Kết thúc điều tra vụ Thẩm phán bị tạt axít:

Làm rõ những vi phạm của Phó ban Thư ký TAND tối cao

Thứ Sáu, 03/03/2006, 17:09

Tại bản kết luận điều tra vụ bà Nguyễn Thị Kim Loan - Thẩm phán TAND quận Đống Đa - bị tạt axít, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội kết luận: "Quá trình điều tra xác định ông Đạo đã có hành vi trực tiếp nhận, trả đơn, tự ý làm công văn, thu thập tài liệu khi Tòa án chưa phân công thẩm phán thụ lý giải quyết là vi phạm Bộ Luật Tố tụng dân sự, vi phạm Pháp lệnh thẩm phán - Hội thẩm nhân dân và quy trình công tác”.

Có một điều đáng chú ý là, trong quá trình điều tra, bị can Nguyễn Tiến Dũng (tức Dũng "lốp"), 45 tuổi, trú tại số 167 ngõ Văn Chương - kẻ chủ mưu trong vụ án này - đã khai ra một người có chức có quyền mà y đã từng nhiều lần gặp tại nhà riêng để nhờ "giúp đỡ". Người đó chính là ông Đàm Văn Đạo - nguyên Phó chánh án TAND quận Đống Đa - và hiện là Phó ban Thư ký TAND tối cao. Sáng 21/2/2006, PV ANTG đã trao đổi với ông Đạo xung quanh vụ án này ngay tại phòng làm việc của ông Đạo tại TAND tối cao.

- Thưa ông, có hay không việc sau khi bị Tòa án trả lại đơn khởi kiện, Dũng nhiều lần đến gặp ông tại nhà riêng và cơ quan để nhờ “giúp đỡ” và kết quả là sau đó TAND quận Đống Đa đã tiếp nhận thụ lý vụ kiện?

- Tôi khẳng định là chưa bao giờ gặp gỡ và tiếp Nguyễn Tiến Dũng tại nhà riêng để Dũng có thể nhờ giúp đỡ. Vụ án này đưa ra xét xử tháng 6/2005, khi đó tôi không còn làm Phó chánh án ở Tòa Đống Đa nữa mà đã chuyển lên làm Phó ban Thư ký TAND Tối cao từ tháng 4/2005.

Cũng trong ngày 21/2, chúng tôi đã liên lạc với bà Nguyễn Thị Hồng Tươi - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ TAND Tối cao. Bà Tươi cho biết hiện Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã chuyển bản kết luận điều tra, trong đó có phần kết luận vi phạm của ông Đàm Văn Đạo, tới TAND tối cao. Hiện Vụ Tổ chức cán bộ TAND tối cao đang xem xét xử lý theo đúng quy trình quản lý cán bộ.

- Nhưng đơn khởi kiện được đương sự gửi từ tháng 12/2004 và được TAND quận Đống Đa tiếp nhận ngày 18/1/2005. Là Phó chánh án nhưng ông lại trực tiếp nhận đơn khởi kiện chứ không cần phải qua bộ phận tiếp dân hay thư ký tòa án. Có gì bất thường trong vụ việc này không, thưa ông?

- Không có gì bất thường cả. Tôi có lịch tiếp dân mỗi tuần hai buổi. Đương sự có thể đến gặp tôi trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi đơn qua đường bưu điện, đường công văn. Tôi là Phó chánh án phụ trách phần dân sự. Theo luật định, tôi là người duyệt đơn khởi kiện của đương sự nếu đủ điều kiện thì duyệt cho thụ lý, nếu chưa đủ thì trả lại đơn cho đương sự và hướng dẫn họ bổ sung các tài liệu còn thiếu. Tôi khẳng định tôi đã làm đúng quyền hạn và nhiệm vụ được phân công và theo quy định của pháp luật.

- Có phải khi vụ kiện chưa phân công thẩm phán thụ lý thì ông đã làm công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội trao đổi một số vấn đề liên quan đến vụ việc? Việc làm đó có đúng với quy định trong Bộ Luật Tố tụng dân sự không, thưa ông?

- Tôi nghĩ rằng trong trường hợp khi đương sự không thể tự mình đi thu thập tài liệu có liên quan đến vụ kiện thì thẩm phán phải giúp đỡ họ và trao đổi trực tiếp với cơ quan chuyên môn. Trong trường hợp của vụ kiện này vì các cá nhân rất khó có thể trao đổi được tài liệu với Sở Tài nguyên và Môi trường nên tôi phải làm công văn.

- Vụ nào ông cũng giúp họ thế sao?

- Không, chỉ trong những trường hợp hãn hữu thôi.

- Cơ quan điều tra đã có lần nào làm việc với ông về những vấn đề liên quan đến ông trong vụ việc này chưa?

- Có một lần duy nhất. Họ đến Vụ Tổ chức cán bộ của TAND tối cao và làm việc với tôi ở đó. Tôi khẳng định là tôi không có gì sai phạm cả, nếu sai tôi đã không ngồi được ở đây.

- TAND tối cao, cơ quan chủ quản của ông, đã có ý kiến gì với ông về việc này chưa?

- Chưa, tôi chưa thấy gì

Đặng Huyền
.
.
.