Lạng Sơn: Đặt camera ghi hình học sinh vi phạm ATGT

Thứ Tư, 12/12/2007, 11:45
Đó là sáng kiến của lực lượng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn trước tình trạng học sinh đi xe máy, xe đạp dàn hàng ba, hàng bốn, bá vai bá cổ đùa nghịch trên đường mỗi khi tan học gây nguy hiểm đến tính mạng và ảnh hưởng ATGT.

Theo đó, máy quay của lực lượng CSGT sẽ được đặt trước các cổng trường nhằm ghi lại những hình ảnh vi phạm của học sinh rồi gửi Ban giám hiệu các trường với mục đích giáo dục, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong trường học.

Thượng tá Lộc Văn Dày, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn cho chúng tôi biết, biện pháp ghi hình tại các cổng trường trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ đầu năm học 2007.

Vì bức xúc trước tình trạng hằng năm trên địa bàn Lạng Sơn có nhiều vụ TNGT liên quan đến học sinh, không những thế, việc vi phạm giao thông của các em còn tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT cho nhiều người đi đường, do đó, việc đặt camera để ghi hình những học sinh vi phạm đã khẩn trương được triển khai.

Được biết, trên địa bàn Lạng Sơn có khoảng 20 trường học nằm trên tuyến QL1A và QL1B. Vào giờ tan học, số học sinh tràn ra đường rất lộn xộn, gây mất trật tự ATGT. Nhiều nhóm học sinh vừa đạp xe dàn hàng ngang, vừa bá vai bá cổ rất nguy hiểm. Thậm chí nhiều em còn sử dụng xe máy rồi lạng lách, đánh võng "biểu diễn" trước cổng trường.

Lực lượng CSGT đã nhiều lần ra quân xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng hiệu quả chưa cao, vẫn có những vụ TNGT thương tâm xảy ra.

Một sáng kiến được đưa ra là bí mật ghi hình học sinh vi phạm rồi gửi về nhà trường để xử lý. Sau khi quay được những hình ảnh học sinh vi phạm, CSGT sẽ chuyển băng sang Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Lạng Sơn hoặc chương trình "Vì ANTQ" của Công an tỉnh dựng thành phim và có lời bình cụ thể rồi gửi băng đến các trường học.

Đồng thời, CSGT sẽ đưa công văn yêu cầu xử lý, giáo dục các học sinh vi phạm đến tận tay Ban giám hiệu các trường.

Cho đến nay, hầu hết các trường học trên địa bàn đều ủng hộ việc làm này của CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn. Các thầy cô cũng như nhiều phụ huynh đều cho rằng đây là một biện pháp mang tính giáo dục cao.

Xem lại băng ghi hình của CSGT Công an Lạng Sơn ghi tại một số cổng trường trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, chúng tôi được chứng kiến cảnh lộn xộn thường thấy.

Tại các trường, sau khi nhận được băng hình của Công an, nhà trường đã phát máy chiếu trước sân trường cho tất cả học sinh xem và yêu cầu giáo viên chủ nhiệm nhận diện học sinh của mình đã vi phạm, báo cáo về Ban Giám hiệu để có hình thức xử lý.

Đến thời điểm này, biện pháp ghi hình gửi về trường để giáo dục, răn đe học sinh rất hiệu quả, vì các em rất ngại bị điểm mặt chỉ tên và ngượng với bạn bè, thầy cô. Rõ ràng biện pháp này bước đầu đã đạt kết quả đáng mừng, tình trạng vi phạm trật tự ATGT và những vụ TNGT có liên quan đến học sinh đã giảm rõ rệt.

Quan trọng hơn nữa, từ những hình ảnh vi phạm mà CSGT ghi lại, sau khi xem, các em học sinh đã nhận ra hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của mình để không tái diễn

H.Giang
.
.
.