Lại “nóng” chuyện hoạt động taxi vi phạm, bắt chẹt khách

Thứ Bảy, 04/01/2014, 16:08
Taxi hoạt động bát nháo gây mất trật tự an toàn giao thông là tình trạng đã diễn ra từ nhiều năm, song đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Ngày thường đã thế, vào những dịp như cuối năm, lễ, tết, hoạt động vận tải tưởng chừng như minh bạch này lại khiến không ít “thượng đế” bức xúc. Nào thì gian lận cước bắt chẹt khách hàng, nào thì khách để quên đồ song tài xế “trả nhầm” người khác, nào thì mặc cả chuyến đi theo số tiền chứ không theo kilomet đã ấn định…

Trong năm 2013, hàng nghìn trường hợp taxi đã bị xử lý, vài doanh nghiệp đã bị đình chỉ, thế nhưng với con số hơn 100 doanh nghiệp với hơn 10.000 taxi đang tồn tại, song lực lượng chức năng mỏng, thì hành khách lưu thông bằng taxi vẫn nơm nớp lo ngại rằng bất cứ lúc nào mình cũng có thể bị “gạt”.

Dịp cuối năm cần tăng cường quản lý hoạt động taxi.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT thẳng thắn cho rằng, cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, cộng với công việc gấp nên có nhiều trường hợp quên đồ trên xe, thậm chí là bị bắt chẹt do không biết đoạn đường. Thông thường lái xe có trách nhiệm trả lại đồ cho khách, song cũng có không ít trường hợp đã “lờ” đi. Quay về trường hợp cụ thể đã nói ở trên, khi khách để quên đồ, nếu tài xế taxi trả nhầm, tức là đã xác nhận có việc khách để quên, như vậy sẽ phải chịu trách nhiệm về việc tìm lại vật trả nhầm, đưa về đúng với người chủ đích thực. Về phía doanh nghiệp, nếu điều tra thấy đúng đoạn đường khách đi thì phải có trách nhiệm hỗ trợ khách hàng, bằng cách giám sát và đôn đốc lái xe trả lại đồ cho khách để quên. Trên thực tế,nếu doanh nghiệp nào lắp thiết bị giám sát trình, thì không khó gì chuyện điều tra các đoạn tuyến lái xe đã thực hiện. Song, cũng phải thừa nhận, giờ có không ít doanh nghiệp bán khoán, không coi trọng việc gìn giữ thương hiệu và giáo dục ý thức lái xe, khiến nhiều hành khách phiền lòng.

Với tình trạng bát nháo taxi cuối năm nói chung, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cũng chia sẻ: Trong năm 2013, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện kiểm tra hoạt động của 20/20 doanh nghiệp vận tải taxi. Kết quả đã ban hành văn bản đình chỉ hoạt động đối với Công ty CP Mai Linh Đông Đô (taxi Mai Linh Đông Đô), Công ty CP ĐT&TMTH Sao Hà Nội (taxi Sao Hà Nội), Công ty CP Ba Sao (taxi Ba Sao), Công ty CP ĐTTM Huỳnh Anh (taxi Huỳnh Anh), công ty CP Vận tải Phương Anh (taxi Morning), Công ty CP Hương Lúa (taxi Hương Lúa). Ra thông báo chấn chỉnh, nhắc nhở đối với Công ty CPVT Vạn Xuân (taxi Vạn Xuân), Công ty CPDV BC (taxi ABC), Công        ty TNHH TM Thiên Phong (taxi Thành Công), Công ty CP Sao Mai (taxi Sao          Mai), Công ty CP taxi CP Hà Nội (taxi CP Hà Nội), Công ty CP Thanh Nga (taxi Thanh Nga).

Dịp cuối năm cần tăng cường quản lý hoạt động taxi.

Qua công tác kiểm tra, Đoàn cũng đã phát hiện hàng loạt tồn tại trong hoạt động này như không có phương án phòng chống cháy nổ hoặc có phương án phòng chống cháy nổ nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Người trực tiếp điều hành của doanh nghiệp không thường xuyên có mặt tại doanh nghiệp để thực hiện điều hành hoạt động vận tải khách bằng taxi theo quy định. Việc thực hiện đăng ký, kê khai giá cước và gửi hồ sơ tới các cơ quan nhà  nước theo quy định của một số doanh nghiệp chưa đảm bảo đẩy đủ. Công tác quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh vận tải đối với lái xe còn thiếu chặt chẽ. Công tác theo dõi an toàn giao thông của các doanh nghiệp chưa được quan tâm, hệ thống sổ sách theo dõi về an toàn giao thông của các doanh nghiệp nội dung ghi chép còn sơ sài... Trước thực trạng này, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động vận tải này, để người dân đi lại được thuận lợi và an toàn. 

Khách để quên đồ, lái xe taxi nói “trả nhầm” người khác

Một ngày cuối tháng 12/2013, anh Nguyễn Văn Nhi (Hà Nội) đi taxi của hãng Thành Công từ Tôn Thất Thiệp đến Ngô Quyền. Sau khi xuống xe không lâu, anh phát hiện mình để quên chiếc máy tính bảng. Lập tức điện thoại về tổng đài thông báo và nhận được lời hẹn từ phía công ty, buổi chiều đến làm việc.

Tại đây, sau một hồi vòng vo, lái xe đã thừa  nhận là có thấy đồ khách để quên, nhưng sau đó đã “trả nhầm” người khác và mong khách thông cảm. Quá bức xúc với thái độ của lái xe, cùng với thái độ không mấy nhiệt tình của hãng, anh Nhi đành ra về.
Cũng thời gian này, đường dây nóng của Thanh tra giao thông vận tải Hà Nội cũng nhận được phản hồi từ một hành khách người Nghệ An, bắt taxi của hãng Thành Lợi đi từ Kim Liên (Hà Nội) ra đến Bến xe Mỹ Đình, thay vì phải trả 280.000đ, tài xế đã bắt khách phải thanh toán 420.000đ vì trời tối.

Ngay khi nhận được phản ánh, lực lượng thanh tra đã có mặt lập biên bản, yêu cầu lái xe trả lại tiền cho khách, đồng thời phạt hành chính và ra quyết định tạm giữ xe 10 ngày. Song đây chỉ là hai trong số ít trường hợp khách hàng bị thiệt bởi thái độ phục vụ của lái xe một số hãng taxi, trong dịp cuối năm này.

Chỉ tính riêng năm 2013, thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 4.114 trường hợp, phạt tiền 3.930.220.000đ. Tạm giữ 196 phương tiện xe taxi vi phạm. Các lỗi vi phạm chủ yếu: Dừng, đỗ sai quy định: 2.910 trường hợp; đồng hồ tính cước không đúng quy định (gian lận cước, không có đồng hồ, không bật đồng hồ tính cước...).
Đường dây nóng phản ánh mọi gian lận, vi phạm liên quan đến taxi sẽ hoạt động 24/24h: 04.38217922 / 0913587191/ 0989737767.

Thanh Huyền
.
.
.