Làng biển bãi ngang hiếu học

Thứ Năm, 03/03/2016, 09:58
Nhờ theo nghề truyền thống bám biển, vươn khơi mà ngư dân làng biển bãi ngang An Hội (xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) luôn có được cuộc sống sung túc; từ đó các hộ gia đình đều có con em học hành đến nơi, đến chốn. Nhiều người đỗ đạt cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ…

Chúng tôi về làng biển bãi ngang An Hội một ngày cuối tháng Giêng rét mướt. Vậy mà nơi đây vẫn tấp nập tàu, thuyền của bà con ngư dân ra khơi vào lộng. Ngư dân Nguyễn Bơn (54 tuổi) cho biết, trừ những ngày biển động mạnh, còn lại hầu như bà con đi biển quanh năm. Thời gian đánh bắt chỉ trong ngày, tùy thuộc vào thời tiết đẹp hay xấu, nước ròng hay nước chảy, mà ra khơi vào lúc đêm đến, rạng sáng hay lúc mặt trời vừa mới lên. Là biển bãi ngang nên ngư trường tàu, thuyền có thể ra khơi đánh bắt được khá hạn chế.

Một góc làng biển An Hội. 

Mặc dù vậy, nhờ tính thích làm nghề biển, kiên trì bám biển, gắn bó sâu sắc với biển qua bao thế hệ, nên bà con làng này tìm ra nhiều bí quyết đánh bắt thủy hải sản rất hiệu quả. Mỗi ngày ra khơi, bà con mỗi người kiếm được ít thì 1-2 triệu đồng, nhiều thì 8-10 triệu đồng. Ngư dân Trần Phụ (60 tuổi), chia sẻ: “Thực tế mỗi ngày lênh đênh trên biển có nhiều hiểm nguy rập rình. Nhưng ra khơi lâu dần, nghề b iển trở thành niềm đam mê vô hạn. 

Hạnh phúc không chỉ khi đánh được con cá, con tôm, mà mỗi lúc ra khơi ta đều cảm nhận được niềm vui riêng, khó tả. Chẳng hạn như lúc ta gặp biển động, thuyền bè và con người phải căng hết sức để chống chọi với gió to sóng lớn, lại bỗng thấy mình kiên cường hơn, yêu cuộc sống này hơn…”. Dẫu không được thiên nhiên ưu đãi như nhiều vùng biển khác, bao thế hệ nay, người làng biển bãi ngang An Hội vẫn luôn kiên trì bám biển, sống dựa vào nghề biển và làm giàu từ chính nghề này.

Ông Trần Mai Son, Chủ tịch UBND xã Triệu Lăng phấn khởi cho hay, An Hội không chỉ là thôn năng động nhất của xã, mà còn được xếp làng biển bãi ngang năng động, có mức thu nhập cao và ổn định nhất trong tỉnh. Làng hiện có 351 hộ dân, với hơn 2.000 nhân khẩu. Các hộ đều có người làm nghề biển, với bình quân mỗi hộ 2 lao động, số thành viên còn lại một phần là học sinh, sinh viên, phần khác đã học hành đỗ đạt, công tác tại các cơ quan đơn vị… 

Tổng số tàu, thuyền của thôn hiện có 170 chiếc, trong đó chỉ có 40 chiếc công suất từ 20-24CV, còn lại chỉ 9-12CV. Nhưng nhờ vào sự cần cù chịu khó, sự năng động trong lao động và các kinh nghiệm, bí quyết đúc rút được trong quá trình đánh bắt thủy hải sản, thu nhập lãi ròng hàng năm của bà con từ nghề biển rất cao, với bình quân trên 300 triệu đồng/lao động. Nhờ vào đời sống kinh tế khá giả, lớp trẻ làng An Hội luôn được bố mẹ quan tâm đầu tư học hành đến nơi đến chốn.

Phan Thanh Bình
.
.
.