Làm giàu từ ... rơm

Thứ Bảy, 10/04/2010, 17:30
Từ khi có cây nấm, người dân xã Phú Lương, Phú Vang, Thừa Thiên - Huế không còn phải đi làm thuê nữa, bởi ngoài hai vụ lúa đã có thêm nguồn thu từ nghề làm nấm rơm, nhờ tận dụng lượng rơm sau mùa thu hoạch.

Đi dọc quanh làng đâu đâu cũng thấy từng vòm nấm vây quanh các ngôi nhà và từ lâu với người dân Phú Lương nấm rơm trở thành "cây thoát nghèo". Ông Dương Thành Lập, người có thâm niên 7 năm trồng nấm vui vẻ: "Từ ngày có cây nấm người dân không còn phải đi làm thuê nữa, mà đã có thêm nguồn thu từ cây nấm".

Sau mỗi vụ thu hoạch, người dân trong xã lại "tập kết" rơm, phơi khô trữ làm nguyên liệu để sản xuất nấm quanh năm. Trong thời gian khoảng 1 tháng, cây nấm cho thu hoạch từ 50 - 70kg/vòm. Nếu được giá (khoảng 25 ngàn đồng/kg) mỗi vòm như vậy cũng cho thu nhập từ 1 - 1,5 triệu đồng, hơn chằm nón và làm công nhân nhiều" - ông Lập nhẩm tính.

Đôi chân đạp từng bánh rơm đã ủ chín, bà Nguyễn Thị Thơ (63 tuổi), thôn Vĩnh Lưu rành rọt nói về kĩ thuật xử lý rơm làm nấm. Bà tâm sự: "Cũng may nhờ có cây nấm nên tôi mới nuôi được ba đứa đang tuổi ăn học chứ mùa màng giờ cũng kém lắm"...

Mùa nấm, nhiều người về tận nơi thu mua rồi nhập cho các lái buôn trên các chợ như Đông Ba, Bến Ngự, An Cựu... Song, vì thế người dân không được chủ động về giá cả mà do người mua ra giá.

Ông Nguyễn Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lương cho biết: Xã có 10 thôn thì 7 thôn trồng nấm rơm. Đây là nghề phụ nhưng cho thu nhập cao và tận dụng được các phế phẩm nông nghiệp nên xã rất khuyến khích. Khó khăn lớn nhất hiện nay là việc tìm và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Nghề làm nấm rơm phát triển ở xã Phú Lương trong khoảng 10 năm qua. Toàn xã có 500/1.260 hộ làm nấm rơm. Nghề làm nấm ra đời đã thay thế cho nghề phụ như chăn nuôi và chằm nón của những người dân trong xã. Hiện, xã đang có đề án xây dựng làng nghề trồng nấm, đầu tư các kĩ thuật hiện đại hơn như nhà máy sấy và chế biến nấm rơm, tiến tới xuất khẩu. Theo kế hoạch đề án này sẽ hoàn thành năm 2010 nếu thuận lợi về hỗ trợ vốn, kỹ thuật, tập huấn kỹ thuật - ông Nguyễn Anh cho biết.

Đức Hùng - Hoài Văn
.
.
.