Lăng mộ thành tài sản thế chấp (!)

Thứ Ba, 16/04/2013, 23:29
Mất bao công sức thiết kế và xây dựng khu lăng mộ bằng đá làm nơi yên nghỉ sau này, ông Vũ Hồng Khanh (ở quận Kiến An, Hải Phòng) cay đắng khi bỗng dưng nhận được trát đòi nợ của ngân hàng với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Hóa ra con trai ông đã tự ý mang giấy tờ của khu lăng mộ đi thế chấp để vay tiền ngân hàng.

Trao đổi với Báo CAND, ông Vũ Hồng Khánh, 72 tuổi, trú tại 52/40 đường Trường Chinh, quận Kiến An, Hải Phòng cho biết, vừa nhận được "trát" đòi nợ của Chi nhánh Lê Chân một Ngân hàng cổ phần qua Thông báo 113/NHLCN với tổng số tiền 1.031.415.000đ. Trong đó, nợ gốc là 900.000.000đ (thế chấp bằng sổ đỏ khu đất tại địa chỉ đang ở nêu trên), nợ lãi tạm tính đến ngày 10/3/2013 là 40.415.000đ và nợ phí phạt vi phạm hợp đồng 1.000.000đ. Trong khi đó, ông Khánh khẳng định không hề có bất cứ giao dịch nào vay vốn ngân hàng, càng không có chuyện đem khu lăng mộ của mình đi thế chấp ngân hàng để vay vốn.

Được biết, kỹ sư Vũ Hồng Khánh từ nhiều năm trước đã thiết kế và xây dựng một khu lăng mộ bằng đá trên thửa đất trên 400m2, khánh thành vào năm 2001 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  tại vị trí số 52/40 đường Trường Chinh, phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP Hải Phòng vào năm 2004. Các chuyên gia xây dựng bấy giờ ước tính trị giá khu lăng mộ này không dưới 1 triệu USD. Khu lăng mộ này không phải là lạ lẫm. Nó đã được phản ánh trên rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có chuyên đề ANTG. Tuy nhiên, từ 1/2013 trở đi, ông Khánh nhận được thông báo đôn đốc nợ của một ngân hàng, Chi nhánh Lê Chân. Lúc đầu, ông tưởng có sự nhầm lẫn, nhưng đến Thông báo số 113 thì sự việc đã quá rõ ràng.

Ngân hàng cho biết, toàn bộ lô nhà đất này đã được ông Vũ Đức Hòa, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Hoàng Đại (là con của ông Khánh) làm tài sản thế chấp để ký hợp đồng tín dụng số 28, ngày 12/9/2012 vay số tiền 900 triệu đồng, Nhưng nay đã quá hạn, ngân hàng đã đôn đốc nhiều lần không thành công. Vì vậy sẽ khởi kiện để phát mại khu đất thế chấp thu hồi vốn vay.

Ông Khánh trước khu lăng mộ của chính mình giờ là tài sản đã bị cầm cố tại ngân hàng.

Về lý lẽ của ngân hàng, ông Vũ Hồng Khánh giải thích, đây là khu lăng mộ dành để an táng vợ chồng ông sau này nên khi làm sổ đỏ, gia đình và dòng họ đã nhóm họp thống nhất để anh Vũ Đức Hòa là con trai trưởng của tôi đứng tên với điều kiện không được sang nhượng, bán, cầm cố. Mặt khác, ngay tại lăng mộ có tấm bia đá hình tháp rất lớn, mặt trước ghi lời ông bà căn dặn con cháu việc giữ gìn lăng mộ, mặt sau ghi rõ: "Nơi yên nghỉ của ông Vũ Hồng Khánh và nơi yên nghỉ của bà Đặng Thị Thanh".

Ông Khánh nói trong cay đắng: "Anh Vũ Đức Hòa đã làm việc thất đức khiến chúng tôi rất đau lòng là đem mồ mả của cha ông cầm cố. Nhưng ngân hàng lẽ ra trước khi cho vay cần phải thẩm định. Chỉ cần họ đến đây, trực tiếp nhìn thấy khu lăng mộ là đã có thừa lý do để từ chối cho vay, ông Khánh cho biết thêm, trong lúc lục tìm giấy tờ, thủ tục lại phát hiện ra rằng, đây không phải lần đầu anh Hòa đem mồ mả đi thế chấp. Ngày 30/12/2011, Chi nhánh ngân hàng Lê Chân cũng đã ký hợp đồng thế chấp khu lăng mộ này để cho anh Hòa để vay 1 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh nghiệp tư nhân Hoàng Đại do anh Hòa làm Giám đốc không hề có mặt bằng sản xuất, đã từ lâu không hoạt động, không có phát sinh thuế và bản thân anh Hòa cũng đã không sống cùng với chúng tôi từ rất lâu.

Từ những lý do trên, ông Khánh khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng xem xét làm rõ tính pháp lý trong việc vay vốn của doanh nghiệp tư nhân Hoàng Đại mà tài sản thế chấp là khu lăng mộ chờ sẵn của vợ chồng ông. Bởi lẽ, dù nhìn nhận dưới góc độ nào thì cũng rất khó coi là hợp pháp khi ngân hàng lại dễ dàng chấp nhận coi khu lăng mộ là tài sản hợp pháp để thế chấp bảo lãnh cho việc vay vốn

Lê Minh Triết
.
.
.