Kinh hoàng nước ngọt giá rẻ

Thứ Hai, 16/06/2008, 11:02

Thứ nổi lềnh bềnh trong hộp nước mà chị Khuê lấy ra là một miếng bông gòn đã bị phân hủy, chất nhờn hiện rõ khi chúng tôi rờ tay vào. Khi thử một hớp nước từ vỏ hộp này, chúng tôi thấy vị chua cùng một mùi khó tả ớn lạnh cả người.

Cũng mùi vị như sâm bí đao, mùi tăng lực của "bò húc" nhưng mỗi một ly nhựa loại 200ml giá chỉ 1.000đ. Đây là một loại nước giải khát rất được những đứa trẻ tại TP HCM ưa chuộng trong mùa hè.

Chị Khuê, nhà ở quận 4 đưa cho chúng tôi xem 2 hộp nhựa "bò húc" hương trái cây bức xúc cho biết: Ở trong xóm, nhiều đứa trẻ hay uống mấy hộp nhựa bò húc, sâm bí đao nên đứa con 4 tuổi của chị nằng nặc đòi mua cho bằng được. Mua cho con hai hộp giá 2.000đ, con bé thọc liền ống hút vào vỏ hộp hút mạnh. Đầu ống hút như bị mắc kẹt lại, hương vị trong lọ nước có mùi bất thường chua chua, thum thủm.

Chị lấy lại hộp nước từ tay con. Rút ống hút từ trong vỏ hộp nước ngọt ra chị thấy một lớp màng nhầy dính bên trong ống hút. Nhìn kỹ hộp nước, chị thấy nhiều váng màu vàng đục nổi lềnh bềnh bên trong. Lấy ống hút vớt ra, bên trong là một cục bông gòn đã phân hủy, nhờn nhợn, rờ vào thấy nhớt.

Quan sát vỏ hộp còn nguyên nước từ tay chị Khuê đưa, chúng tôi ghi nhận: Thứ nổi lềnh bềnh trong hộp nước mà chị Khuê lấy ra là một miếng bông gòn đã bị phân hủy, chất nhờn hiện rõ khi chúng tôi rờ tay vào. Khi thử một hớp nước từ vỏ hộp này, chúng tôi thấy vị chua cùng một mùi khó tả ớn lạnh cả người.

Chị cho biết, vừa mới mua của một cửa hàng tạp hóa bên trong hẻm gần nhà, lúc mới lấy từ trong tủ lạnh ra, hộp nước này đã đông cứng. Quan sát hộp nước "bò húc" giá 1.000đ này, chúng tôi thấy trên vỏ hộp ghi đầy đủ các chi tiết như: Sản xuất tại cơ sở H.H.

Trên nắp hộp có ghi đầy đủ thành phần của nước gồm: Đường cát, chất bảo quản, hương trái cây, màu thực phẩm… cùng với địa chỉ nơi sản xuất, giấy phép kinh doanh, chứng nhận của Bộ Y tế. Có hai hàng chữ NSX và HD nhưng không thấy điền ngày tháng(?!).

Chị Minh, một chủ tiệm tạp hóa cho biết: "Mặt hàng này bán rất chạy, nhất là những khu dân lao động nghèo như ở đây. Mặt hàng này được phía cơ sở giao đến tận nhà. Mỗi thùng 40 hộp khoảng 32.000đ - 33.000đ. Mỗi ngày tôi bán cũng được hơn 20 hộp".

Nếu đúng tiêu chuẩn sản xuất nước giải khát thì cần có những tiêu chí nghiêm ngặt như nguồn nước, các chất có liên quan và quy trình sản xuất… Với các sản phẩm nước giải khát sản xuất theo dạng gia công, gia đình như thế này thì việc đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn là rất yếu.

Người khi sử dụng các loại sản phẩm giải khát với giá rẻ như thế này rất dễ bị viêm đường ruột. Hoặc các sản phẩm trên với một "qui trình công nghệ" nước, đường hóa học, phẩm màu, hương liệu quá cao làm cho người tiêu dùng dễ bị ngộ độc…

Nghinh Phong
.
.
.