Làm rõ những nội dung mới liên quan đến Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014

Thứ Hai, 30/03/2015, 08:52
Ngày 29/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp đã chủ trì họp báo, giải đáp rõ hơn những nội dung được quy định tại Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, liên quan tới cuộc đình công của công nhân tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh trong các ngày 26 và 27/3 vừa qua.

Đồng thời tuyên truyền những điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi năm 2014 vừa được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2014 và có hiệu lực thi hành từ 1/1/2016. 

Theo đó, ngày 26/3/2015, các công nhân tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn PouYuen Việt Nam đã tổ chức ngừng việc tại xưởng. Nguyên nhân đình công bắt nguồn từ việc các công nhân không đồng tình với quy định tại Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. 

Cụ thể, chế độ nhận trợ cấp một lần của bảo hiểm xã hội sau khi công nhân nghỉ việc không được nhận luôn như trước đây mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi) mới được lĩnh nhận.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã nêu rõ những lợi ích được quy định tại Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 so với quy định trước đây. Về nguyên tắc, quy định này nhằm khuyến khích người lao động bảo lưu, tích lũy thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội để có thể hưởng lương hưu theo quy định thay vì nhận bảo hiểm xã hội một lần. Nghĩa là khi người lao động trở lại làm việc thuộc diện đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ được tính cộng dồn thời gian đã tham gia để được hưởng lương hưu sau này. 

Cũng theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, khi người lao động chưa hết tuổi lao động mà chấm dứt hợp đồng lao động có thêm nhiều quyền lợi hơn là đơn thuần là bảo hiểm xã hội. Cụ thể, họ được giải quyết trợ cấp thất nghiệp, được hỗ trợ học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm để có việc làm mới. Trường hợp người lao động không thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để đủ điều kiện hưởng lương hưu. 

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng có quy định người lao động đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đóng 1 lần để được hưởng lương hưu. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội trước đây vẫn được bảo lưu và cộng dồn với thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện - Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, khi người lao động được hưởng lương hưu hàng tháng, Quỹ Bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người lao động (khoản 4 Điều 18, khoản 2 Điều 84 Luật Bảo hiểm xã hội và Điều 12, Điều 13 Luật Bảo hiểm y tế). Trường hợp người lao động không đủ tuổi nghỉ hưu và không có khả năng đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn có thể có “những thiết kế riêng” để xử lý. Các nội dung cụ thể sẽ được thể hiện chi tiết tại các Nghị định, Thông tư liên quan tới Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 sẽ được ban hành tới đây.

T.K.
.
.
.