Chỉ riêng đầu tháng 5, trên địa bàn thành phố đã xảy ra hàng chục vụ TNGT chết người liên quan đến xe container phóng nhanh vượt ẩu, không làm chủ tốc độ chạy lấn tuyến gây ra làm hàng chục người chết, bị thương. Một lần nữa, mức độ gia tăng TNGT liên quan đến loại phương tiện này được đặt ở mức báo động.

Thót tim vì "hung thần" ngủ gật

Vào lúc 12h, ngày 24/5 chiếc xe container (loại 40 feel) mang BKS 57L-9456 do tài xế Đoàn Tân Tiến (30 tuổi, quê quán Thái Bình) vào thời điểm trên xe container điều khiển chạy lưu thông trên xa lộ Hà Nội (qua địa bàn quận 9) với tốc độ cao hướng từ Thủ Đức về cầu Sài Gòn. Xe container khi đến gần ngã tư RMK bất ngờ lạc tay lái lao thẳng lên dải phân cách tông bật gốc cột đèn chiếu sáng đổ ầm lên trần chiếc xe buýt chạy tuyến Bến Thành - Suối Tiên chở gần 50 hành khách trên xe đang lưu thông chiều ngược lại.

Cùng lúc đó, xe khách mang BKS 86K-0828 do tài xế Đậu Quang Hoàng (38 tuổi, quê quán Bình Thuận) cũng chở 15 hành khách đi Phan Thiết đang lưu thông phía sau xe buýt cũng bị 1 nhánh trụ đèn đập mạnh vào thùng xe. Vụ tai nạn làm cả 3 xe đều bị hư hỏng, riêng đầu xe container bị biến dạng vì lực tông quá mạnh. Tại hiện trường, phần đầu xe container lấn hẳn sang phần đường bên kia, cột đèn chiếc sáng nằm chắn ngang trên xa lộ Hà Nội gây ùn tắc giao thông.

Theo tường tình của tài xế container nguyên nhân xảy ra sự cố là do bị mất lái. Tuy nhiên, ghi nhận tại hiện trường của nhiều người nhận định nhiều khả năng tài xế ngủ gật nên xe container đã chạy "tự do" húc vào cột đèn rồi dừng lại. Rất may vụ tai nạn không gây thương vong về người nhưng đã làm hàng chục hành khách thót tim vì sự bất cẩn của người điều khiển chiếc "hung thần" này.

Hiện trường vụ tai nạn trưa 22/5 trên xa lộ Hà Nội.

Chị Nguyễn Thu Trân (ngụ quận 9) hành khách đi xe buýt kể lại: "Xe buýt vừa qua khỏi ngã tư RMK được một đoạn thì nghe  "rầm, rầm" phát ra từ trần xe khiến hành khách trên xe hốt hoảng, chiếc xe buýt phải thắng gấp. Bình tĩnh lại, chị thấy chiếc xe container nằm gọn trên dải phân cách".

Liên tiếp trong 2 ngày 21, 22/5 trên địa bàn TP HCM xảy ra hai vụ TNGT làm 2 người thiệt mạng do xe container. Ngày 21/5 tại khúc cua Bằng Lăng (thuộc ấp Mũi Lớn, xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) xe container do tài xế L.V.H. (24 tuổi, quê quán Quảng Bình) điều khiển trong lúc bo qua cua Bằng Lăng thì bị nổ lốp thùng container phía sau đổ xuống đường đè chết em N.T.P. (15 tuổi, ngụ tại xã Tân An Hội Củ Chi).

Tiếp đó, trưa 22/5, anh Huỳnh Văn Chiến (31 tuổi) điều khiển xe máy chở người phía sau lưu thông trên QL1A (hướng từ An Sương về cầu vượt Sóng Thần) khi đến đoạn giao nhau với ngã ba đường Khánh An (phường An Phú Đông, quận 12) thì va chạm với xe ôtô 7 chỗ đang dừng đèn đỏ. Va chạm làm anh Chiến ngã xuống đường đúng lúc xe trờ cán ngang người chết tại chỗ.

Đua tốc độ trên đường

Ghi nhận của PV trên tuyến xa lộ Hà Nội (đoạn qua địa bàn 3 quận Thủ Đức, 2, quận 9) từ lúc 23h ngày 23/5 xe tải, xe container chạy bạt mạng tiến vào nội thành. Lúc 23h 26', từ nút giao thông Cát Lái vang rền tiếng động cơ của hai chiếc xe container và xe bồn trộn bê tông đang đua nhau nhấn ga, tăng tốc chạy kinh hoàng trên xa lộ Hà Nội tiến vào nội thành. Cuộc đua tốc độ của hai "hung thần" về đêm khiến nhiều người điều khiển xe hai bánh phải dạt hết vào mé đường để né "hung thần".

Xe container chạy bạt mạng để vào nội thành.

Tiếp đó, phía sau đoàn xe container cũng ầm ầm nối đuôi nhau chạy bạt mạng với tốc độ kinh hoàng. Dòng xe container chỉ chịu hãm tốc độ lại khi tổ tuần tra giao thông (thuộc Đội CSGT Hàng Xanh) có mặt đang đi tuần trên xa lộ Hà Nội.

Ngay từ đầu giờ chiều, tại khu vực ngã ba Cát Lái dòng xe container đã đậu kín dọc bên đường đợi đến giờ xả tải (PV - giờ các xe tải hạng nặng được phép lưu thông vào một số tuyến đường nội thành sau 21h) vào nội thành. Mặc dù, ngay đầu cầu Sài Gòn (phía quận 2) có biển cấm lưu thông vào nội thành trước 21h nhưng nhiều tài xế xe container vẫn "xé rào" chạy ầm ầm qua cầu để rẽ vào đường Nguyễn Hữu Cảnh để vào các cảng tại khu vực quận 4, quận 7.

Một nhánh nữa thì lưu thông theo đường Điện Biên Phủ vào sâu khu vực nội thành. Trước giờ xả tải, để có chỗ đậu xe gần khu vực nội thành cánh tài xế bắt đầu đua nhau chạy bạt mạng từ ngã ba Vũng Tàu về nút giao thông Cát Lái, bất chấp tính mạng người tham gia giao thông.

"Đều là tài xế chạy thuê, nhiều lúc phóng nhanh vượt ẩu để kịp đưa hàng xuống cảng theo hợp đồng giữa chủ hàng và chủ xe trễ giờ thì phải đền hợp đồng. Chủ hàng cứ hối thúc nên cũng phải chạy liều kiếm miếng cơm", tài xế Khanh (chạy đường dài, quê Phú Yên) nói.

Theo thống kê của Ban ANGT TP HCM, từ đầu năm 2011 tình hình TNGT trên địa bàn TP tăng vọt và diễn biến hết sức phức tạp. TNGT tăng trên cả ba mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương. Trong quý 1-2011, xảy ra 257 vụ, làm chết 219 người, bị thương 165 người. Tăng 33 vụ, tăng 47 người chết, 77 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái.

Văn Vĩnh