Vụ cháy chung cư JSC 34 - Lê Văn Lương (Hà Nội)

Làm rõ trách nhiệm cá nhân thẩm định an toàn cháy nổ

Thứ Hai, 15/03/2010, 10:12
Như chúng tôi phản ánh trong số báo trước, việc xảy ra hỏa hoạn gây hậu quả nghiêm trọng tại chung cư 34 - Lê Văn Lương (Hà Nội) đã được cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân khởi tố vụ án. Ngay sau đó, UBND TP Hà Nội có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng yêu cầu khẩn trương kiểm tra sự tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng.
>> Cháy lớn tại chung cư 18 tầng trên đường Khuất Duy Tiến

UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình tòa nhà khẩn trương tìm nguyên nhân gây cháy, kiểm tra, báo cáo về chất lượng công trình sau vụ cháy.

Sở Xây dựng chủ trì, kiểm tra căn cứ nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng theo quy định của pháp luật, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Quy hoạch - Kiến trúc, Công an thành phố, UBND các quận, huyện có liên quan tổ chức việc rà soát, kiểm tra chất lượng công trình, căn cứ nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng (đặc biệt là căn cứ về phòng chống cháy, nổ; an toàn vận hành) của các tòa nhà chung cư trên địa bàn. Đặc biệt, văn bản cũng yêu cầu Công an thành phố làm rõ nguyên nhân gây cháy tại chung cư JSC, các hành vi vi phạm có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện trường cho thấy, buồng xả rác bị cháy đen.

Như vậy, một trong các vấn đề được UBND thành phố chỉ đạo làm rõ, đó là trách nhiệm của cá nhân, tổ chức được giao nhiệm vụ thẩm định, nghiệm thu an toàn cháy nổ đối với công trình, cụ thể là tổ chức, cá nhân thẩm định an toàn cháy nổ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC, Công an TP Hà Nội. Đây cũng là vấn đề dư luận quan tâm sau khi xảy ra vụ việc.

Được biết, chung cư 34 - Lê Văn Lương đã được Phòng Cảnh sát PCCC cấp giấy chứng nhận thẩm định về PCCC, Văn bản số 327, ngày 21/8/2006, sau đó được nghiệm thu hệ thống PCCC ngày 18/6/2009. Tổ công tác Cảnh sát PCCC cũng đã kiểm tra và lập một số biên bản trong năm 2008 và 2009. Trong đó, có lần kiểm tra vào tháng 10/2009, phát hiện một số thiếu sót…

Trao đổi về vấn đề này, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC Nguyễn Đình Bính cũng khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm liên quan cán bộ, chiến sỹ của đơn vị được giao nhiệm vụ thẩm định an toàn PCCC đối với chung cư 34 - Lê Văn Lương. Tuy nhiên, hồ sơ vụ việc chưa được tiết lộ vì "được mở hồ sơ hay không mở hồ sơ là ở trưởng phòng; thứ hai, vụ việc như thế này phải làm theo lệnh của thủ trưởng".

Được biết, qua điều tra ban đầu, vụ cháy toà nhà xuất phát từ buồng xả rác. Theo quy định, buồng xả rác phải làm bằng chất chống cháy như nhựa compozit, sợi amiang hình trụ… Thượng tá Bính cũng thừa nhận, thực tiễn trên thế giới cho thấy, với các chất liệu này, chưa có vụ nào cháy buồng chứa rác.

Từ đây, vấn đề đặt ra: Buồng chứa rác của chung cư 34 - Lê Văn Lương làm bằng chất liệu gì? Có đảm bảo theo quy định là bằng chất liệu chống cháy như nhựa compozit, sợi amiang hay không? Nếu làm bằng các chất liệu đó mà vẫn cháy, thì chất lượng của chủng loại này được thẩm định đến đâu, bởi lẽ, không thể nói rằng do rác cháy bắt nhiệt mạnh nên các chất liệu chống cháy cũng… cháy! Việc nêu cao ý thức PCCC đối với người dân là cần, nhưng khi đã có thẩm định, cấp phép PCCC thì có nghĩa, chung cư đó đã đảm bảo an toàn trong các trường hợp, trừ trường hợp đặc biệt (không thể quy hết lỗi do người dân quạt than tổ ong, đốt vàng mã dù hành vi này phải phòng ngừa). 

Vụ việc đang được Công an Thanh Xuân điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, việc một tòa nhà được cho là hiện đại, cao cấp, đã được cấp giấy chứng nhận thẩm định về PCCC, được nghiệm thu mà vẫn bị cháy, cần phải làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan. Quan điểm của cơ quan Công an là tích cực làm rõ, sai đến đâu xử đến đó và không dung túng các sai phạm, tiêu cực.                              

Xử lý vi phạm (Điều 63, Luật PCCC)

1. Người nào có hành vi vi phạm các quy định của Luật này thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

2. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong hoạt động PCCC để xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Nhóm PV
.
.
.