Làm gì để ngăn chặn TNGT đường thủy?

Thứ Sáu, 04/04/2008, 15:01
Theo thống kê của Cục CSGT đường thủy, chỉ riêng tháng 3/2008, cả nước xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ làm chết 31 người; chìm và hư hỏng 10 phương tiện, thiệt hại về hàng hoá và tài sản ước tính khoảng 17,5 tỷ đồng. So với tháng 2/2008 tăng 9 vụ, tăng 25 người chết và so với cùng kỳ năm 2007 tăng 2 vụ.

Hàng ngày, anh Nguyễn Văn Chiều cùng với con đò có sức chở 12 hành khách vẫn sáng đưa trưa đón các cháu học sinh đi lại an toàn. Nhưng hôm nay, con đò của anh lại chở tới hơn 30 người, ai cũng muốn qua sông sớm để kịp buổi học và chợ.

Nể nang và cũng muốn kiếm thêm chút đỉnh, anh Chiều nhắm mắt liều chở cả 30 người dù biết rằng việc làm này có thể nguy hiểm cho tính mạng của bản thân và hành khách.

Con đò ì ạch sang ngang và điều không may đã xảy ra khi đến địa phận ấp Hoà Môn, xã Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng va vào cột đáy cá nên bị lật chìm.

Dù được nhân dân quanh vùng hết lòng cứu giúp nhưng 6 người, trong đó có vợ, con gái anh và 4 nữ học sinh khối 7 của Trường THPT Ngọc Tố, huyện Mỹ Xuyên bỏ mạng dưới con nước dữ.

Nỗi đau chưa kịp qua đi thì ngày 25/3, nhân dân xã An Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình lại bàng hoàng khi chứng kiến 6 người dân của xã đi chặt gỗ thuê trên đường về đã chết do tai nạn chìm đò trên sông Long Đại, thuộc địa phận xã Xuân Trường, huyện Quảng Ninh.

Trong khi các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương ở Quảng Bình chưa giải quyết xong hậu quả vụ tai nạn thì 18h ngày 30/3, tại cửa Đại, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh lại xảy ra vụ tai nạn.

Tàu NĐ 0838 chở 600 tấn tôn đi từ hướng thị xã Móng Cái về đã bị một tàu sắt đi ngược chiều đâm vào mạn trái làm tàu NĐ 0838 chìm tại chỗ, trên tàu có 6 thủy thủ, chỉ 1 người sống sót.

Theo thống kê của Cục CSGT đường thủy, chỉ riêng tháng 3/2008, cả nước xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ làm chết 31 người; chìm và hư hỏng 10 phương tiện, thiệt hại về hàng hoá và tài sản ước tính khoảng 17,5 tỷ đồng. So với tháng 2/2008 tăng 9 vụ, tăng 25 người chết và so với cùng kỳ năm 2007 tăng 2 vụ.

Để kiềm chế và đẩy lùi tai nạn, đặc biệt là những vụ làm chết nhiều người, rất cần có sự tuyên truyền sâu rộng hơn nữa của các phương tiện thông tin đại chúng về những quy định của Luật GTĐT nội địa, đặc biệt là những quy định bắt buộc đối với người điều khiển và phương tiện thuỷ; tuyên truyền Nghị Định 09/CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, đồng thời tiếp tục tuyên truyền rộng rãi cuộc phát động "Người đi đò mặc áo phao".

Nên duy trì công tác tuyên truyền thường xuyên, liên tục, tránh tình trạng làm theo phong trào và mùa vụ, như vậy mới phát huy được tác dụng và hiệu quả của công tác này.

Lực lượng CSGT đường thuỷ phối hợp với Thanh tra giao thông, cấp ủy và chính quyền cơ sở tăng cường tuần tra kiểm soát tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý triệt để những vi phạm như người điều khiển không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, phương tiện không đảm bảo an toàn, chở quá số người quy định cho sức chở của phương tiện, đồng thời mở các đợt cao điểm chỉ đạo CSGT đường thủy các địa phương phối hợp với Công an, chính quyền các huyện, thị tiến hành đồng bộ các biện pháp giải quyết tốt tình hình TTATGT và TTXH trên địa bàn quản lý...

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính mạng cho chính mình và những người khác, người làm nghề vận tải thủy hãy tự giác chấp hành những quy định của pháp luật, không vì những lợi ích vật chất cá nhân mà làm hại đến nhiều người

Sơn Hải
.
.
.