Làm rõ việc khai thác đất tại đồi Hang Hổ (Hải Dương)

Thứ Tư, 30/03/2011, 16:24
Sau khi nghe phản ánh của đại diện ngành Đường sắt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo: Các ngành liên quan và thị xã Chí Linh cần khẩn trương kiểm tra việc các tiểu dự án đường sắt chưa có đất san lấp mặt bằng. Đồng thời, làm rõ việc sử dụng đất khai thác từ đồi Hang Hổ của Công ty Thạch Dương.

Năm 2007, để phục vụ thi công tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại qua địa bàn huyện Chí Linh (nay là thị xã Chí Linh), UBND tỉnh Hải Dương đã cấp giấy phép khai thác đất đồi Hang Hổ tại xã Hoàng Tiến, thị xã Chí Linh làm vật liệu san lấp mặt bằng cho Công ty TNHH thương mại Thạch Dương.

Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Hoàng Tiến đã bàn giao 30ha đất đồi cho Công ty Thạch Dương khai thác phục vụ dự án. Công ty đã khai thác được 8ha, khoảng 50% trữ lượng tại quả đồi này. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Cục Đường sắt Việt Nam (chủ đầu tư tiểu dự án đường sắt trên) cho biết, dự án chưa nhận được vật liệu san lấp từ đất đồi Hang Hổ do Công ty Thạch Dương cung cấp. Trong khi đó, Công ty Thạch Dương vẫn đang tập trung máy móc, nhân lực khai thác đất tại khu vực này?!

Đường vào đồi Hang Hổ.

Một số cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Chí Linh cho biết, việc Công ty Thạch Dương sử dụng đất khai thác tại đồi Hang Hổ vào mục đích gì thì theo phân cấp, phòng không có thẩm quyền giám sát. Công ty Thạch Dương cũng chưa khai thác hết trữ lượng được cấp phép, do một số ý kiến của nhân dân về đền bù, giải phóng mặt bằng. Do đó, hiện nay doanh nghiệp này tiếp tục khai thác, mặc dù giấy phép đã hết hạn. Nếu theo lý giải này, hiện tại Công ty Thạch Dương đang khai thác đất đồi Hang Hổ không phép?!

Chiều 9/3/2011, tại buổi làm việc với lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng lãnh đạo thị xã Chí Linh, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt và Cục Đường sắt Việt Nam đã khẳng định: Hiện tại, các tiểu dự án đường sắt chưa nhận được đất do Công ty Thạch Dương cung cấp. Đất đồi Hang Hổ đã được giám định đủ tiêu chuẩn, do đó, phải được dùng để san lấp mặt bằng cho các tiểu dự án đường sắt.

Sau khi nghe phản ánh của đại diện ngành Đường sắt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Trọng Thừa chỉ đạo: Các ngành liên quan và thị xã Chí Linh cần khẩn trương kiểm tra việc các tiểu dự án đường sắt chưa có đất san lấp mặt bằng. Đồng thời, làm rõ việc sử dụng đất khai thác từ đồi Hang Hổ của Công ty Thạch Dương. Nếu đúng như phản ánh, có thể rút giấy phép của đơn vị khai thác

Đăng Hùng
.
.
.