Làng văn hóa Văn Tứ Tây (Khánh Hòa): Một điểm sáng "Tốt đời, đẹp đạo"

Thứ Hai, 17/03/2008, 10:14
Khi đề cập đến hiệu quả từ cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Khánh Hòa giới thiệu với chúng tôi bằng một câu nói rất chân tình: "Văn Tứ Tây, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm không chỉ là làng văn hóa cấp tỉnh suốt mười năm qua, mà còn là một trong những điển hình tiên tiến toàn quốc". 

Có đi thực tế mới biết, có đến tận nơi mới hiểu về một làng văn hóa mà bất kỳ một ai đến nơi này cũng đều cảm nhận ở đó có nhiều nét đẹp từ những con đường bê tông hóa khang trang thoáng sạch, đến cung cách ứng xử văn hóa của người già, con trẻ và hoạt động của các tổ chức đoàn thể - xã hội…

Tiếp xúc với phóng viên Báo CAND, Trưởng thôn Nguyễn Đình Tâm cho biết, Văn Tứ Tây hiện có 328 hộ gia đình, gồm 1.625 nhân khẩu, trong đó hơn 90% số dân là đồng bào Công giáo thuộc giáo xứ Tân Bình. Đời sống kinh tế của người dân ở đây dựa vào sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và buôn bán nhỏ.

Hơn 10 năm về trước, tình hình trật tự xã hội ở Văn Tứ Tây khá phức tạp, tình làng nghĩa xóm chưa thật sự đoàn kết yêu thương nhau, nhiều vụ tranh chấp đất đai phát sinh. Trước thực tế đó, khi có cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", cấp ủy, chính quyền và tổ chức Mặt trận xã Cam Hòa đã chọn Văn Tứ Tây làm điểm "đột phá". Với 11 thành viên, Ban vận động xây dựng làng văn hóa gồm những người có đạo đức, trách nhiệm và uy tín, được người dân ở địa phương bầu chọn công khai, dân chủ, nên khi họ vận động thực hiện chủ trương chính sách vì lợi ích cộng đồng và từ thiện - xã hội, người dân trong làng tích cực ủng hộ bằng tất cả trách nhiệm, tình cảm và tấm lòng.

Điều đáng ghi nhận là những năm qua, các tổ chức chính trị ở Văn Tứ Tây luôn phối hợp chặt chẽ với Ban vận động xây dựng làng văn hóa và Hội đồng giáo xứ Tân Bình triển khai nhiều biện pháp tích cực bằng sức mạnh tổng hòa giữa ý Đảng, lòng dân, nên 10 năm qua Văn Tứ Tây luôn là điển hình nổi bật nhất trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ở tỉnh Khánh Hòa.

Và chừng ấy thời gian, các tổ chức Câu lạc bộ "Ông, bà, cháu", Câu lạc bộ dưỡng sinh, Chi hội người cao tuổi, Chi hội liên hiệp thanh niên, tổ hòa giải gồm 244 thành viên… đã tích cực tham gia phổ biến và vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương chính sách, pháp luật, làm tốt việc đời, tròn việc đạo.

Để đổi mới bộ mặt thôn xóm, nhiều người dân đã tự nguyện phá bỏ cây ăn quả, hiến đất cho địa phương, đóng góp tiền để xây dựng hệ thống kênh, cống thoát nước, nâng cấp, mở rộng và bê tông hóa đường giao thông nông thôn, trong đó tuyến đường chính và các giao lộ đều lắp đặt đèn chiếu sáng với tổng kinh phí đầu tư trên 640 triệu đồng. Ban vận động xây dựng làng văn hóa đã triển khai nhiều hoạt động nổi bật như: vận động bà con góp vốn, trợ giúp những gia đình nghèo xây dựng nhà ở, làm kinh tế; quyên góp gạo, tiền nuôi dưỡng người già yếu neo đơn, lo việc hậu sự…

Từ một địa bàn có 16 hộ đói, 48 hộ nghèo từ những năm đầu thập kỷ 80 thế kỷ trước, đến nay Văn Tứ Tây đã xóa đói, thoát nghèo, 98% hộ gia đình xây dựng nhà kiên cố, có xe máy, phương tiện nghe nhìn, sử dụng nước sạch và nhà vệ sinh tự hủy, 100% trẻ em đủ tuổi đi học đến trường và không có tình trạng bỏ học giữa chừng.

Môi trường sinh hoạt ở Văn Tứ Tây thật sự lành mạnh, bởi địa bàn này không có quán karaoke, quán ăn nhậu, không có nạn cờ bạc, ma túy, mại dâm, mê tín dị đoan, đặc biệt từ nhiều năm nay không xảy ra trọng án. 95% số vụ việc mâu thuẫn trong thôn, xóm đã được các bậc cao niên kịp thời phối hợp với Ban bảo vệ thôn xóm, tổ hòa giải, đoàn thể nông dân, phụ nữ, thanh niên và Ban vận động xây dựng làng văn hóa giải quyết ổn thỏa từ cơ sở, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp và phòng ngừa tội phạm phát sinh.

10 năm qua, làng văn hóa Văn Tứ Tây đã được Ủy ban TWMTTQ Việt Nam, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa và thị xã Cam Ranh trước đây - nay thuộc huyện Cam Lâm tặng gần 50 bằng khen, giấy khen về thành tích xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ an ninh - quốc phòng, đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội

Hữu Toàn
.
.
.