Kinh doanh qua blog - chuyện không viển vông

Thứ Tư, 07/02/2007, 13:36
Buzz shop lập một blog để quảng bá sản phẩm của mình. Khách hàng ưng ý sẽ được mời đến cửa hàng để xem đồ và mua trực tiếp. Đây là cách làm phổ biến nhất của những ông chủ kinh doanh qua blog.

Blog - những trang nhật ký cá nhân trên Internet ngày càng cho thấy nó không phải là chuyện riêng tư. Những cập nhật về đời sống đến từng khoảnh khắc cho phép người ta tính đến những phương cách kinh doanh hiệu quả mà ít tốn kém nhất. Kinh doanh qua blog đã không hề viển vông...

Nói về kinh doanh qua blog, có thể thấy khá rõ, thời gian qua, những người trẻ tuổi đã tận dụng tối đa trang nhật ký của mình để thử nghiệm các ý tưởng. Không cần vốn, họ vẫn có thể mở một... shop online ngay trong ngôi nhà ảo thân thương của mình. Ở đó có thể trưng bày những sản phẩm họ có ý định kinh doanh, người mua sẽ thông qua những kết nối để xem và bình phẩm rồi quyết định mua hàng.

Nếu những sản phẩm và ý tưởng độc đáo được đưa ra bởi một blogger thì chắc chắn, kinh doanh ngay trên trang blog của mình là việc làm tuyệt vời. Những cuốn lịch lạ mắt, những món đồ handmade nhỏ xinh... sẽ làm cho những gian hàng ảo này trở nên dễ cuốn hút hơn bao giờ hết.

Nguyễn Thị Mây, một du học sinh tại Thượng Hải đã mở shop hàng thời trang trên blog của mình. Ngay lập tức các mẫu mã cô đưa lên được các blogger hưởng ứng và đặt hàng ở mức cao. Những đơn đặt hàng được đặt kèm với số tiền có trong tài khoản, Mây sẽ đánh từng chuyến hàng chuyển về Việt Nam. Đến nay, cô đã thực hiện khá nhiều chuyến hàng thành công.

Để có thể kinh doanh qua blog, kinh nghiệm đưa ra là kinh doanh những món hàng nhỏ nhưng độc đáo, không quá nhiều tiền để khách hàng e ngại và phải tạo được uy tín ngay từ đầu.

Còn Buzz shop lập một blog để quảng bá sản phẩm của mình. Khách hàng ưng ý sẽ được mời đến cửa hàng để xem đồ và mua trực tiếp. Đây là cách làm phổ biến nhất của những ông chủ kinh doanh qua blog.

Thực ra quảng bá sản phẩm trên blog cũng không mới, tận dụng mạng miễn phí để kinh doanh ở Việt Nam có thể nói đến thành công của Linh Perfume. Khi thanh toán điện tử chưa an toàn và phổ biến, quảng bá trên mạng và thanh toán trực tiếp được coi là phương thức hữu hiệu. Có khá nhiều blog được lập ra để quảng bá sản phẩm dạng này...

Ca sỹ quảng bá album, đạo diễn quảng bá phim, nhà thiết kế quảng bá bộ sưu tập hay chính các tờ báo tạo ra một blog để quảng bá và tạo sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc với nội dung của mình, đó cũng là một bước đi mới nhưng không phải không hiệu quả trong kinh doanh.

Đã có không ít tờ báo tăng lượng phát hành nhờ những trang blog như thế này. Blog đang ngày càng thể hiện rõ tính vượt trội ở sự gần gũi và thân thiện như thế...

Công ty Nhã Nam quảng cáo sách qua blog.

Phùng Tiến Công, chuyên viên tư vấn của Quỹ Đầu tư mạo hiểm (IDG Ventures), người có nghiên cứu khá sâu về blog ở Việt Nam cho biết về các cơ hội kinh doanh qua blog: "Thực ra từ lâu tôi đã dành thời gian nghiên cứu Quảng cáo hướng đối tượng (targeted advertising) và cộng đồng mạng (social networks). Với khả năng nắm bắt thông tin cá nhân của từng người sử dụng, blog sẽ giúp rất nhiều trong những lĩnh vực trên. Thế mạnh lớn nhất của blog, đó là sự đan xen hỗ trợ lẫn nhau giữa cuộc sống ảo và thật. Người ta được chia sẻ nhiều hơn, được quan tâm nhiều hơn, được hiểu nhau nhiều hơn...

Chúng ta có thể chia thành 2 loại kinh doanh: dùng blog để kinh doanh và kinh doanh blog. Mảnh đất thứ nhất nhiều tiềm năng, đặc biệt dành cho những nhà kinh doanh trẻ. Khi người người dùng blog, nhà nhà dùng blog thì đó sẽ là một thị trường lớn.

Đã có nhiều công ty, nhóm cá nhân sử dụng blog như một website để quảng bá sản phẩm và bán hàng. Tại Hà Nội và TP HCM đã có một số nhóm bạn trẻ dùng blog để bán các mặt hàng thời trang và thủ công mỹ nghệ. Tôi cho rằng đây là một hướng đi sáng và tiếp cận, chăm sóc khách hàng tốt nếu ta biết sử dụng công cụ này một cách đúng đắn.

Ngược lại, mảnh đất thứ hai (phát triển một hệ thống mạng xã hội) lại không thực sự phù hợp với các nhà kinh doanh trẻ. Đây là một mô hình "được ăn cả ngã về không". Hiệu ứng mạng xã hội (network effect) sẽ kéo mọi người về một mối, những doanh nghiệp nhỏ lẻ sẽ bị triệt tiêu. Vốn đầu tư, kinh nghiệm xây dựng và quản lý cộng đồng, nhân lực kiểm soát nội dung, đội ngũ kinh doanh… đều yêu cầu ở mức cao.

Cá nhân tôi cho rằng, mặc dù mạng xã hội là một trong những hiện tượng nổi bật nhất của Internet hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ không nên mạo hiểm"...

Trở về từ một cuộc hội thảo về blog tại Hàn Quốc, Phùng Tiến Công cho biết, các nước đã nghiên cứu khá kỹ và họ đã có những bước đi trước, kinh doanh thành công từ blog. Blog sẽ không bao giờ đi vào thoái trào như forum hay các website cá nhân, bởi nó có sự cập nhật và tương tác mạnh qua những liên kết. Blog sẽ còn phát triển trên điện thoại di động (moblog).

Hãy tưởng tượng việc ta chụp một tấm ảnh rồi upload thẳng lên blog sẽ thú vị và tiện lợi thế nào. Viết, trả lời tin nhắn và truy cập blog trên điện thoại di động sẽ là một trong những viễn cảnh không xa, ngay cả đối với cộng đồng blogger Việt.

Hơn thế, blog video hay blog ảnh cũng sẽ là một trào lưu mới. Các loại blog với game nhập vai trực tuyến trên mô hình thế giới ảo như Second Life, The Sims càng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Chính những tiện ích này mà blog trở nên hấp dẫn hơn nhiều lần các website hay forum. Và cơ hội luôn mở ra với những nhà kinh doanh trẻ...

Hồ Binh
.
.
.