Lâm tặc mở đường để chuyển gỗ hương ra khỏi Vườn quốc gia

Thứ Hai, 14/04/2008, 14:16
Để đốn hạ được 41 cây gỗ hương cổ thụ tại Vườn quốc gia Yok Đôn, lâm tặc phải dùng đến cưa máy và mở đường để chuyển gỗ ra khỏi rừng bằng xe công nông…

Nguồn tin từ Công an huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk cho hay, cơ quan này đang tiến hành điều tra làm rõ vụ khai thác trái phép gỗ hương lớn nhất từ trước đến nay vừa được phát hiện tại Vườn quốc gia Yok Đôn.

Ông Ngô Tiến Dũng, Giám đốc Vườn quốc gia Yok Đôn cho biết, có đến 41 cây gỗ hương (nhóm 2A) có đường kính từ 60 đến 80cm với khối lượng hơn 50m3 đã bị lâm tặc đốn hạ tại các tiểu khu 434 và 441.

Tại thời điểm cán bộ kiểm lâm vườn phát hiện vụ việc, lâm tặc đã chuyển ra khỏi rừng khoảng hơn 10m3, số gỗ còn lại tại hiện trường là hơn 40m3. Theo hiện trường để lại cho thấy, để đốn hạ được 41 cây gỗ hương cổ thụ nói trên, lâm tặc phải dùng đến cưa máy và mở đường để chuyển gỗ ra khỏi rừng bằng xe công nông…

Cũng đêm 9 rạng sáng 10/4, theo nguồn tin báo của quần chúng, lực lượng chức năng của Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã bắt quả tang 6 xe công nông chất đầy gỗ từ nhóm II đến nhóm IV đang tập kết tại tiểu khu 453 chuẩn bị chở ra khỏi rừng.

Khối lượng gỗ đo được tại chỗ lên đến hơn 12m3.

Thông tin ban đầu cho thấy, các đối tượng khai thác và vận chuyển khối lượng gỗ trên đều là người dân xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn. Sau khi bị phát hiện, chủ gỗ và lái xe đã bỏ chạy.

Vụ việc được chuyển cho cơ quan chức năng huyện Buôn Đôn điều tra và xử lý theo quy định pháp luật

Viết Nghĩa
.
.
.