Lạng Sơn: Ngăn chặn nạn mua bán, vận chuyển nội tạng và gia cầm nhập lậu

Thứ Sáu, 21/05/2010, 09:01
Lạng Sơn là tỉnh biên giới từ lâu được xem là một địa bàn sôi động với các hoạt động giao lưu, buôn bán và thương mại. Tuy nhiên, các hoạt động buôn bán trái phép cũng là một bài toán khó giải đối với Lạng Sơn. Đáng chú ý, tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm và nội tạng động vật đang gây nỗi lo lớn về nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trên thực tế, nếu ai đã tận mắt nhìn thấy sản phẩm gia cầm và nội tạng động vật nhập lậu bị phát hiện, bắt giữ thì mới thấy thật hãi hùng. Nội tạng động vật - món ưa thích của dân "nhậu" gồm: tràng, tim và nầm lợn được tẩm ướp bằng một thứ nước trắng đục, nhớt nhèo và sặc mùi hoá chất. Tất cả số nội tạng đều được bảo quản bằng những loại thuốc không rõ nguồn gốc.

Sau khi bị bắt giữ một thời gian ngắn, nội tạng gia súc đã chuyển từ trắng thành đen, bốc mùi hôi thối và ruồi, nhặng... "bao vây". Vào hồi 8h ngày 19/5, tại địa phận tổ 5, khối 7, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Lạng Sơn phát hiện, bắt giữ một số lượng lớn gà thịt thải loại nhập lậu từ nước ngoài. Toàn bộ số gà trên là gà thịt siêu trứng bị thải loại được bán qua biên giới với giá rẻ mạt.

...và nội tạng nhập lậu bị Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ.

Qua các vụ bắt giữ gia cầm gần đây cho thấy, loại gà siêu trứng bị thải loại được các đầu nậu mua với giá chỉ 15.000đ/kg, nhưng khi bán tại Việt Nam thì giá của nó lên tới 60.000đ/kg. Còn nội tạng gia súc sau khi được vận chuyển về và giao cho các nhà hàng thì giá có thể gấp 5 lần.

Những con gà được các đầu nậu chuyển về, nhiều con đã chết từ khi nào, một số khác tuy còn sống nhưng đã chuyển sang màu tím ngắt, rụng lông, mắt lờ đờ, nhỏ dãi. Số gà này không biết chứa trong đó bao nhiêu bệnh tật. Thế nhưng, ai dám chắc rằng mình chưa từng ăn phải thức ăn được chế biến từ những sản phẩm này và hậu quả của nó là như thế nào?

Để ngăn chặn nguy cơ về dịch bệnh bùng phát, các lực lượng chức năng gồm: Công an, Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường… tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức đấu tranh quyết liệt, thường xuyên họp bàn, tổ chức tuần tra, chủ động đấu tranh ngăn chặn.

Tuy nhiên, điều này không đơn giản nếu như chỉ trông chờ vào lực lượng chức năng. Sở dĩ, chưa ngăn chặn được gia cầm và sản phẩm gia súc nhập lậu vì chế tài chưa đủ mạnh để xử lý những trường hợp vi phạm. Mặt khác, người tiêu dùng nước ta cũng chưa thực sự thấy được nguy cơ dịch bệnh bên trong các sản phẩm gia cầm và nội tạng động vật nhập lậu.

Nên chăng, Nhà nước cũng cần bổ sung, xây dựng hiệp định song phương về cung cấp các sản phẩm gia cầm và động vật đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm giữa Việt Nam với Trung Quốc. Có như vậy thì nhu cầu của người dân về sử dụng các sản phẩm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được đáp ứng và  khả năng lây lan dịch bệnh sẽ không còn là mối nguy hiểm

Ngân Thái - H. Giang
.
.
.