Các bãi đỗ xe, trông giữ xe sai quy định tại Hà Nội:

Lấn chiếm vỉa hè quá 14 lần cho phép

Thứ Sáu, 30/11/2007, 09:38
Tại đường Phan Chu Trinh, sau nhiều lần lực lượng TTGTCC kiểm tra, bãi trông giữ xe của bà Phan Bích Thủy đã liên tiếp vi phạm việc lấn chiếm vỉa hè. Diện tích theo giấy phép của chủ kinh doanh này là 50m2. Tuy nhiên, sau 4 lần kiểm tra, lực lượng TTGTCC quận Hoàn Kiếm đã phát hiện việc lấn chiếm quá mức lên đến 720m2.

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đến mức báo động

Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành bãi đỗ, bãi gửi xe là hình ảnh thường thấy tại các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội. Không chỉ lấn chiếm vỉa hè lòng đường, nhiều chủ kinh doanh bãi trông giữ xe còn bành trướng quá diện tích đăng ký sử dụng rất nhiều lần.

Tại đường Phan Chu Trinh, sau nhiều lần lực lượng TTGTCC kiểm tra bãi trông giữ xe của bà Phan Bích Thủy sát mép vỉa hè số 1 Phan Chu Trinh đã liên tiếp vi phạm với việc lấn chiếm vỉa hè có lần gấp 14 lần cho phép. Diện tích theo giấy phép của chủ kinh doanh này là 50m2.

Tuy nhiên, sau 4 lần kiểm tra, lực lượng TTGTCC quận Hoàn Kiếm đã phát hiện việc lấn chiếm quá mức lên đến 720m2. Các lần kiểm tra tiếp theo là 360m2, 320m2, 240m2.

Đường Nguyễn Xí từ lâu đã bị "băm nát", không còn là con đường bởi việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã lên đến mức báo động. Khách qua đường lần đầu tiên đến phố Nguyễn Xí sẽ không nghĩ rằng đây là một con đường mà giống một bãi gửi xe. Toàn bộ vỉa hè, lòng đường đều chật kín xe máy chỉ còn lại một lối đi rất nhỏ.

Cũng theo lực lượng TTGTCC, dịch vụ kinh doanh bãi trông giữ xe của bà Bùi Thị Sắc ngay sát mép vỉa hè Nguyễn Xí đã nhiều lần vi phạm vượt quá giấy phép đăng ký từ 30m2 lên đến 60m2, 80m2.

Sau nhiều lần kiểm tra xử phạt, các hộ kinh doanh dịch vụ trông giữ xe lại cố tình vi phạm bởi số tiền nộp phạt là quá nhỏ so với lợi nhuận thu được từ dịch vụ này.

Bên cạnh đó, tình trạng không kẻ vạch sơn, không chăng dây, sử dụng vé quay vòng giá cao… cũng đang là những lỗi phổ biến của các bãi trông giữ xe trên địa bàn Hà Nội.

Không chỉ các bãi trông giữ xe máy, các điểm đỗ ôtô bất hợp lý cũng đang khiến cho vấn đề ùn tắc giao thông ở Hà Nội đang ngày càng trở nên trầm trọng.

Theo quyết định của thành phố, từ ngày 15/10/2007 sẽ xóa bỏ và thu hẹp 20 bãi đỗ xe ôtô bất hợp lý tại hai quận Ba Đình và Hoàn Kiếm như bãi đỗ xe trên phố Triệu Quốc Đạt, bãi đỗ xe tải tại phố Trần Quang Khải - Trần Nhật Duật, số 6 Lê Thái Tổ, số nhà 168 Ngọc Khánh…

Tuy nhiên, mỗi khi có lực lượng TTGTCC, các xe ôtô lại đối phó bằng việc chấp hành rất nghiêm chỉnh việc đỗ xe. Đối với việc giải tỏa bãi đỗ xe tải trên tuyến đường Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải cũng gặp không ít khó khăn bởi các chủ phương tiện chủ động tháo dỡ sẵn các biển xe, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý.

Kiên quyết giải tỏa các bãi đỗ xe, trông giữ xe sai quy định

Ngày 28/11, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc triển khai kiểm tra và giải toả các điểm đỗ xe tải trên phố Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải, lực lượng TTGTCC quận Hoàn Kiếm kết hợp với Thanh tra giao thông cầu đường bộ, Thanh tra GTCC Vận tải, Công an phường Đồng Xuân và đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiến hành kiểm tra, xử lý một loạt các xe tải đỗ tại tuyến đường này.

Đây là bãi đỗ xe gây ra rất nhiều bất cập như mất vệ sinh môi trường, mất trật tự giao thông và mỹ quan đô thị. Ngành GTCC đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu bãi đỗ xe này di chuyển nhưng các chủ phương tiện vẫn cố tình làm ngơ.

Ông Vũ Mạnh Huề - Đội trưởng Đội TTGTCC quận Hoàn Kiếm cho biết: Những đợt kiểm tra trước, nhiều chủ xe tải không chịu xuất hiện để chịu hình thức xử lý, tháo dỡ sẵn biển xe… Lần này, lực lượng đã huy động thêm hai xe nâng kéo, kéo những chiếc xe mà chủ phương tiện không chịu xuất hiện.

Có mặt tại điểm giải tỏa, chúng tôi chứng kiến nhiều chủ xe tải ngoan cố, xếp thành hàng ngang, che chắn không cho lực lượng TTGTCC làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, với sự phối hợp của nhiều ngành chức năng, trong buổi sáng 28/11, toàn bộ 47 xe tải đỗ tại đường Trần Quang Khải và Trần Nhật Duật đã bị giải tỏa, trả lại bãi đỗ cho các xe con. Lực lượng TTGTCC thu hồi 15 giấy tờ xe với mức phạt 300.000 đồng/xe.

Đối với các bãi trông giữ xe sai quy định trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, sau nhiều lần kiểm tra, xử lý, các chủ kinh doanh vẫn cố tình vi phạm, Đội TTGTCC quận Hoàn Kiếm đã có kiến nghị thành phố ra quyết định thu hồi giấy phép, cưỡng chế giải tỏa đối với những hộ kinh doanh vi phạm nhiều lần, trả lại đường thông, hè thoáng cho người tham gia giao thông

Nguyễn Hương
.
.
.