Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chỉ đạo cải cách tư pháp của Hà Nội:

Làm thật mạnh và đến nơi đến chốn

Thứ Bảy, 09/09/2006, 08:47

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết yêu cầu TP Hà Nội phải tập trung nâng cao chất lượng các mặt công tác tư pháp với tư tưởng kiên quyết tấn công các loại tội phạm, đặc biệt với những vụ việc nổi cộm mà xã hội đang quan tâm thì phải làm thật mạnh, làm đến nơi đến chốn.

Ngày 8/9, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội về công tác cải cách tư pháp trên địa bàn.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Trương Mỹ Hoa, Phó Chủ tịch nước; Uông Chu Lưu, UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Nguyễn Văn Hiện, UVTW Đảng, Chánh án TAND tối cao; Hà Mạnh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao; Thượng tướng Lê Thế Tiệm, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Quốc Triệu, UVTW Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội...

Sau 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW và 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 của thành phố Hà Nội, hệ thống các cơ quan Tư pháp của thành phố đã từng bước được củng cố, kiện toàn, có những bước cải cách đáng kể. Toàn thành phố hiện có 1.642 cán bộ điều tra, trong đó có 736 điều tra viên.

Đa số cán bộ, chiến sỹ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đội ngũ điều tra viên cơ bản đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 99% cán bộ, kiểm sát viên đạt trình độ đại học và trên đại học, có phẩm chất và năng lực về cơ bản đáp ứng được yêu cầu chuyên môn.

Toà án nhân dân thành phố, qua 1 năm thực hiện thẩm quyền xét xử mới đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng được yêu cầu mới. Tới nay toàn ngành có 209 thẩm phán, tăng 14% so với năm 2002. Sở Tư pháp với chức năng tham mưu cho thành phố đã thành lập mới 3 phòng công chứng, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và tổ chức trên địa bàn Thủ đô.

Cùng với TP Hồ Chí Minh, Hà Nội là một trong 2 địa phương có số vụ bắt giữ cao nhất, chiếm 20% tổng số vụ việc trên cả nước chứng tỏ tính phức tạp về ANTT trên địa bàn. Tỷ lệ đưa vào làm án cũng tăng, lên tới hơn 95%, chứng tỏ tỷ lệ các vụ việc oan sai đã giảm rất đáng kể.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hoan nghênh những cố gắng của TP Hà Nội trong tiến trình cải cách tư pháp thời gian qua. Chủ tịch nước khẳng định sự thành công bước đầu thể hiện sự đồng tâm hiệp lực của các cơ quan tư pháp thành phố.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng chỉ ra những yếu kém của Hà Nội, còn để xảy ra những hạn chế trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Đội ngũ cán bộ tư pháp còn thiếu, yếu với những chính sách đãi ngộ chưa phù hợp, không đủ để thu hút người tài. Hoạt động hỗ trợ tư pháp cũng còn nhiều hạn chế. Đội ngũ luật sư, công tác giám định, công chứng còn nhiều bất cập, khó khăn. Một số nơi còn chưa có lộ trình cải cách cụ thể...

Chủ tịch nước yêu cầu TP Hà Nội phải tập trung nâng cao chất lượng các mặt công tác tư pháp với tư tưởng kiên quyết tấn công các loại tội phạm, đặc biệt với những vụ việc nổi cộm mà xã hội đang quan tâm thì phải làm thật mạnh, thật quyết liệt, làm đến nơi đến chốn để tạo thêm niềm tin đối với nhân dân

Việt Ba
.
.
.