Kiểm soát xe chở quá tải trọng của các nhà thầu thi công

Thứ Sáu, 21/02/2014, 19:07
Ngày 20/2, Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Ban quản lý và Cục Quản lý đường bộ, các Sở GTVT về việc nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư trong công tác vận động, tuyên truyền, kiểm soát, ngăn chặn xe chở quá tải trọng cho phép khi thi công xây dựng công trình.

Cụ thể, Phó Tổng Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: Hiện đang có tình trạng khi thi công một công trình giao thông thì xe quá tải chở vật liệu xây dựng công trình này làm hư hỏng nhiều tuyến đường xung quanh, đây là một thực trạng đang diễn ra khá phổ biến; do ý thức kém của lái xe, của nhà thầu thi công, thiếu sự chấn chỉnh của chủ đầu tư, thiếu sự kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm nên tình trạng này càng trầm trọng. Tiến độ dự án hoàn toàn không phụ thuộc vào việc xe chở vật liệu xây dựng quá tải cho phép.

Do vậy việc tăng cường kiểm soát tại nơi bốc xếp hàng hóa, kiểm tra, xử lý xe ôtô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng quy định lưu hành trên đường bộ là cấp bách và cần thiết.

Bởi vậy, Tổng Cục đề nghị các nhà thầu có cam kết không cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải trọng; xếp hàng, chở hàng đúng trọng tải quy định; lựa chọn cách xếp hàng hóa và loại hình vận tải phù hợp để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, không vi phạm quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ; xe chở hàng phải có mui, bạt che chắn, không để rơi vãi vật liệu gây mất ATGT và mất vệ sinh môi trường.

Đồng thời, nâng cao vai trò trách nhiệm quản lý Nhà nước về quản lý tải trọng xe; có trách nhiệm xử lý các đơn vị, nhà thầu cố tình vi phạm; đưa nội dung, hình thức xử lý vi phạm vào trong hợp đồng xây dựng

T. Huyền
.
.
.