Khẩn trương giúp người dân khắc phục hậu quả giông lốc và mưa lũ

Thứ Bảy, 25/04/2020, 20:37
Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp gió hội tụ, từ ngày 23/4 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có mưa to, mưa đá kèm giông lốc, nhất là trong 2 ngày 23 và 24/4 vừa qua. Một số nơi ở Lai Châu có mưa lớn, mưa đá gây ra tình trạng lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu cho người dân.

Theo ước tính, đã làm gần 3.000 ngôi nhà bị tốc mái, sập đổ, vỡ ngói và hàng ngàn héc ta cây cối hoa màu bị đổ gãy, dập nát. Trong đó, huyện Phong Thổ là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất, đặc biệt là tại 4 xã: Mù Sang, Sin Súi Hồ, Bản Lang, Dào San.

Theo thống kê mới nhất, tính đến trưa 25/4, mưa đá, giông lốc và lũ quét ở huyện Phong Thổ đã làm gây tổng thiệt hại cho 2.073 ngôi nhà, trong đó có 2 lớp học, 1 nhà công vụ, 1 nhà bán trú trường mầm non, tiểu học bị tốc mái, thủng mái và hư hỏng tài sản; gần 1.500 ha diện tích lúa, ngô, hoa màu, cây ăn quả bị thiệt hại; nhiều tuyến kênh mương đã bị hư hỏng.

Một số hình ảnh thiệt hại do giông lốc gây ra.

Đặc biệt, đợt mưa đá, giông lốc và lũ quét lần này đã làm 2 người chết, 1 người mất tích và 3 người bị thương phải nhập viện cấp cứu. Tất cả 6 người này đều có hộ khẩu thường trú tại huyện Phong Thổ (5 người ở xã Mù Sang và 1 người ở xã Bản Lang). Cụ thể, 2 người thiệt mạng là chị Hảng Thị Mái (SN 1978, ở bản Sin Chải) và Phàn Thị Vy (SN 2012, ở bản Lùng Than), người mất tích là Ma A Sinh (SN 2017, ở bản Sin Chải), và 3 người bị thương là Giàng Thị Dấu (SN 1992, ở bản Lảng Than); Giàng Thị Ly (SN 1990, ở bản Lảng Than, xã Mù Sang) và Tẩn Sử Mẩy (SN 2008, ở bản Nà Đoong, xã Bản Lang). 

Ngay sau khi xảy ra mưa lũ xảy ra, đồng chí Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cùng đại diện các ban ngành đã kịp thời xuống thăm hỏi, động viên, chia sẻ với những gia đình có người chết, bị thương và nhà hư hỏng. Đồng thời yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, huyện Phong Thổ phối hợp cùng với các địa phương bị ảnh hưởng của mưa lũ sớm thống kê thiệt hại cụ thể để có hướng hỗ trợ, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Đến sáng nay (25/4), nạn nhân mất tích Ma A Sinh đã được tìm thấy. Nạn nhân này bị lũ cuốn trôi sang tận Trung Quốc và đã được phía bên Trung Quốc tìm thấy và trao trả.


Một số hình ảnh CBCS Công an huyện Phong Thổ giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo Thượng tá Tạ Phúc Rực, Phó trưởng Công an huyện Phong Thổ, đây là đợt mưa đá, gió lốc lớn thứ 7 xảy ra trên địa bàn tỉnh Lai Châu và là đợt thứ 5 xảy ra trên địa bàn huyện biên giới Phong Thổ kể từ đầu tháng 3 đến nay. Ngay sau khi xảy ra mưa đá, giông lốc và lũ quét, gây thiệt hại nặng nề về tài sản, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, Công an huyện Phong Thổ đã tăng cường hàng chục CBCS xuống địa bàn phối hợp Công an các xã và các lực lượng chức năng tổ chức giúp dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

 

Tâm Phạm
.
.
.