Người đàn ông… “mặt ma” lần thứ hai lên bàn đại phẫu

Chủ Nhật, 20/09/2020, 11:12
Sau ngót 9 giờ căng thẳng cắt rời khối chảy xệ, tái tạo hình miệng cho anh Lê Văn Mến (quê An Giang), TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung cùng ê kíp của mình tại Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc (TP Hồ Chí Minh) đã vui mừng khôn tả trước hanh công ca đại phẫu...


Thông tin với PV Báo CAND vào sáng nay 20/9/2020, TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung cho biết đây là cuộc phẫu thuật lần thứ hai cho anh Mến. “Nguyên nhân ca phẫu thuật kéo dài thời gian xấp xỉ cuộc lần trước cách nay vừa hơn tháng là do bệnh nhân mất hết cấu trúc cơ vùng mặt, đặc biệt cơ vòng miệng, cơ mút bị tiêu huỷ hoàn toàn, các sợi cơ xơ hóa nặng nề, tuyến nước bọt bị che khuất, lẫn lộn trong máu”, BS Tú Dung chia sẻ.

Như Báo CAND đã thông tin (Trả lại cuộc sống bình thường cho người đàn ông… “mặt ma”), vào ngày 15/8/2020, hơn 10 giờ đồng hồ, BS Tú Dung và ê kíp gồm hàng chục bác sĩ đã đặt đường dao đầu tiên thực hiện lần phẫu thuật đầu tiên, giúp anh Lê Văn Mến cải thiện 50% “mặt ma”, giải quyết 100% vùng da chảy xệ ở cổ. 

Sau 35 ngày qua, sức khỏe, nhất là vùng phẫu thuật của anh Mến phục hồi nhanh hơn dự kiến. Do đó, lần phẫu thuật thứ hai được tiến hành sớm hơn kế hoạch ban đầu. Sau những công việc chuẩn bị cần thiết nhất, đúng lúc 9h ngày cuối tuần 19/9, BS Tú Dung bắt đầu đường dao đầu tiên của kế hoạch lần này - 9 đường dao mổ để góp phần làm thay đổi cuộc đời anh Mến.

BS Tú Dung cho anh Mến xem lại những thời khắc khó khăn nhất mà anh và các BS đã trải qua để làm thay đổi “mặt ma” của anh. 

Trước đó, BS Tú Dung và các cộng sự của mình đã hội chẩn thường xuyên để lên kế hoạch cho lần đại phẫu thứ 2 cho anh Mến. “Kết quả đánh giá điện cơ và dẫn truyền thần kinh trước mổ khiến cho ê kíp phẫu thuật lo lắng, đứng ngồi không yên vì toàn bộ cấu trúc cơ và các sợi cơ xơ hóa nặng nề, mất hết cấu trúc cơ vùng mặt, đặc biệt cơ vòng miệng, cơ mút bị tiêu huỷ hoàn toàn. Thêm vào đó là tuyến nước bọt lẫn lộn trong máu. 

Để dự phòng cho tất cả các tình huống, chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian hội chẩn với các chuyên gia trong ngoài nước, với các bác sĩ chuyên ngành liên quan (như tai mũi họng, chuyên gia tái tạo gương mặt), đồng thời nghiên cứu rất nhiều tài liệu y khoa, liên tục đo vẽ cho Mến ở tất cả các tư thế để đảm bảo những đường vẽ chuẩn xác nhất. Chúng tôi nỗ lực tìm ra giải pháp vẹn cả đôi đường - vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo yếu tố thẩm mỹ”, BS Tú Dung chia sẻ.

BS Tú Dung cùng ê kíp thực hiện phẫu thuật lần hai cho anh Mến 

Sáng nay, PV Báo CAND được xem nhật ký ghi lại diễn tiến của ca phẫu thuật khá đặc biệt và mang giá trị nhân văn này.

- 8h00: Bắt đầu công đoạn kiến tạo các đường phẫu thuật vùng cần phẫu thuật trên mặt và vùng miệng. Trưởng ê kíp lưu ý các cộng sự: “Phải tỉ mỉ đánh giá từng đường nét trên gương mặt anh Mến để có đường mổ chuẩn xác nhất”.

Những lát dao với quyết tâm làm thay đổi “mặt ma” của anh Mến.

- 8h10’: Gây mê hồi sức và sát khuẩn. “Quá trình gây mê diễn ra vô cùng cam go. Chúng tôi phải hết sức cẩn thận khi đặt ống nội khí quản vào lỗ mũi bên phải của anh Mến. Bởi chỉ một phút sơ sẩy có thể dẫn đến nguy cơ đâm thủng vách ngăn mũi và chọc thẳng khối u bên lỗ mũi trái”, một BS trong ê kíp kể.

- 9h00, đặt đường dao mổ đầu tiên tại phía ngoài của môi trên, ngay tại nhân trung. Trực tiếp thực hiện việc này, BS Tú Dung kể, nếu ở lần phẫu thuật trước, gương mặt anh Mến được đánh giá tựa “hóa thạch nghìn năm”, thì lần này, công đoạn bóc tách mô cơ lại càng khó khăn hơn khi toàn bộ cơ vòng miệng, cơ mút đã bị tiêu hủy hoàn toàn, chỉ còn mô xơ rất cứng khiến ê kíp rất vất vả trong việc đánh giá cấu trúc cơ miệng.

