Lái xe ý thức kém là nguyên nhân của tai nạn thương tâm

Thứ Tư, 11/06/2008, 10:45

Xe tải thì tranh chuyến, xe khách thì tranh giành đường để bắt khách, người dân cảm thấy bất an mỗi khi ra đường. Tuyên truyền, nhắc nhở và kể cả xử phạt nghiêm minh, nhưng một khi ý thức của người lái xe quá kém thì tai nạn không thể nào giảm được.

Chỉ trong tích tắc, chiếc xe khách 52 chỗ ngồi và xe container kéo rơ-moóc hàng chục tấn hàng phía sau, đã bẹp dúm sau khi đâm vào nhau, xảy ra ngày 2/6 vừa qua, trên QL1A (thuộc địa phận thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận). Một phút chốc bất cẩn, hay sự vô tâm của những người lái xe đã gây ra thảm họa tang thương cho bao nhiêu gia đình.

Khi lái xe không có đạo đức

14 con người xấu số đi trên xe khách BKS 17K-7679 đã không còn nữa. Hàng chục người khác trên chuyến xe định mệnh này cũng đang gánh chịu những cơn đau quằn quại trên giường cấp cứu ở bệnh viện.

Vụ tai nạn quá thương tâm, báo chí phản ứng, người dân cả nước cũng phẫn nộ trước sự vô tâm, không có đạo đức của người cầm tay lái. Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cho thấy, lỗi thuộc về tài xế Phạm Sang (42 tuổi, ngụ Khánh Hòa), người điều khiển xe container chở quá tải đã đè lên xe khách BKS 17K-7679.

Trong khi cả nước đang ra quân kiểm tra xe khách đường dài thì liên tục những ngày gần đây trên QL1A đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Ở tỉnh Quảng Ngãi, người dân cũng chưa hết nỗi kinh hoàng và phẫn nộ trước vụ tài xế xe ôtô tải chạy quá tốc độ đã cướp đi cùng lúc hai sinh mạng của một gia đình.

Đó là vụ tai nạn xảy ra lúc 16h ngày 16/5, trên QL1A, thuộc địa phận thôn 2, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức. Chỉ vì sự vô tâm của lái xe Hoàng Chí Thành, 40 tuổi (ngụ ở TP Huế), điều khiển xe ôtô tải BKS 75H-2742, đã đè chết vợ và con của anh Nguyễn Văn Hiền, ở tỉnh Đắk Lắk, khi vợ chồng anh cùng 2 đứa con nhỏ đi trên xe máy BKS 47N5-8023. Hiện anh Hiền và đứa con còn sống sót vẫn đang trong phòng chăm sóc đặc biệt ở Bệnh viện Quảng Ngãi.

Sau khi tông vào xe máy làm chết hai người, chiếc xe tải này còn tông vào một người bán bánh mì bên lề đường, rồi tiếp tục tông vào xe ôtô khách khác.

Trung tá Huỳnh Minh Giảng - Phó trưởng Công an huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) cho biết, đây là vụ tai nạn mang tính chất nghiêm trọng nhất từ trước tới nay ở huyện, nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế xe tải chạy quá tốc độ, ý thức chấp hành kém, không có đạo đức...

Và hậu quả để lại…

Hậu quả của việc phóng nhanh mà tài xế xe tải Hoàng Chí Thành gây ra không chỉ làm chết hai người, mà còn làm cho 6 người khác bị thương nặng. Trong đó có bà Nguyễn Thị Nữ, 54 tuổi, ở thôn 2, xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi). Gần 10 ngày điều trị ở bệnh viện, sức khỏe của bà đã dần hồi phục, nhưng bà vẫn không thể nhớ nổi vì sao tai họa lại ập đến với mình.

Bà Nữ tâm sự: "Đang đẩy xe bánh mì sát đường, tui thấy xe đụng ầm ầm phía trước, chưa kịp trở tay thì chiếc xe tải đã phóng tới tông vào, tôi không nhớ gì nữa…". Đến giờ này bà Nguyễn Thị Nữ vẫn không tin rằng mình có thể còn sống. Đó là điều may mắn với gia đình bà, còn đối với gia đình anh Hiền lại quá đau thương.

Ông Nguyễn Phụng, chồng của bà Nguyễn Thị Nữ bức xúc: "Các tài xế tuổi đời còn quá trẻ, luật thì có học nhưng họ ỷ lại vì đã mua bảo hiểm rồi nên chẳng coi tính mạng con người ra gì…".

Xe tải thì tranh chuyến, xe khách thì tranh giành đường để bắt khách, người dân cảm thấy bất an mỗi khi ra đường. Tuyên truyền, nhắc nhở và kể cả xử phạt nghiêm minh, nhưng một khi ý thức của người lái xe quá kém thì tai nạn không thể nào giảm được. Nếu mỗi người lái xe chịu nhường nhau một tí trên đường, giảm bớt đi vận tốc thì đã không xảy ra những vụ tai nạn thương tâm như thế này. Xã hội đang lên án những người lái xe không có đạo đức, coi thường tính mạng của con người.

Ở nước ta, ôtô vẫn là phương tiện chính để phục vụ nhu cầu đi lại đường dài của người dân. Mỗi khi bước lên xe, tính mạng của hàng chục người đều giao cho tài xế. Phía sau tay lái của những người điều khiển xe khách không chỉ là sự đảm bảo tính mạng của những người trên xe, mà còn biết bao nhiêu người đang tham gia giao thông trên đường.

Để hạn chế những tai họa và rủi ro từ những chuyến xe đường dài, rất cần đến ý thức chấp hành Luật Giao thông và điều quan trọng nữa là đạo đức của người lái xe

Hoàng Thuyên
.
.
.