Lãnh đạo Công ty cây xanh phủ nhận chuyện chở gỗ vào làng Chuông

Thứ Hai, 23/03/2015, 20:47
Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội cho biết việc chặt cây, thu hồi củi, gỗ được thực hiện theo quy trình phức tạp, chịu sự giám sát của nhiều ban ngành liên quan và khẳng định: Không có chuyện xe chở gỗ vào làng Chuông.

Chiều nay (23/3), Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội (Công ty cây xanh HN) đã tổ chức cho phóng viên một số cơ quan báo chí về kho lưu chứa gỗ của đơn vị này tại Vườn ươm Cầu Diễn (Đường K2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) - của Xí nghiệp quản lý cắt sửa cây xanh (thuộc Công ty cây xanh HN) để tận mắt “chứng kiến”.

Số cây vừa chặt hạ, gỗ xà cừ chặt trên đường Nguyễn Trãi hay số gỗ này được gom từ việc chỉnh sửa, chặt hạ cây ở nhiều tuyến phố trong năm 2014, đều được chứa tại đây. Một số cây hoa sữa cũng được công nhân đưa về chăm sóc, khi phát triển ổn định sẽ đưa đi trồng bổ sung tại chỗ khác.

Nơi Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội chứa củi gỗ. Ảnh: VNE.

Theo ông Đỗ Ngọc Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cây xanh HN, số gỗ trong 2 kho của Công ty hiện nay đều thu hồi từ việc chặt hạ cây xanh ở các tuyến phố Nguyễn Trãi, Phố Huế - Hàng Bài, Nguyễn Chí Thanh và chỉnh trang tại một số tuyến phố khác. Toàn bộ số gỗ này đang chờ các thủ tục để bán đấu giá.

Theo quy định, củi là thân, cành cây đường kính dưới 20 cm, đường kính trên 20 cm thì lưu giữ làm gỗ. Từ giai đoạn chặt cây, thu hồi củi, gỗ, đã có một tổ gồm nhiều thành phần tham gia giám sát, lập biên bản ghi rõ loại củi, gỗ, khối lượng, tình trạng… Củi, gỗ thu hồi, công ty không được tổ chức đấu thầu mà báo cáo Sở Tài chính. Sở này giới thiệu một công ty đấu thầu, công ty này đứng ra tổ chức thông báo đến các tổ chức, cá nhân muốn mua củi gỗ đến đấu thầu. Giá trị một mét khối gỗ tùy theo từng thời điểm trung tâm thẩm định giá của Sở Tài chính đưa ra. Tiền đấu thầu thu được sau đó nộp vào ngân sách…

Liên quan đến việc báo chí ghi lại hình ảnh một xe tải chở gỗ xà cừ vào làng Chuông (xã Phương Chung, Thanh Oai, Hà Nội) nghi là gỗ tuồn từ việc chặt hạ cây trên đường phố, ông Hoàng khẳng định: “Số gỗ, xe chở gỗ trên không phải của Công ty chúng tôi”. Ông Hoàng cũng kiến nghị cơ quan Công an điều tra, xác minh rõ thông tin trên vì ảnh chụp xe gỗ này khá rõ, có cả biển số xe.

Về giá thành chặt hạ cây, ông Hoàng cho biết Công ty Cây xanh thực hiện theo đơn giá thanh toán sản phẩm dịch vụ công ích đô thị năm 2015 trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, theo Quyết định 510/QĐ-UBND ngày 30/1/2015 của UBND TP Hà Nội, giá thành chặt hạ vào khoảng 15 - 23 triệu đồng/ đối với cây xà cừ có đường kính từ 0,8 -1,2m, nếu đường kính cây lớn hơn 1,2m, chi phí có thể lên tới 25 triệu đồng. Chi phí đào gốc, lấp đất vào khoảng 10 triệu đồng/cây có đường kính trên 1,2m.

Đơn giá chặt hạ các loại cây khác như sấu, bàng, bông gòn, bằng lăng, chẹo, lát, sưa, gạo, tếch... chỉ bằng 70% chi phí so với cây xà cừ. “Nếu cây có đường kính lớn nằm ở vị trí phải chặt hạ thủ công, đơn giá có thể lên tới 35 triệu đồng/ cây”, ông Hoàng nói.

Theo báo cáo của Công ty cây xanh HN, từ tháng 12/2014 đến nay, đơn vị này được giao chặt hạ cây tại 3 tuyến phố Nguyễn Trãi, Phố Huế - Hàng Bài và Nguyễn Chí Thanh với tổng số cây bị chặt là 520 cây, thu được 186,9m3 gỗ xà cừ, gần 31,7m3 gỗ khác và hơn 23,4m3 củi. Trong đó: Nguyễn Trãi chặt 294 cây thu hồi gỗ củi của 95 cây xà cừ, 72 cây khác; Phố Huế - Hàng Bài chặt 115 cây thu hồi gỗ củi 5 cây xà cừ, 48 cây khác; Nguyễn Chí Thanh chặt hạ 111 cây thu hồi gỗ của 1 cây xà cừ, 98 cây khác, di chuyển 128 cây sữa, keo lá chàm về vườn ươm để tái sinh.
Chi Linh
.
.
.