Thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 tại Bình Định :

Kiên quyết đình chỉ các nhà thầu thiếu năng lực

Thứ Sáu, 14/11/2014, 09:21
Thời gian gần đây, một số nhà thầu thi công Dự án (DA) nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định không đảm bảo năng lực, thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân.

Thi công ì ạch, tiến độ “rùa bò”

Mặc dù, đến thời điểm hiện nay, mặt bằng thi công đã được các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định bàn giao cơ bản hoàn thành, đảm bảo thông thoáng cho việc thi công, nhưng một số nhà thầu vẫn thi công ì ạch, khiến việc sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân dọc theo QL bị ảnh hưởng. Một số gói thầu thiếu các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông như: hệ thống biển cảnh báo, đèn chiếu sáng vào ban đêm, dây phản quang, rào chắn bố trí không đầy đủ, không cử người cảnh giới hướng dẫn giao thông… làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, suốt chiều dài hơn 30 km QL1 đoạn từ đèo Nhông (huyện Phù Mỹ) đến phường Nhơn Thành (thị xã An Nhơn), mặc dù mặt bằng đã được giải tỏa thông thoáng nhưng các nhà thầu vẫn thi công cầm chừng với vài ba thiết bị xe đào, xe ủi. Thậm chí trên công trường cầu Châu Thành, Vạn Hội, Tiên Hội thuộc phường Nhơn Thành (thị xã An Nhơn) đơn vị thi công chưa có động tĩnh gì để triển khai các gói thầu này. Ngoài ra, tại một số vị trí trên QL1, do nhà thầu tổ chức thi công cả 2 bên đường cùng lúc, trong khi mật độ các phương tiện tham gia giao thông dày đặc, khiến tình hình giao thông thêm phức tạp.

Ông Trần Chánh Lợi, người dân sống dọc QL1 thuộc phường Nhơn Thành, bức xúc: Một số nhà thầu thi công QL1 vô cùng chậm chạp, gây khó khăn trong sinh hoạt, đi lại, kinh doanh của người dân. Có những đoạn, đơn vị thi công móc đất xử lý nền đường trước cửa nhà dân khá lâu nhưng không chịu đắp đất trả lại mặt bằng, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều trở ngại; người già, trẻ em và người điều khiển xe máy rất dễ sa chân té ngã.

Thi công hệ thống thoát nước QL1 trên địa bàn thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát), nhưng không có biển báo hiệu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Ông Lương Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, bày tỏ: Trên QL1 đoạn qua địa bàn huyện có một số nhà thầu tuy không đủ năng lực thi công nhưng vẫn đứng ra nhận nhiều gói thầu, dự án ở nhiều địa bàn khác nhau. Vì thế, việc huy động phương tiện thiết bị cơ giới, xe máy không đáp ứng được yêu cầu, làm chậm tiến độ công trình, không đảm bảo các điều kiện thi công. Nhiều lần làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, Bộ GT-VT, địa phương đã kiến nghị cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với các nhà thầu thiếu năng lực, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, tuy nhiên đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Nhiều người rất lo lắng khi đi qua QL 1A, đoạn trước Cửa hàng xăng dầu Đức Long thuộc địa phận thôn Phú Kim, xã Cát Trinh (huyện Phù Cát), bởi hệ thống cống thoát nước đang thi công nhưng không đảm bảo an toàn, có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là vào đêm tối.

Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Bình Định, cho biết: Hiện trên toàn tuyến QL1 có 18 nhà thầu thi công trên 3 DA thành phần. Việc phân chia các gói thầu quá manh mún, tổ chức thi công thiếu khoa học khiến tiến độ chậm trễ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân địa phương. Đến thời điểm này, nhiều hạng mục công trình chưa được triển khai và triển khai chậm. Trên hiện trường, một số nhà thầu không huy động đủ năng lực thi công theo cam kết. Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông trên QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2013. Thời gian qua, Thanh tra giao thông tỉnh đã xử phạt 6 đơn vị thi công không đảm bảo các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông với số tiền hơn 90 triệu đồng.

Kiên quyết loại bỏ các nhà thầu thiếu năng lực

Nhằm đảm bảo yêu cầu hoàn thành DA theo tiến độ tổng thể đã phê duyệt, vừa qua, Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng đã có văn bản yêu cầu BQL DA 2, các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại bộ máy điều hành DA, đồng thời bổ sung nhân sự đủ năng lực, kinh nghiệm cho Ban điều hành để đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA. Mặt khác, Bộ GT-VT cũng yêu cầu các nhà thầu phải khẩn trương tập trung nhân lực, thiết bị và tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh và bù lại tiến độ bị chậm trong thời gian qua, đảm bảo đến cuối năm 2015 cơ bản thông tuyến QL1 từ Bắc đến Nam.

Ông Lê Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc BQL DA 2, cho biết: Nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập trong thi công QL1, mới đây, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra tiến độ DA tại Bình Định. Qua kiểm tra, Bộ đã quyết định cắt giảm khối lượng thi công của một số nhà thầu không đảm bảo năng lực, thi công chậm tiến độ, gồm: Công ty cổ phần Đầu tư Kiến Hoàng, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 19 để giao lại cho các nhà thầu khác.

Bên cạnh đó, Bộ GT-VT cũng đã yêu cầu các nhà thầu thi công cuốn chiếu theo từng đoạn từ 50-100 m; những đoạn đào sâu để xử lý nền móng phải đổ ngay lớp cấp phối đá dăm bằng cao độ mặt đường cũ, đảm bảo việc đi lại cho người dân. Bộ cũng yêu cầu các nhà thầu tăng thêm các ca kíp, phương tiện làm việc để đảm bảo tiến độ toàn DA. Đẩy nhanh việc thi công hệ thống cấp thoát nước, không để nước tồn đọng trên đường trong mùa mưa lũ năm nay. “BQL DA2 sẽ thường xuyên có mặt tại công trường, kiểm tra việc thi công của các nhà thầu để có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị không đảm bảo năng lực thi công” - ông Nam cho biết thêm.

DA nâng cấp, mở rộng QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định có tổng chiều dài 83,5 km, trong đó có 3 DA thành phần, gồm 2 DA được đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) do 2 Công ty BOT Bắc Bình Định và Nam Bình Định làm chủ đầu tư; một DA đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Ban quản lý (BQL) DA 2 đại diện chủ đầu tư (Bộ GT-VT)

Hoàng Nguyên
.
.
.