Tổng cục Cảnh sát công bố kết quả điều tra các vụ án kinh tế lớn:

Làm rõ những cán bộ bị Nguyễn Lâm Thái, Nguyễn Đức Chi "mua"

Thứ Ba, 12/09/2006, 07:28

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm rõ hành vi "thiếu trách nhiệm..." của ông Trần Minh Duân, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trong vụ án Nguyễn Đức Chi và đang khẩn trương "chỉ mặt đặt tên" những cán bộ bị Nguyễn Lâm Thái, Nguyễn Đức Chi mua chuộc.

Hôm qua (11/9), trước sự có mặt của đông đảo cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, Tổng cục Cảnh sát thông báo nhiều vấn đề liên quan đến các vụ án kinh tế nổi cộm trong thời gian qua và tiến trình, kết quả điều tra cho đến nay.

Đáng chú ý, lần đầu tiên, những chi tiết mới về vụ Nguyễn Lâm Thái và vụ Nguyễn Đức Chi được lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV tiết lộ.

Nguyễn Đức Chi đã dọa Cơ quan CSĐT

Tiếng tăm siêu lừa Nguyễn Đức Chi với những thủ đoạn táo tợn, phạm pháp để biến tiền kẻ khác thành tiền túi riêng mình đã được công luận nhắc khá nhiều. Nhưng ngay khi bị bắt, Nguyễn Đức Chi vẫn ngoan cố chống đối, đe dọa, thậm chí cả khi vào trại tạm giam, biết chống đối không được thì bản chất ranh ma, qủy quyệt của y lộ diện một cách... thơ ngây: Đặt vấn đề "mua án" với ngay Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT!

"Khi chúng tôi thực hiện lệnh bắt, Nguyễn Đức Chi phanh áo ngực tuyên bố: Ai dũng cảm thì vào đây mà bắt tôi. Các ông (Cơ quan CSĐT - PV) bắt tôi bây giờ thì ngay ngày mai tôi sẽ bắt chính các ông" - Đại tá Nguyễn Tiến Lực, Cục trưởng C15, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, người trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án nói. Tuy nhiên, có gan hổ cũng không thoát khỏi sự cương quyết của cơ quan CSĐT. Nguyễn Đức Chi bị bắt vào trại tạm giam.

Bấy giờ, Chi lại đổi kế. Y một mực không chịu trả lời trước các buổi làm việc của điều tra viên mà đòi gặp bằng được Đại tá Vũ Tiến Lực (có hẳn cả thư đề nghị). Đề nghị của Chi được chấp thuận, Đại tá Vũ Tiến Lực có mặt tại trại tạm giam và yêu cầu Chi cho biết cần gặp có việc gì cứ thẳng thắn nói rõ.

Chi nói: "Chỉ gặp riêng anh, không muốn có điều tra viên nào khác ngồi cạnh". Thật không thể ngờ, tên siêu lừa ranh ma đến... ngây thơ khi ngã giá với Đại tá Lực: "Anh tha cho em vụ này, bao nhiêu em cũng đưa". Đương nhiên, Chi đã bị Đại tá Nguyễn Tiến Lực nghiêm khắc cảnh cáo, yêu cầu phải thẳng thắn khai báo, nếu cố tình "gạ gẫm" sẽ là tình tiết tăng nặng khi truy tố.

Tưởng thế là chừa, nào ngờ lần sau Chi lại tiếp tục "thỏa thuận" rằng, Chi sẽ khai báo tất tật những cán bộ mà Chi đã đưa hối lộ tổng cộng 700.000 USD nếu... khai xong Chi được tha!

Theo Đại tá Nguyễn Tiến Lực, đến nay, Cơ quan CSĐT đã làm rõ các hành vi lừa đảo của Nguyễn Đức Chi trong việc chiếm đoạt 5,2 triệu USD của Công ty Xuất nhập khẩu và Lương thực Trà Vinh; lừa đảo chiếm đoạt 327.000 USD của Chi nhánh Công ty 424 Nghệ An; lập hồ sơ giả để được cấp giấy phép đầu tư và lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng 43,8ha đất cấp cho dự án Rusalka tại Khánh Hòa...

Đại tá Nguyễn Tiến Lực cho biết, hiện Cơ quan CSĐT đã làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của ông Trần Minh Duân, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Trả lời câu hỏi vì sao đến nay quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và quyết định khởi tố một số cán bộ khác ở Khánh Hoà chưa được VKSND tối cao phê chuẩn, ông Lực cho biết, do một số vấn đề cần làm rõ nên tới đây, VKSND tối cao sẽ họp với Cơ quan CSĐT, TAND tối cao để có quyết định cụ thể.

