Kiểm tra khiếu nại liên quan đến TTTM TP Sóc Trăng

Thứ Tư, 28/02/2007, 09:12

Thanh tra Chính phủ vừa được giao kiểm tra làm rõ nội dung khiếu nại của các hộ dân liên quan đến việc thực hiện dự án TTTM TP Sóc Trăng, có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết cụ thể theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo kết quả thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ.

Theo quy định của Luật Đất đai, việc giao đất cho tổ chức phải thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, mà cơ quan nào có thẩm quyền giao đất thì cơ quan đó có quyền thu hồi đất. Khi nghiên cứu phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng TTTM thị xã Sóc Trăng (cũ), UBND tỉnh giao cho UBND thị xã làm chủ đầu tư mà không có quyết định thu hồi đất, quyết định giao đất, điều này trái với qui định của Luật Đất đai về việc thu hồi đất để phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.

Khi các hộ dân ở khu vực phải giải phóng mặt bằng yêu cầu giao cho họ quyết định thu hồi đất làm cơ sở để họ thực hiện việc di dời thì UBND thị xã Sóc Trăng lại lấy Quyết định số 750/QĐ.HC.04 ngày 26/5/2004 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh dự toán đền bù thiệt hại, giải phóng mặt bằng thi công công trình TTTM để giải thích rằng Quyết định 750 là quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh(!?).

Thậm chí, chính quyền thị xã còn không bồi hoàn nhà ở và đất ở cho dân, dù họ chứng minh đầy đủ quyền sử dụng nhà ở, đất ở, hồ sơ mua bán cùng việc họ sinh sống từ trên 10 đến 50 năm qua.

Chính quyền đã nhiều lần ra quyết định cưỡng chế nhà dân nhưng không hề tính đến việc sau khi bị cưỡng chế người dân sẽ ăn ở ra sao, sinh sống như thế nào. Sau khi cưỡng chế 42 hộ dân (trong 74 hộ bị thu hồi đất) ở khu A, chính quyền thị xã Sóc Trăng tiếp tục cưỡng chế các hộ dân ở khu B, C mà cũng không có quyết định thu hồi đất, không lo tái định cư cho dân trước khi cưỡng chế di dời. UBND thị xã cùng UBND tỉnh cứ một mực cho rằng đất của người dân đang sinh sống mua bán là đất công cộng(!?).

Mặc dù người dân vẫn còn khiếu kiện về chuyện đền bù giải tỏa, nhưng chính quyền cũng đã kịp cho xây dựng xong 3 khu nhà lồng A,B,C và tiến hành bốc thăm sắp xếp cho người dân vào buôn bán trở lại. Tuy nhiên, mọi việc lại diễn ra hết sức bất ngờ và trái khoáy, bởi vì số kiôt không đủ cho người dân đã từng buôn bán trước đây đăng ký.

Theo thông báo ngày 2/6/2006 của Ban Quản lý dự án hiện tại có 115 hộ đăng ký vào kiôt, nhưng cả 3 khu chỉ còn 69 kiốt, để thực hiện công bằng thì 115 hộ sẽ bốc thăm 69 kiôt khu A,B,C. Như vậy, sẽ có 46 hộ không được xếp vào khu này mà sẽ phải vào trong chợ ngồi sạp. Rất nhiều người dân đặt câu hỏi, tại sao khu A thu hồi đất của 74 hộ mà chỉ xây dựng 28 kiốt? Số đất còn thừa trên 2.000m2 tại sao không xây thêm 46 kiốt cho đủ 74 hộ giải tỏa để tránh sự xáo trộn?

Ngày 9/12/2005, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có Quyết định số 988/QĐHC-CTUBT do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Duy Tân ký có nội dung: Giao Chủ tịch UBND thị xã Sóc Trăng tổ chức thông báo công khai thực hiện việc bố trí vị trí, chú ý ưu tiên đối với các hộ mua bán trong khu TTTM trước đây, tránh gây xáo trộn, ảnh hưởng đến việc mua bán và đời sống của nhân dân. Phần sạp còn lại sau khi đã bố trí cho các hộ ưu tiên trên phải tổ chức đấu giá.

Ấy vậy mà ngày 6/6/2006, Ban Quản lý TTTM vẫn phớt lờ các quyết định trên của UBND tỉnh tiến hành họp dân bốc thăm chia kiốt, tuy nhiên cuộc bốc thăm đã không thành vì người dân phản đối quyết liệt. Thiết tưởng sau cuộc bốc thăm lần thứ 3 không thành, Ban Quản lý TTTM phải thực hiện nghiêm túc các quyết định của UBND tỉnh và thị xã, nhưng đến chiều 9/6/2006 họ lại tiếp tục tổ chức bốc thăm.

Chị Hoa - người đăng ký kiốt cho biết, "Chúng tôi không tài nào hiểu nổi cách làm của Ban Quản lý chợ. Gia đình tôi mấy chục năm nay buôn bán mỹ phẩm, giờ chẳng may tôi bốc thăm phải khu buôn bán khô mắm thì phải làm thế nào?". Để tăng tính "ép phê" đối với người dân, Ban Quản lý TTTM tuyên bố, nếu không bốc thăm sẽ mất quyền lợi(!?).

Vậy là trên 50 hộ dân đã lao vào tranh nhau bốc thăm giống như trò chơi trẻ con, 60 hộ dân còn lại kiên quyết không bốc và ra về… cho đến nay vẫn nhùng nhằng không giải quyết dứt điểm được và người dân tiếp tục đi khiếu kiện lên trên.

Thiết nghĩ, việc sắp xếp cho các tiểu thương vào TTTM buôn bán đúng chỗ, đúng ngành nghề là một việc làm rất đơn giản đối với UBND thị xã Sóc Trăng. Vậy mà những yêu cầu chính đáng của họ lại bị UBND thị xã, Ban Quản lý TTTM phớt lờ. Thậm chí cố tình đi ngược lại những văn bản mà chính UBND tỉnh, UDND thị xã cam kết trước dân khi tiến hành giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa

Nam Thơ
.
.
.