Theo yêu cầu của trưởng ê kíp, BS gây mê dịch chuyển ống nội khí quản và tiến hành lật ngược môi trên để tiến hành đường mổ thứ 2, theo hình dích dắc từ ⅓ bên ngoài và ⅓ niêm mạc bên trong miệng. Do môi trên quá gần với nơi đặt nội khí quản gây mê nên gây khó khăn cho ê kíp trong quá trình định hình đường mổ thẩm mỹ. “Nguy hiểm nhất chính là nếu xâm lấn vùng da này quá nhiều sẽ dẫn đến thiếu máu nuôi gây hoại tử vùng miệng”, BS Tú Dung cho biết.

Để tạo hình thẩm mỹ được vùng này, 5-6 người trong ekip đã hỗ trợ di chuyển bệnh nhân về tư thế ngồi để đánh giá. BS phẫu thuật và BS gây mê phải có sự phối hợp nhịp nhàng và liên tục, để vừa tạo hình thẩm mỹ đến mức tối đa vừa đảm bảo nhịp thở cho bệnh nhân.

- 9h50’, hoàn tất công đoạn tạo hình môi trên. BS Tú Dung bắt đầu đường mổ số 3 tại vùng môi dưới với mục tiêu thu gọn 100% môi dưới. Tiếp đó, đường mổ số 4 và số 5 được tiến hành tại vùng mép miệng của bệnh nhân. Việc tạo hình hai mép miệng cũng chẳng dễ dàng khi phải vừa cải thiện được vùng miệng vừa phải giới hạn đường kéo dài tránh gây mất thẩm mỹ gương mặt.

Anh Mến trước khi bị “mặt ma”

- 14h10’, khâu tạo hình thẩm mỹ ở vùng miệng hoàn thiện,đạt được ½ chặng đường.

Anh Mến được chuyển tư thế ngồi để điều chỉnh vùng môi trên và định hình lại đường mổ để giải quyết hai khối viêm phù nề, chảy xệ ở 2 bên má. “Việc cắt bỏ hai khối viêm phù nề lớn ở hai má cũng đặt ra một thách thức vô cùng lớn. Đường mổ số 6 và đường mổ số 7 kéo dài hơn so với dự tính ban đầu của chúng tôi. Đường mổ kéo dài 25cm từ mang tai bên phải dọc theo ngành xương hàm xuống cằm và kéo sang tận mang tai bên trái. Hai đường mổ cuối cùng số 8 và số 9,  được thực hiện bên cùng má trái và phải. 

Chúng tôi đều nhận rõ được sự thách thức của 2 đường mổ này. Khó nhất là xác định chính xác vị trí của tuyến nước bọt giữa một vũng máu đỏ tươi. Việc đặt dao mổ đi từ mép miệng vòng 1 đường lớn kéo dài đến ½ của vùng má, nếu không cẩn thận – chính xác, dao mổ đi lệch 1 tí có thể làm đứt ống tuyến nước bọt ở 2 bên má. Đây là biến chứng nghiêm trọng cần phải tránh”, BS Tú Dung phân tích thêm. 

Hai khối viêm phù nề ở 2 má được cắt bỏ hoàn toàn với tổng diện tích cắt bỏ là 150cm2 . Cả ê kíp đã khá vất vả để khâu cuống tất cả mô xơ do cơ mặt của bệnh nhân đã bị tiêu hủy hoàn toàn suốt 15 năm qua.

Anh Mến trước khi phẫu thuật lần đầu

- Đúng 18h15’: Ca phẫu thuật kết thúc thành công.

Sau liên tục hơn 9 giờ căng não trôi qua, mắt ai cũng đỏ ngầu vì tập trung cao độ nhưng tất cả đều hạnh phúc không nói thành lời khi nghĩ đến “mặt ma” của anh Mến đã được cắt bỏ, thay vào đó là sự điều chỉnh thẩm mỹ 65%.

“Ngay sau khi kết thúc ca phẫu thuật lần hai, anh Mến phục hồi rất tốt. Khuôn miệng của anh đã rõ ràng hơn!

Anh Mến trước khi được phẫu thuật lần hai

Chúng tôi sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm để giảm phù nề cho anh Mến. Hiện chúng tôi đã bắt tay vào việc chuẩn bị cho những lần phẫu tiếp theo”, BS Tú Dung chia sẻ thêm.

MC Ốc Thanh Vân thăm anh Mến trước khi anh lên bàn mổ lần hai

Cũng trong sáng nay, sau khi được các BS cho xem lại những thời khắc khó khăn nhất mà anh đã trải qua trong cuộc phẫu thuật lần thứ hai, anh Mến khóc vì hạnh phúc trước tình cảm của mọi người dành cho mình.


Thái Bình
.
.
.