu quả sử dụng khác nhau và giá thuốc cũng khác nhau. Hay nói cách khác, hai sản phẩm giống nhau, cùng giá trị sử dụng nhưng khác nhau về thương hiệu thì giá khác nhau” – ông Tài giải thích.

Giám đốc BVĐK Cà Mau khẳng định giá trúng thầu các biệt dược trong các gói thầu đều thấp hơn giá trần, được UBND tỉnh, Tổ giám sát, Sở Y tế và Hội đồng thầu cho phép, đúng quy định của Bộ Y tế, tất cả đều vì sức khỏe nhân dân chọn thuốc tốt, giá cả hợp lý và được sự thống nhất của tập thể, không một ai tư túi riêng trong việc này.

Trước đó, ông Huỳnh Quốc Việt – Giám đốc Sở Y tế cũng đã chủ trì cuộc họp, gồm đại diện chủ đầu tư và các thành viên trong Hội đồng đấu thầu thuốc của BVĐK Cà Mau (gồm lãnh đạo BVĐK Cà Mau), Tổ giám sát thầu thuốc (đại diện Sở Tài chính, Sở Y tế và Sở KH&ĐT) có ý kiến với những nội dung mà Sở cho rằng “chưa đúng”, để đề nghị UBND tỉnh và Chánh thanh tra xem xét lại.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, việc Đoàn thanh tra đã tự áp mức kỹ thuật bằng 70 điểm để chọn sản phẩm đáp ứng về mặt kỹ thuật (những sản phẩm nào đạt 70 điểm kỹ thuật trên thang điểm 100 thì được xét tiếp về giá) rồi chọn sản phẩm có giá thấp nhất sẽ trúng thầu mà không quy về Giá đánh giá để xem xét trên cơ sở tỷ trọng điểm kỹ thuật phải trên 75 hoặc 80 điểm cộng với tỷ trọng giá thấp rồi xem xét để chọn nhà thầu. Sau đó, Đoàn thanh tra lấy kết quả tính toán của mình so sánh với kết quả xét thầu của các BV dẫn đến chênh lệch số tiền lên trên 21 tỷ đồng

Binh Huyền
.
.
.