Kon Tum - Muôn vàn khó khăn khi lũ rút

Thứ Bảy, 03/10/2009, 17:57
Đêm qua, ở Kon Tum trời lại mưa rất lớn. Tất cả những gì chuẩn bị cho đêm Trung thu đành cất vào góc nhà. Trẻ em vùng lũ thêm một lần nữa lại chịu cảnh thiệt thòi vì không được đón Trung thu dưới ánh trăng rằm.

1. Ngày 3/10, đã sau ba ngày nước lũ rút xuống nhưng làng Kon Hra Chót (phường Thống Nhất, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) vẫn còn “chìm” trong bùn.

Theo Thôn trưởng A Bran, làng Kon Hra Chót có gần 400 hộ với trên 2.000 khẩu, trận lũ vừa qua đã có 2/3 số hộ bị ảnh hưởng nặng nề do lũ. Hiện bà con Ba Na nơi đây đang đối mặt với 02 khó khăn lớn trước mắt là thiếu đói và trẻ em không được đến trường...

Cháu Y Joan cùng với em gái trước sách vở bị ướt do lũ.

Cũng như bao gia đình khác, gia đình anh A Xoang (32 tuổi) và chị Y Thưm (30 tuổi) làng Kon Hra Chót suốt cả buổi sáng nay vẫn tiếp tục công việc cào dọn bùn non và lau chùi đồ đạc trong nhà. 5 đứa con của anh chị, đứa lớn nhất 10 tuổi học lớp 5, đứa nhỏ nhất hơn một tuổi đang phơi mình trong nắng gắt để phơi những quyển sách, vở đã bị ướt do lũ.

Cháu Y Joan (8 tuổi) học lớp 3 nói: Mấy anh em cháu đều học tại trường Tiểu học Võ Thị Sáu, cách nhà chừng 500m. Nhưng sách vở của cháu đều bị ướt, không học được. Chị Y Thưm nói: Sách vở của các con bị hư hỏng nhà không có tiền mua lại.

Trường Võ Thị Sáu bị ngập nước gần 2m, hiện chưa dạy học trở lại. Vì chưa có trường để đi học lại, nên trẻ em làng Kon Hra Chót ở nhà giúp bố mẹ cào dọn bùn non, sửa sang lại nhà cửa. Ba cháu trai A Nhân, A Tiêng và A Hồng đang giúp mẹ của A Nhân cào bỏ lớp bùn non dày gần 30cm ra sau vườn. Các em đều có chung suy nghĩ, mong sao trường sớm hoạt động trở lại để được đến trường!

Đêm qua, ở Kon Tum trời lại mưa rất lớn. Tất cả những gì chuẩn bị cho đêm Trung thu đành cất vào góc nhà. Trẻ em vùng lũ thêm một lần nữa lại chịu cảnh thiệt thòi vì không được đón Trung thu dưới ánh trăng rằm. Cháu Y Hoa sáng nay theo bà ra nhà Rông để nhận quà Trung thu muộn nói: Đêm qua cháu thèm được ra đường đón Lân nhưng trời mưa quá.

Cháu Y Hoa làng Kon Hra Chót nhận quà trung thu muộn.

Toàn tỉnh Kon Tum trong những ngày qua phần lớn các trường đều phải đóng cửa do lũ. Tại các huyện vùng sâu thì 100% số trường cho học sinh nghỉ học. Thời gian dạy học trở lại thì ngành GD&ĐT Kon Tum cũng chưa thể có câu trả lời, vì hậu quả của lũ quá lớn.

2. Sáng nay 3/10, huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã thoát khỏi tình trạng bị chia cắt. Từ trung tâm tỉnh Kon Tum vào huyện đã thông xe. Mặc dù thoát ra khỏi tình trạng chia cắt, nhưng chính quyền, nhân dân ở đây đang đối diện nỗi lo mới, nguy hiểm, cấp bách hơn. Đó là núi lở và đói!

Khoảng 21h hôm qua, tin từ UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, núi lở đã làm chết thêm 1 người dân ở thôn Ba Tur 3, đồng thời làm 2 người khác bị thương nặng. Hiện tượng lở núi đã xuất hiện tại các xã Ngọc Lây, Ngọc Yêu (của huyện Tu Mơ Rông) đã ba ngày nay.

Mặc dù đường đã thông, nhưng một số vùng sâu của huyện vẫn chưa thể dễ dàng đến được với người dân, nguy cơ thiếu lương thực, thực phẩm của người dân hiện đang là vấn đề nóng nhất.

Cũng trong sáng nay (3/10) lực lượng quân đội đã cắt rừng đi bộ gần chục km gùi cõng mì ăn liền vào cho dân. Rất có thể trong ngày nay UBND tỉnh Kon Tum sẽ quyết định di dời khẩn cấp gần 130 hộ dân tại các thôn Ba Tur 1, 2, 3 có nguy cơ lở núi ra khỏi vùng nguy hiểm.

Vì trường chưa dạy nên các em ở nhà giúp mẹ dọn nhà sau lũ.

Thống kê của UBND huyện Tu Mơ Rông, đến đầu chiều nay, mưa lũ đã làm 29 người chết, 2 người mất tích, 104 nhà bị sập…những thiệt hại khác đang được tiếp tục thống kê.

Tính đến ngày hôm nay (3/10), tỉnh Kon Tum có 44 người chết và 6 người mất tích, riêng huyện Tu Mơ Rông có 29 người chết

N.H.Khôi
.
.
.