Kiến nghị rút giấy phép sau khi tạm dừng việc san lấp, thu hẹp lòng sông Đồng Nai

Chủ Nhật, 29/03/2015, 07:53
Các cơ quan chức năng đang kiến nghị rút giấy phép sau khi tạm dừng việc san lấp, thu hẹp lòng sông Đồng Nai.

Mặc dù UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định dự án khu đô thị phức hợp ven sông Đồng Nai có diện tích san lấp, thu hẹp dòng chảy trên đoạn dài 1,3km đã được tỉnh này tiến hành các bước trình tự theo quy định pháp luật; việc thu hẹp lòng sông Đồng Nai ở đoạn lớn nhất lên đến 100m cũng không gây ảnh hưởng gì đến sự thay đổi dòng chảy; dự án đã được đưa ra lấy ý kiến đại diện các tổ chức, đoàn thể địa phương… nhưng ngay khi vừa được tiến hành san lấp, dự án khu đô thị lấn sông này đã gặp phải nhiều ý kiến phản đối của người dân sở tại, đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành, các tổ chức liên quan và nhà khoa học…

Trong đó, người dân địa phương cho rằng, diện tích đất trong hành lang bảo vệ sông, theo quy định pháp luật người dân không được xây cất, còn tỉnh thì được làm dự án.

Đại diện Bộ chủ quản là Tài nguyên - Môi trường thì khẳng định, UBND tỉnh Đồng Nai không xin ý kiến cơ quan này và việc lấn dòng chảy của sông để làm dự án là vi phạm nghiêm trọng Luật Tài nguyên nước. Quyết liệt hơn, Mạng lưới sông ngòi Việt Nam đã đề nghị rút giấy phép thực hiện dự án.

Việc san lấp sông Đồng Nai đã được tạm dừng.

Trước sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận xã hội, dù đã tiến hành san lấp nhiều ngày và đổ hàng trăm ngàn mét khối đất đá xuống lòng sông, ngày 28/3, chủ đầu tư dự án đã gửi văn bản xin tạm dừng thi công dự án.

Mục đích của việc tạm ngưng là để tiếp thu thêm ý kiến của các bộ, ngành, Trung ương và việc này đã được tỉnh Đồng Nai chấp thuận. Cụ thể, chủ đầu tư sẽ xin ý kiến Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng trong việc thẩm định tính pháp lý, cũng như đánh giá, làm rõ hơn những tác động do dự án gây ra.

Ngay trong ngày 28/3, một đoàn công tác của Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội cũng đã đến làm việc với tỉnh Đồng Nai xung quanh việc thu hẹp lòng sông để làm dự án này.

Theo một thành viên Ủy Ban bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, con sông này liên quan mật thiết đến 11 tỉnh, thành; trực tiếp cung cấp nước sạch cho hàng triệu người dân các địa phương chứ không chỉ riêng với tỉnh Đồng Nai, nên dứt khoát phải xem xét việc rút giấy phép thực hiện với dự án.

Đ.Thắng
.
.
.