Kiến nghị tránh thu phí 2 lần khi lập Quỹ bảo trì đường bộ

Thứ Năm, 18/08/2011, 20:37
Sau khi Tổng cục Đường bộ đưa ra phương án thu phí để lập Quỹ bảo trì đường bộ, ngày 17/8, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh đã chính thức có ý kiến về vấn đề này. Trong đó Hiệp hội Vận tải hàng hóa kiến nghị với Tổng cục Đường bộ nhiều nội dung xoay quanh việc thu phí.

Theo ông Đinh Nam Dinh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh, từ năm 1994, Chính phủ đã cho phép thu "Lệ phí giao thông qua giá xăng dầu" với mức thu là 300 đồng/lít. Đến năm 2000, khoản thu này được đổi tên thành "Thu phí xăng dầu" với mức thu 500 đồng/lít xăng và 300 đồng/lít dầu. Tháng 9/2009, nhằm đáp ứng vốn cho nhu cầu xây dựng, duy tu cầu đường, mức thu này được nâng lên thành 1.000 đồng/lít xăng; 500 đồng/lít dầu diezen và 300/lít dầu hỏa, dầu mazut…

Ông Đinh Nam Dinh cho rằng, những khoản thu này tuy có tên gọi khác nhau nhưng đều cùng một mục đích là thu phí qua giá xăng dầu để tạo nguồn thu cho ngân sách. Với lượng tiêu thụ xăng dầu của cả nước khoảng 18 triệu tấn như năm 2010 vừa qua, các khoản thu này có thể đạt 12,15 ngàn tỷ đồng, gần gấp đôi so với số tiền mà Tổng cục Đường bộ dự kiến thu được; đủ để đáp ứng nhu cầu sửa chữa, bảo trì đường bộ theo tính toán của Tổng cục Đường bộ. Vì vậy, để giảm gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp, tránh tình trạng thu 2 lần phí bảo trì đường bộ 2 lần qua giá xăng dầu, Hiệp hội Vận tải hàng hóa kiến nghị Tổng cục Đường bộ đề xuất với Chính phủ dừng các khoản thu phí xăng dầu nêu trên nếu áp dụng cho thu phí bảo trì đường bộ.

Bằng không, sẽ cho chuyển nguồn thu từ phí xăng dầu hiện nay cho Quỹ bảo trì đường bộ và tiếp tục thu như hiện tại. Còn nguồn vốn xây dựng mới các công trình giao thông được thực hiện thông qua việc thu thuế các loại, trong đó có thuế nhập khẩu, thuế VAT thu từ mặt hàng xăng dầu hoặc sử dụng các phương thực đầu tư khác như BOT, BT…

Đ.T.
.
.
.