"Làng ung thư" Phong Nam?

Thứ Năm, 06/03/2008, 16:17
Lâu nay dư luận không ngớt đồn đại ở thôn Phong Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), người mắc bệnh ung thư qua đời tăng đột biến, gây hoang mang trong nhân dân. Một ngày đầu tháng 3, chúng tôi về thôn có hàng trăm năm tuổi ấy, tìm hiểu thực hư.

Ghé quán nhỏ ven đường đầu thôn, hỏi về điều dư luận đồn đại, chúng tôi được mấy phụ nữ lớn tuổi cung cấp khá chi tiết.

Bà Ngô Thị Xung, 77 tuổi, cho hay: “Đúng vậy, ở thôn này, người mắc bệnh ung thư nhiều lắm. Đa số họ chỉ trên dưới 50 tuổi chứ mấy”. Bà liệt kê những người bị ung thư qua đời thời gian gần đây như ông Ngô Tấn Trượt, Lê Đức Trường, Ông Văn Thi… cả con rể bà cũng đang bị căn bệnh đó hành hạ.

Chị Ngô Thị Ký, ở tổ 2 đang bó rau, dừng tay góp chuyện: Người mắc bệnh ung thư ở thôn này kể cả buổi không hết. Ngoài những người bà Xung vừa kể, chị cho biết thêm một số người khác đã về thế giới bên kia vì căn bệnh quái ác ấy như anh Trần Công Ánh, bà Ngô Thị Huơn, ông Trần Thanh…

Đi sâu vào giữa thôn, đến đâu chúng tôi cũng được người dân cho biết khá tường tận về điều cần tìm hiểu. Chị Phùng Thị Thu, ở tổ 2 khẳng định: Ở thôn Phong Nam này, 3 - 4 năm trở lại đây, ít nhất hơn 30 người mắc bệnh ung thư.

Hỏi về nguyên nhân gây bệnh, chị cho hay: Chỉ có thể do dùng nguồn nước bị ô nhiễm. Hình như nước ngầm tại đây bị nhiễm chì quá mức cho phép thì phải. Mấy năm trước, không ai biết nước bị ô nhiễm, cứ thế dùng. Từ ngày có kết quả xét nghiệm, ai cũng sợ. Ngày nào bà con phải ra mãi Cầu Đỏ mua nước thủy cục về dùng, vất vả, tốn thời gian lắm.  

Trưởng thôn Phong Nam, ông Ngô Văn Khả không phủ nhận những điều chúng tôi đã biết từ sự cung cấp của một số bà con. Ông cho hay, đúng như lời đồn đại, chỉ 3 - 4 năm trở lại đây, ở thôn có 480 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu này hơn 30 người bị bệnh ung thư, phần đông đã qua đời. Tình trạng đó đang gây hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Ngoài những người chúng tôi đã biết, ông kể thêm một số người đang đối mặt với bệnh tật như các ông Lê Sâm, Ngô Viêm, Ngô Tấn Tự…

Theo ông, nguyên nhân gây nên căn bệnh hiểm nghèo đó do sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm. Từ xưa đến nay, ở Phong Nam nhà ai cũng có giếng. Hằng ngày múc hoặc bơm lên, lắng lọc, cứ  thế nấu cơm, đun nước uống. Từ hồi nhiều người bị bệnh ung thư, ai cũng đặt vấn đề nghi vấn về nguồn nước. Ngành Y tế và Tài nguyên môi trường đã lấy mẫu nước xét nghiệm, kết quả là nước ngầm tại chỗ bị nhiễm chì quá mức cho phép.

Cũng từ đó, chính quyền và nhân dân địa phương liên tục kiến nghị trên nhanh chóng đưa nước sạch về cho Phong Nam, nhưng đến nay chưa thấy tăm hơi gì. Báo hại, ngày nào bà con cũng kéo nhau đi mua nước. Hộ dùng ít mỗi ngày đi lấy một chuyến, hộ dùng nhiều ngày 2 - 3 chuyến. Việc lấy nước này khá phức tạp, không chỉ mất thời gian mà lo nhất là ATGT. 

Để tìm hiểu rõ hơn chất lượng nước ngầm tại chỗ, chúng tôi nhiều hộ trong đó có nhà bà Ngô Thị Nhung, ở tổ 7. Giở chum đựng nước vừa bơm lên, nước màu gạch cua, trên phủ lớp váng dày, bà Nhung cho hay: “Phải lọc lắng hai ba lần mới dùng được, áo trắng không dám giặt, gia đình tôi, 2 vợ chồng già yếu cứ phải dùng nước giếng bơm lên như mọi khi”. Bà còn cho biết, hiện không bị bệnh ung thư, nhưng chân đau nhừ, không đi xa được.

Nói về dự án cấp nước sạch cho thôn Phong Nam, ông Ngô Văn Khả - Trưởng thôn cho biết: Có rồi, nhưng chưa biết lúc nào triển khai. Khả năng còn lâu, bởi theo cán bộ xã, phải thi công xong đường 605 và hoàn thành việc nâng cấp QL1 mới triển khai.

Không còn nghi ngờ gì nữa, thôn Phong Nam, xã Hòa Châu đã là làng ung thư đúng như dư luận bàn tán bấy lâu nay. Nguyên nhân gây bệnh cũng đã xác định đó là do nguồn nước bị nhiễm chì quá mức cho phép.

Đáng lẽ, trước tình hình cấp bách về sức khỏe của người dân như vậy, cơ quan chức năng ưu tiên cho việc đưa nước sạch về cho 480 hộ dân ở đây. Đằng này họ coi việc thi công đường sá quan trọng hơn sức khỏe, tính mạng người dân, để bà con thôn Phong Nam phải chờ đợi dài dài. Liệu họ còn chờ đợi đến bao giờ?

Câu trả lời dành cho chính quyền các cấp và cơ quan chức năng ở TP Đà Nẵng

Nguyễn Cầu
.
.
.