Kỷ niệm 219 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Thứ Ba, 12/02/2008, 15:46
Dẫu thời tiết rất lạnh, nhưng ngay từ sáng sớm mùng 5 Tết Mậu Tý (tức 11/2), hàng ngàn người dân Thủ đô và các địa phương trong cả nước đã tụ về gò Đống Đa, Hà Nội để dự lễ kỷ niệm 219 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2008), chính tại nơi hơn 2 thế kỷ trước Quang Trung - Nguyễn Huệ đã làm nên trận đánh lịch sử, giải phóng kinh thành Thăng Long trong vòng 5 ngày.

Dự lễ kỷ niệm, có đồng chí Phạm Thế Duyệt, nguyên Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Huỳnh Đảm - UVTW Đảng, Chủ tịch UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cùng đại diện của Thành ủy và UBND TP Hà Nội và đại biểu nhiều ban, ngành Trung ương và Hà Nội.

Phần Lễ diễn ra từ 5h30' sáng với lễ dâng hương dưới chân tượng đài vua Quang Trung của hơn một ngàn người thuộc các đoàn tế lễ ở các tỉnh trong cả nước.

Trước đó, các đại biểu Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội cũng đến dâng hương tại Chùa Bộc - nơi thờ vua Quang Trung và chùa Đồng Quang - nơi thờ các tử sĩ trong cuộc chiến lừng lẫy đại phá 29 vạn quân Thanh của nghĩa quân Tây Sơn, dưới sự lãnh đạo tài ba của người Anh hùng áo vải Nguyễn Huệ.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh - Trưởng Ban quản lý Công viên Văn hóa Đống Đa cho biết: Lễ hội Ngọc Hồi - Đống Đa năm nay có thêm mục rước kiệu vua Quang Trung và dựng những tấm bảng lớn tóm tắt tiểu sử và chiến tích của anh em nhà Tây Sơn, và được mọi người rất quan tâm.

Lễ hội là bài học giáo dục lịch sử sống động và thiết thực, khi tại Phòng trưng bày chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa từ sáng đến tối luôn đông nghịt người xem, không chỉ các cụ già mà cả thanh niên lẫn các em nhỏ.

Mọi người xoay quanh tấm bia mộ tổ của vua Quang Trung - Nguyễn Huệ, gia phả nhà Tây Sơn, con đường hành quân thần tốc từ Nam ra Bắc của quân Tây Sơn cho đến viên đá xây thành Hoàng Đế v.v… để tìm hiểu và cảm nhận thật rõ ý chí và niềm tự hào dân tộc, sự khâm phục trước lòng quả cảm và mưu trí của bậc tiền nhân.

Phần Hội với những hoạt động văn hóa đặc sắc của nhân dân Hà Nội và các vùng lân cận: múa rồng, biểu diễn võ thuật, hát chèo, diễu hành; các trò chơi dân gian: Cờ người, kéo co, chọi gà, chọi chim...

Năm nay, tranh Đông Hồ cùng những làn điệu dân ca vùng Kinh Bắc được giới thiệu tại lễ hội đã thu hút sự chú ý của đông đảo người xem. Lễ hội khép lại bằng chương trình ca nhạc "Mừng đất nước - mừng Đảng - mừng Xuân - mừng Thủ đô đổi mới" vào buổi tối.

Lễ hội 219 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa đã thu hút gần 1 vạn người tham dự. Thành công của lễ hội năm nay là an ninh trật tự được duy trì.

Từ sáng sớm, Trung tá Nguyễn Bình Minh - Trưởng Công an phường Quang Trung đã cùng các cán bộ, chiến sĩ Công an phường có mặt tại nơi diễn ra lễ hội, để phối hợp với Công an quận Đống Đa triển khai các phương án, kế hoạch đã xây dựng từ trước, cũng như kịp thời giải quyết mọi vướng mắc phát sinh. Vì thế, mặc dù lễ hội có lượng người tham dự rất đông, nhưng an ninh trật tự được đảm bảo.

Lễ hội cũng được tổ chức gần trục đường lớn, nhưng việc hướng dẫn giao thông, trật tự công cộng được kịp thời và chu đáo nên không xảy ra ùn tắc giao thông

Thanh Hằng
.
.
.