Kỷ niệm trọng thể 65 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Thứ Năm, 06/01/2011, 10:37
Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm mới 2011, cả nước đang sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, ngày 5/1/2011, Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam, đã được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, nơi diễn ra Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội nước ta.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư: Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tới dự. Tham dự lễ kỷ niệm còn có đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương; Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; các vị lão thành cách mạng, các Đại biểu Quốc hội qua các thời kỳ; các vị Đại sứ các nước, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: TTXVN.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, nêu bật ý nghĩa lịch sử to lớn của cuộc Tổng tuyển cử ngày 6/1/1946 bầu Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam mới bằng phương thức bầu cử dân chủ, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Sự kiện trọng đại này đã đi vào lịch sử nước ta như một mốc son chói lọi, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc.

Lần đầu tiên trong lịch sử, nước ta chẳng những đã trở thành một quốc gia độc lập mà còn có cơ quan nhà nước có đầy đủ cơ sở và tư cách pháp lý đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Đây là thắng lợi của đường lối cách mạng đúng đắn, sáng tạo của Đảng, chính sách đại đoàn kết dân tộc và tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng nhà nước pháp quyền; thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí mãnh liệt và niềm tin tuyệt đối của nhân dân ta đối với sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Đứng trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ đất nước trong giai đoạn mới, Quốc hội với tư cách là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân sẽ phát huy những thành tựu và kinh nghiệm của 65 năm qua, tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động để đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đất nước trong giai đoạn mới. Muốn thế, cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí và trách nhiệm của Quốc hội trong hệ thống chính trị nước ta do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, để từ đó, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, kịp thời thể chế hoá đường lối, chủ trương của Đảng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân.

Trước mắt, cần tập trung làm tốt công tác tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII và tích cực chuẩn bị về mọi mặt, bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII thu được kết quả tốt đẹp và hoạt động của Quốc hội khóa XIII có nhiều khởi sắc và chất lượng cao. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII, người đã cùng với các vị lãnh đạo tiền bối của Đảng, Nhà nước ta dày công vun đắp, xây dựng và phát triển Quốc hội Việt Nam

PV (theo TTXVN)
.
.
.