Lại xuất hiện tình trạng khách hàng bị điện giật tại cột ATM

Thứ Năm, 20/05/2010, 09:22

Cần một biện pháp quản lý an toàn điện ở các cột ATM tốt hơn, nhất là khi mùa mưa bão sắp đến.

Theo phản ánh của người dân đến Báo CAND, vào lúc 19h ngày 18/5/2010, chị NT có vào giao dịch tại cột ATM của Ngân hàng (NH) Đông Á đặt trước cửa UBND phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội). Khi cầm vào tay nắm cửa của cột, chị NT đã bị điện giật mạnh, tê bại cánh tay trái. Dù giật vội được tay ra, nhưng sự việc trên đã khiến chị T hết sức hoảng sợ. Bức xúc trước tình trạng này, chị NT đã ngay lập tức gọi điện phản ánh lại với Trung tâm Thẻ của ngân hàng. Được biết, mặc dù trước đó Hà Nội có mưa, nhưng vị trí cột ATM trên vỉa hè khá khô ráo.

Sáng 19/5, PV Báo CAND đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Kim Đường, Giám đốc Ngân hàng Đông Á, chi nhánh Hà Nội để biết thêm thông tin. Bà Đường đã xác nhận sự cố và cho biết điện rò từ bảng đèn của cột. "Khi trời mưa, thỉnh thoảng hiện tượng này vẫn xảy ra". Được biết, NH Đông Á đã cho người kiểm tra, khắc phục sự cố, cắt điện ở đèn bảng, lắp rơ-le chống giật và cọc tiếp đất ở máy. Hiện khách hàng đã có thể giao dịch ở cột ATM này bình thường.

Điều đáng nói là hở điện bảng đèn cũng là một trong những sự cố đã gặp phải trước đây, mà các NH đều đã tuyên bố rà soát, sửa chữa, đảm bảo an toàn cho khách hàng giao dịch. Bà Nguyễn Thị Kim Đường cho biết thêm: Khi trồng một cột ATM mới, NH phải tuân theo mẫu thiết kế chung đã được NHNN cho phép, phải lắp rơ-le chống giật và tiếp điện chuẩn. Tuy nhiên rõ ràng những qui định đã không được tuân thủ nghiêm ngặt.

Trả lời câu hỏi "có cơ quan quản lý nhà nước nào nghiệm thu lần sau cùng trước khi đưa cột ATM vào sử dụng không", bà Đường cười cho biết không có cơ quan nào cả, và "chúng tôi phải đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng". Tuy nhiên, thực tế là những sự cố vẫn tiếp tục xảy ra. Trước đó, NHNN đã có văn bản yêu cầu tổng rà soát các máy trên toàn quốc, báo cáo về NHNN trước ngày 8/4. Tuy nhiên cho đến giờ vẫn chưa có con số chính thức nào được thông báo. Sự cố lại tiếp tục xảy ra không bao lâu sau khi các NH cùng với Điện lực các địa phương tổng rà soát và xử lý sự cố toàn bộ hệ thống cột, chứng tỏ cách làm hiện nay chưa có hiệu quả. Một biện pháp tốt hơn cần được đưa ra, nhất là khi mùa mưa bão sắp đến. Hiện vẫn chưa có một cơ quan quản lý nhà nước nào chịu trách nhiệm quản lý an toàn điện tại các cột ATM

V.H.
.
.
.