Kiểm tra đột xuất phòng khám sau khi người phụ nữ tử vong

Thứ Sáu, 17/04/2015, 08:43
Chiều 16/4, ông Từ Tấn Thứ, người phát ngôn của Sở Y tế Bình Dương, cho biết sáng cùng ngày, lãnh đạo sở này đã ký công văn chỉ đạo Phòng Y tế Bến Cát kiểm tra đột xuất phòng khám của bác sĩ Vũ Đình Hòe để làm rõ thông tin báo chí nêu.

Bác sĩ Hòe khai nhận, ngày 11/4 có một bệnh nhân nữ tên Nguyễn Thị Bích Chi, 38 tuổi, được người nhà đưa đến phòng khám. Qua thăm khám, bác sĩ xác định bệnh nhân nhức đầu nhiều, nôn ói, có dấu hiệu bệnh liên quan đến não.

Nhận thấy vượt khả năng điều trị của phòng khám nên bác sĩ đã yêu cầu người nhà chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện tỉnh. Người nhà đi bằng xe máy và không có tiền nên bác sĩ Hòe yêu cầu đi bằng taxi và có đưa 500.000 đồng. Bác sĩ Hòe khẳng định, phòng khám chưa điều trị cho bệnh nhân Chi. Bác sĩ  Hòe xác nhận với cán bộ Phòng Y tế Bến Cát, có hứa hỗ trợ tiền ma chay cho gia đình bệnh nhân. Nhưng khi người nhà chị Chi đến nhận tiền thì bác sĩ Hòe báo Công an để bắt (?).

Phòng khám của bác sĩ Hòe.

Khi sự việc diễn biến phức tạp, Công an thị xã Bến Cát và báo chí vào cuộc. Giữa gia đình bệnh nhân và bác sĩ Hòe đã có thỏa thuận, gia đình không đồng ý khám nghiệm tử thi nên không xác định được nguyên nhân tử vong của chị Chi có liên quan đến phòng khám của bác sĩ Hòe hay không.

Trước mắt, qua kiểm tra ban đầu, Phòng Y tế thị xã Bến Cát ghi nhận phòng khám của bác sĩ Vũ Đình Hòe không có hồ sơ, sổ sách theo dõi khám chữa bệnh theo quy định. Thế nên, chưa xác định được việc bác sĩ này có điều trị đối với người bệnh hay không. 

Phòng Y tế thị xã Bến Cát sẽ báo cáo Thanh tra Sở Y tế phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ xác minh vụ việc để kết luận sai sót của phòng khám bác sĩ Hòe được chính xác hơn, sau đó sẽ công bố trên phương tiện thông tin đại chúng.

Anh Trần Thanh Tuấn (chồng chị Chi) vẫn khẳng định: Sáng 11/4, nghe vợbảo mệt nên anh chở chị đến khám tại phòng khám của bác sĩ Vũ Đình Hoè. Bác sĩ Hoè đích thân khám, tiêm một liều thuốc và truyền dịch. Trong thời gian chờ truyền dịch, anh Tuấn về nhà gần đó đợi đến giờ hẹn rước chị Chi về.

Sau 20 phút, anh Tuấn quay lại thì thấy cô y tá đưa vợ anh ra từ nhà vệ sinh và dìu đến giường. Lúc này, chị Chi nôn ói, tiểu tiện ngay trên giường và bất tỉnh. Bác sĩ gọi xe taxi, đưa 500.000 đồng, rồi nói rằng do bận đi ăn tiệc nên kêu gia đình đưa đi cấp cứu(?). Khi đến bệnh viện thì chị Chi rơi vào tình trạng hôn mê, các bác sĩ cho thở oxy, tích cực cứu chữa nhưng nạn nhân đã tử vong.

Sau đó, bà Nguyễn Thị Bích Hồng (cô họ chị Chi) cùng người thân đến phòng khám được đích thân bác sĩ Hòe đưa hỗ trợ 4,5 triệu đồng; đồng thời yêu cầu đưa lại giấy khám bệnh hôm trước. Bản thân bà không biết chữ nên chỉ đưa tờ giấy giao cho bác sĩ mà không biết nội dung tờ giấy ghi gì.

 Trước khi về, bác sĩ phòng khám còn hứa sẽ hỗ trợ thêm 20 triệu đồng và phần mộ đúc sẵn nơi yên nghỉ của chị Chi. Vậy mà, chiều 13/4, anh Tuấn cùng Tú đến phòng khám để nhận tiền thì bị lực lượng Công an phường Hoà Lợi đưa về trụ sở Công an phường để làm rõ.

Theo cán bộ Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cho biết: Hồ sơ bệnh án thể hiện bệnh nhân Chi được đưa đến bệnh viện này cấp cứu vào lúc 11h30 ngày 11/4. Chẩn đoán lúc vào viện là “theo dõi tai biến mạch máu não”. Do “bệnh nhân hấp hối” nên bệnh viện đồng ý cho gia đình đưa về lúc 21h50 ngày 11/4. Chẩn đoán của bệnh nhân lúc về là “u não thùy chẩm phải – tụt não”.

L.Ánh
.
.
.