Kỷ lục tâng bóng ở Việt Nam

Thứ Tư, 07/06/2006, 09:00

Vào một ngày không oi bức, gió không to, Đinh Mạnh Quân đã tâng bóng được 15.282 lần. Con số này còn phá kỷ lục của người xác lập trước khoảng 5.000 lần để trở thành kỷ lục gia về tâng bóng hiện nay.

Nếu ai đó nhận xét, kỷ lục của Đinh Mạnh Quân, chàng trai 20 tuổi, có khuôn mặt thư sinh, ở thôn Công An, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Hà Tây, xuất phát từ năng khiếu hay do ý chí tập trung cao thì cả hai ý kiến đó đều đúng. Bởi đối với Đinh Mạnh Quân, túc cầu chỉ là môn thể thao giải trí bình thường như những trò chơi truyền thống khác mà bao tuổi thơ ở nông thôn, nơi ít có điều kiện tiếp xúc với những lôgô xếp hình, chuột trái, chuột phải để điều khiển từ xa những siêu nhân, người máy... gắn bó với nó.

Tâng bóng đối với Quân lại càng xa lạ. Tuổi thơ, anh chỉ chuyền bóng từ bạn này sang bạn kia hoặc làm khuynh đảo trước khung thành đối phương là cùng chứ chưa bao giờ anh tâng bóng đến độ hơn bạn bè. Nhiều nhất, Quân kể chỉ tâng được vài quả sau khi theo dõi đám đàn anh cùng làng thể hiện. Rồi chuyện ấy cứ qua đi  như chưa bao giờ để lại ấn tượng trong đầu Quân. Quân chẳng tập tành mà cũng chẳng có ý “đầu tư” vào cái việc cứ lấy bàn chân tâng hết lần này đến lần khác quả bóng. Điều đó có giúp Quân trở thành Maradona, Zidane hay David Beckham... những thần tượng  thể thao của anh đâu.

Nhưng sự thể bắt đầu khi vào cuối năm ngoái, theo dõi trên VTV3 trong chương trình Chuyện lạ Việt Nam, Quân thấy có kỷ lục tâng bóng của một kỷ lục gia ở Hà Nội với gần 3.000 lần tâng bóng. Sau đó lại một kỷ lục gia khác, người Thái Bình phá vỡ kỷ lục cũ, lập kỷ lục mới bằng con số khoảng 11.000 lần tâng bóng. Hứng chí, Quân tự hỏi: “Tại sao lại không vượt qua thử thách nhỉ?”. Thế là từ 12 giờ đến 17 giờ hàng ngày, Quân say sưa luyện tập với quả bóng ở cái sân gạch trước nhà.

Những ngày đầu luyện tập, do tập trung cao độ, mắt Quân đau đỏ, còn hai mu bàn chân sưng tấy, nhức nhối đến mức không ngủ được. Vậy mà Quân vẫn tập.  Đám bạn thấy vậy,  nói đùa: “Để bằng kỷ lục gia trên truyền hình, phải tập hàng năm mới được”. Nhưng quả như chuyện lạ, chỉ sau 5 ngày tập tâng bóng, không những vượt qua con số của người lập kỷ lục lần thứ nhất mà Quân còn vượt rất nhiều, hẳn 10.000 lần tâng bóng. Sau đó, khi đã có kỷ lục mới xác lập khoảng 11.000 lần tâng bóng như đã nói, Quân lại tập luyện quên ăn, quên ngủ và chỉ nửa tháng sau anh đã đưa con số này lên 25.000 lần trước sự sửng sốt của bạn bè.

Đinh Mạnh Quân cùng trái bóng lập Kỷ lục Việt Nam.

Trước thành tích như vậy, điều hạnh phúc nhất với Quân không phải vượt qua người khác mà chính là anh đã vượt qua chính mình. Điều này đối với Quân rất quan trọng. Nó sẽ giúp anh tự tin hơn trước bất cứ khó khăn hay thử thách nào của cuộc sống. Không kém phần hạnh phúc như Quân là đám bạn cùng làng. Họ khuyến khích, động viên Quân đăng ký lập kỷ lục mới cho tiết mục tâng bóng trên chương trình Chuyện lạ Việt Nam. Hăng hái theo lời họ, nhưng phải vừa rồi Quân mới nhận được lời mời chính thức về việc xác lập kỷ lục mới này. Và kỷ lục mới của Quân là 15.282 lần tâng bóng như trên đã đề cập đến.

So với 25.000 lần tâng bóng ở quê và con số kỷ lục vừa nói, sở dĩ có độ chênh lớn như vậy là do từ thời điểm đăng ký đến khi chính thức thực hiện việc phá kỷ lục trên truyền hình, Quân không có thời gian “ôn” lại. Anh phải xa quê, xuống Hà Nội làm thêm từ tháng 2 tại quán bia Nhật Long nằm ở phố Nghĩa Tân với công việc chính là dắt xe và hướng dẫn cho khách vào nhà hàng. Công việc bận rộn “đầu tắt mặt tối” từ sáng đến khuya không có thời gian cho Quân luyện tập.

Chỉ trước khi ghi hình 2 ngày, vào giờ nghỉ trưa từ 2 – 3h chiều, Quân tranh thủ  lấy lại phong độ của mình. Nhưng lần nào cũng vậy, chỉ tâng khoảng 3.000 lần là bóng rơi ngay. Lo lắng, hồi hộp, trở thành người có tên trong Guinness Việt Nam không còn là hy vọng lớn của Quân. Cuối cùng, sự việc cũng đã khác. Quân bắt đầu câu chuyện mới với vai trò người lập nên kỷ lục mới trong chương trình Chuyện lạ Việt Nam...

Trước khi vào một ngày làm việc mới, Quân cứ thắc mắc: tại sao anh chưa nhận được kỷ niệm chương của “Chuyện lạ Việt Nam” về kỷ lục mới đã lập nhỉ?

Duy Hưng
.
.
.