Xe chưa quá tải nhưng cũng dễ bị coi là vi phạm

Theo Quyết định số 60/2007/QĐ-BGTVT thì tại 32 tuyến đường bộ quốc gia đã được cải tạo nâng cấp đồng bộ như: QL1A từ Hà Tây đến Cà Mau,  QL3, 5, 20, 19, 18… các xe có trọng tải trục đơn là 10 tấn trở xuống, xe trục kép từ 11- 18 tấn, trục ba từ 21- 24 tấn; đồng thời, tổng trọng lượng của xe 2 trục là dưới 16 tấn, 3 trục dưới 24 tấn và xe 4 trục là dưới 30 tấn được phép lưu hành.

Đối với tổ hợp ôtô với rơmoóc hoặc sơmirơmoóc thì trọng tải được tính gồm tổng trọng lượng của đầu kéo và tổng tải trọng trục của xe được kéo theo.

Như vậy, xe đầu kéo 3 trục được phép qua cầu với tổng trọng tải lên đến 45 - 48 tấn. Cũng theo quyết định này, trên hệ thống đường bộ đã được công bố, những xe không vi phạm về xếp hàng hóa, có tải trọng trong giới hạn cho phép sẽ được lưu thông bình thường và không được coi là quá tải cầu, đường.

Do đó có thể hiểu, việc hầu hết các phương tiện vận chuyển hàng hoá chỉ có thể bị coi là vi phạm tải trọng cầu và bị xử phạt khi tải trọng của hàng hoá vượt quá tải trọng cho phép của phương tiện hoặc vượt quá tải trọng cho phép của một số ít cây cầu có tải trọng thấp, chưa được nâng cấp đồng bộ với đường hoặc thuộc diện cầu yếu.

Biển hạn chế tải trọng xe qua cầu tại Ninh Thuận.

Tuy nhiên có một thực tế hiện nay là hầu hết các cây cầu, kể cả cầu mới xây dựng đưa vào sử dụng cũng cắm biển hạn chế tải trọng cầu. Điều này đã gây khó khăn rất lớn cho hoạt động vận tải hàng hoá hiện nay.

Trước vấn đề này, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã gửi kiến nghị lên Cục Đường bộ. Song Cục Đường bộ  Việt Nam lại khẳng định: "Biển báo tải trọng ở đầu cầu hiện nay là biển báo giới hạn trọng lượng cho phép qua cầu của xe đơn, còn gọi là xe cứng hay xe liền có từ 2 đến 4 trục…" và "… xe đơn có tổng trọng lượng vượt quá trọng lượng ghi trên biển báo ở đầu cầu được coi là quá tải đối với cầu".

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, điều này khiến cho nhiều xe không bị coi là quá tải theo Quyết định 60/2007/QĐ-BGTVT nhưng lại quá tải so với biển báo cầu đường.

Xe sơmi - rơmóoc muốn qua cầu phải xin giấy phép

Một bất cập nữa là việc xác định tải trọng được phép lưu hành của xe sơmi rơ moóc hay rơ moóc. Nếu theo nội dung Quyết định 60/2007/QĐ-BGTVT, các loại phương tiện trên khi được nhập vào Việt Nam và được cơ quan đăng kiểm cấp phép lưu hành thì tổng tải trọng của xe gồm phần đầu kéo, rơmoóc, thùng container và hàng chứa trong container được phép lến đến 50,4 tấn.

Biển cấm xe quá trọng tải từng cắm tại Cầu Đuống (Hà Nội).

Điều này cũng đồng nghĩa với việc hầu hết các loại xe sơmirơmoóc hay rơmoóc hiện nay được phép lưu hành bình thường trên 32 đoạn tuyến trên (trừ một số ít cây cầu phải căn cứ vào biển báo về tải trọng, khổ giới hạn) mà không cần phải xin cấp phép lưu hành xe quá tải.

Nhưng thực tế, Cục Đường bộ VN lại bắt buộc các xe kéo theo sơmirơmoóc hoặc rơmoóc phải xin cấp phép lưu hành. Cụ thể tại Văn bản 3494/CĐBVN-KHCN&HTQT Cục Đường bộ cũng khẳng định: "Đây là loại xe có nhiều dạng cấu hình với kích thước và sức chuyên chở rất khác nhau... Vì vậy, khi lưu hành các loại xe này, chủ phương tiện phải xin giấy phép lưu hành xe quá tải từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền". Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, việc thực hiện qui định trên là trái với nội dung của Quyết định 60/2007/QĐ-BGTVT.

Trước những bất cập, thiết nghĩ Bộ GTVT cần chỉ đạo Cục Đường bộ VN và các cơ quan chức năng sớm xem xét, điều chỉnh lại các vấn đề này cho phù hợp với qui định, tạo thuận lợi cho việc lưu thông của các loại xe nói trên

Nhóm PV