Nguyễn Lâm Thái cho tay chân đưa phong bì "dụ" cán bộ điều tra

Song song vụ siêu lừa Nguyễn Đức Chi, vụ Nguyễn Lâm Thái và 38 bưu điện có liên quan cũng trở thành "tâm điểm" trong phiên họp báo hôm qua tại Tổng cục Cảnh sát. Cơ quan CSĐT cho biết, đến nay đã ra quyết định khởi tố đối với 34 bị can, trong đó đã bắt tạm giam 21 bị can.

Trong số này có 10 bị can là giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng ở 8 công ty TNHH do Nguyễn Lâm Thái lập ra, chỉ đạo điều hành và có hành vi phạm tội giúp Nguyễn Lâm Thái ký một số hợp đồng mua bán vật tư, thiết bị với các bưu điện và mua, bán hóa đơn VAT khống, gây thiệt hại trên 1 tỷ đồng; sử dụng hóa đơn khống để kê khai thuế đầu vào nhằm trốn thuế, gây thiệt hại hơn 3 tỷ đồng. 21 bị can là cán bộ các bưu điện... Các bị can này có hành vi phạm tội cố ý làm trái các quy định Nhà nước, gây thiệt hại ước tính 22 tỷ đồng...

Đại tá Nguyễn Tiến Lực cho biết, hiện Thái đã có lời khai trong quá trình thực hiện hợp đồng đã hối lộ một số cán bộ của 9 bưu điện, tổng cộng trên 1 tỷ đồng. Những ai nhận hối lộ của Thái, mức nhận bao nhiêu, cơ quan CSĐT đang tiếp tục thu thập các tài liệu khác để chứng minh. Theo Đại tá Lực, ban đầu khi điều tra viên đến làm việc, Thái đã cho nhân viên đóng cửa không tiếp!

Trước thái độ cương quyết của Cơ quan CSĐT, sau đó Thái chấp nhận mở cửa nhưng kết thúc ngày làm việc đầu tiên, Thái đã sai tay chân theo dõi chặt chẽ 2 cán bộ điều tra.

Khi cán bộ điều tra chuẩn bị ra về, nhân viên của Thái nán lại "gửi quà về cho cháu" với 2 phong bì, mỗi phong bì có 10.000 USD rồi ghé tai nói: "Trước mắt anh cầm tạm chừng này, sau em sẽ đưa thêm nhiều gấp mười, gấp trăm lần"!

Hành vi này bị 2 điều tra viên cảnh cáo, nghiêm khắc lập biên bản. Sau này, Đại tá Lực cho biết, Thái có ý tiếp cận ông để "thương lượng" nhưng đã bị Đại tá nghiêm khắc cảnh cáo...

Lực lượng Công an thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng

Thiếu tướng Lê Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết, Tổng cục đã và đang khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong điều tra, làm rõ các vụ án lớn, được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo đó, Cơ quan CSĐT đang hoàn chỉnh hồ sơ, tài liệu, củng cố chứng cứ để làm rõ động cơ, mục đích, hành vi, tính chất phạm tội của các bị can trong các vụ án lớn để sớm kết luận điều tra, đề nghị truy tố trước pháp luật.

Quá trình điều tra các vụ án lớn, Cơ quan CSĐT cũng phối hợp chặt chẽ với VKSND tối cao và một số ngành liên quan. Đối với một số cán bộ bưu điện có sai phạm trong vụ Nguyễn Lâm Thái mà chưa bị khởi tố, tới đây, Cơ quan CSĐT tiếp tục làm rõ, nếu có căn cứ sẽ khởi tố. Riêng những cán bộ lãnh đạo ngành Bưu chính - Viễn thông, Thủ tướng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm liên đới. Những cán bộ bị Thái, Chi mua chuộc cũng sẽ được làm rõ.

Đối với vụ Nguyễn Đức Chi, tới đây Cơ quan CSĐT sẽ ra lệnh kê biên tài sản các dự án phục vụ việc định giá và bán đấu giá dự án, trưng cầu Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính thực hiện giám định, đảm bảo tiến độ điều tra vụ án khẩn trương. Thiếu tướng Lê Thành cũng cho biết, riêng vụ PMU18, hiện đang điều tra đến giai đoạn cuối, chuẩn bị kết thúc. Vụ này sẽ có báo cáo thời gian tới

Đ.Trường - M.Khoa
.
.
.