Chính phủ họp phiên thường kỳ 2/2009:

Kinh tế vĩ mô bước đầu chuyển biến tích cực

Thứ Tư, 04/03/2009, 08:56
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp báo chiều 3/3, dẫn lời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Trong điều kiện kinh tế thế giới suy thoái chưa có đáy, kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều thách thức nhưng trong tháng 2/2009, kinh tế vĩ mô đã bước đầu có dấu hiệu chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, trong phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 2 và 3/3, Thủ tướng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân không được chủ quan do diễn biến tình hình thế giới và khu vực còn rất khó lường, các biện pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế của Chính phủ mới bước đầu đi vào cuộc sống.

Những thông số kinh tế tháng 2 cho thấy, một số chỉ tiêu đã có chuyển biến so với tháng 1 song vẫn thấp hơn cùng kỳ năm 2008. Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 2 ước đạt 58,2 nghìn tỷ đồng, tăng 21,6% so với tháng 1. Một số mặt hàng có tốc độ giảm khá lớn như điều hòa nhiệt độ (64,1%), máy kéo các loại (53,4%)… Hoạt động xuất khẩu ước đạt 4,3 tỷ USD, tăng 15,6% so với tháng 1. Tuy nhiên, đa số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều giảm so với cùng kỳ 2008.  

Trong đó một số mặt hàng giảm mạnh như cao su, cáp điện, dầu thô (giảm về giá trị), gỗ và sản phẩm về gỗ… Kim ngạch nhập khẩu tháng 2 ước đạt 4,4 tỷ USD, tăng 32,2% so với tháng 1. Tuy nhiên, tính chung 2 tháng đầu năm, lượng nhập khẩu tất cả các mặt hàng đều giảm so với cùng kỳ năm 2008, trong đó một số mặt hàng giảm mạnh như thép (giảm 74,2%), ôtô (giảm 60,6%)…

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 1,17% so với tháng trước. "Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm đến tiềm năng phát triển dài hạn của Việt Nam" - ông Nguyễn Xuân Phúc nói. 2 tháng đầu năm, có 67 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 1,5 tỷ USD, bằng 35% về số dự án và tăng 31% vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2008.

Vấn đề dư luận quan tâm trong thời gian qua liên quan thực hiện chính sách hỗ trợ tiền Tết cho người nghèo, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đang rà soát để xử lý vi phạm. Đến nay vẫn còn 36 địa phương chưa có báo cáo về tình hình hỗ trợ Tết cho hộ nghèo.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, liên Bộ Tài chính và Lao động, Thương binh và Xã hội lập 4 đoàn công tác, kiểm tra ở 12 địa phương. Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, thực tế tỷ lệ chi, cấp sai so với bình diện chung không lớn nhưng hiện tượng này gây bức xúc dư luận. Liên Bộ sẽ có báo cáo đầy đủ, theo đó các trường hợp chi sai nguyên tắc đều phải được chấn chỉnh theo quy định.

Đối với chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững tại 61 huyện nghèo, trong tháng 2, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã chủ trì tổ chức triển khai, tập huấn về xây dựng đề án giảm nghèo. Đây là chủ trương lớn, sẽ tiếp tục được triển khai trong thời gian tới. Đối với gói kích cầu của Chính phủ, Chính phủ chỉ đạo việc sử dụng gói kích cầu đi đôi giám sát nhằm phát huy hiệu quả.

"Thủ tướng nhấn mạnh rằng, phải tiếp tục thực hiện cải cách hành chính và chống tham nhũng, trong đó cần áp dụng các biện pháp phòng chống việc lợi dụng gói kích cầu để trục lợi" - ông Nguyễn Xuân Phúc nói

Phan Đăng
.
.
.