Làng Phan Bôi (Mỹ Hào, Hưng Yên): Nhiều người dân mắc bệnh ngoài da và hô hấp

Thứ Bảy, 15/07/2006, 09:15
Suốt 2 năm nay, mặc dù đã được trải bê tông nhưng đường làng Phan Bôi, xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên lúc nào cũng ngập nước. Nước thải sinh hoạt, nước thải từ việc xay nhựa, rửa bình nhựa đựng hóa chất từ hàng trăm hộ dân chuyên làm nghề tái chế phế liệu cứ dềnh lên đường.

Nói về quy mô và số lượng thì làng "đồng nát" Phan Bôi lớn hơn làng Triều Khúc (Thanh Trì - Hà Nội) gấp nhiều lần. Cả xã có hơn 5.000 khẩu thì có tới gần 200 gia đình trực tiếp làm nghề, chủ yếu là xay nhựa phế liệu, xuất khẩu sang Trung Quốc. Ngay từ đầu làng, mùi phế liệu, rác thải đã bốc lên nồng nặc, không khí đặc quánh với đủ loại muỗi, gián bay là là mặt người.

Càng đi vào sâu trong làng thì mùi càng nặng, đặc biệt là suốt đoạn đường dài 130m của xóm Giữa lúc nào cũng trong cảnh ngập úng. Hàng trăm hộ dân ở đây đã phải chịu đựng cảnh xắn quần lội nước khi muốn ra khỏi nhà suốt hơn 2 năm nay. Theo anh Quyền, gia đình sống lâu đời ở làng thì việc sống chung với nước thải, nguy hiểm nhất là nước thải có chứa hóa chất thải ra từ các hộ sản xuất phế liệu đã khiến nhiều người dân ở đây mắc đủ các loại bệnh ngoài da, lở loét chân, nhất là các bệnh về đường hô hấp do lúc nào cũng phải hít thở không khí ô nhiễm.

Được biết, vài năm trở lại đây, nhiều nhà máy, xí nghiệp phát triển cơ sở sản xuất trên địa bàn xã Dị Sử nên lượng công nhân về làng thuê trọ ngày càng đông, càng làm cho lượng nước thải sinh hoạt trở lên quá tải. Từng ấy ngày sống chung với nước thải, người dân thôn Phan Bôi luôn sống trong tâm trạng lo lắng, không biết thứ nước thải hàng ngày lộ thiên kia chứa những loại hóa chất gì? Và họ đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã yêu cầu được sửa lại hệ thống thoát nước nhưng đến nay vẫn chưa được phản hồi.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên cần sớm có cuộc điều tra khảo sát mức độ ô nhiễm của làng Phan Bôi để tổ chức qui hoạch lại làng nghề ra khỏi khu vực dân cư, trả lại môi trường xanh, sạch cho người dân tại địa phương

Tố Quyên
.
.
.