Lan rừng ngập phố

Thứ Hai, 27/04/2009, 16:20
Gần một tháng qua, trên các tuyến đường Quang Trung, Phù Đổng Thiên Vương và Nguyễn Thị Minh Khai - Đà Lạt (Lâm Đồng) đã xuất hiện nhiều điểm bán lan rừng (phong lan) một cách công khai.

Trong đó, điểm bán lan rừng dưới tán cây phượng tím, trên đường Nguyễn Thị Minh Khai -  cạnh chợ Đà Lạt được rất nhiều người quan tâm, nhất là giới "chơi lan" bởi ở đây có đủ các loại lan rừng ở các vùng miền trong nước.

Có người hỏi, bán như vầy không sợ Kiểm lâm họ bắt à? Bà Ka Sèn, chủ hàng nói rằng đây là loại hoa chỉ để làm đẹp nhà cửa chứ có phải gỗ đâu mà bắt.

Ở Việt Nam hiện có 12 loài lan quý hiếm, riêng vùng rừng Nam Tây Nguyên - Lâm Đồng có 10 loài, trong đó có nhiều loài, chủ yếu là  lan hài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nên các cơ quan khoa học đang nỗ lực tìm kiếm và nghiên cứu các phương cách bảo vệ.

Thế nhưng, thực tế hiện nay loài lan rừng có giá trị kinh tế cao này đang phải đối mặt với nạn khai thác bừa bãi, khai thác theo kiểu tận diệt vì để có nhánh lan rừng phục vụ cho thú chơi tao nhã của các "thượng đế", những người khai thác thường chặt hạ cả một cành cây hoặc cả cây rừng để lấy lan rừng cho nhanh…

N.H.
.
.
.