Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc tiếp tục vi phạm về bảo vệ môi trường

Chủ Nhật, 22/08/2010, 11:40
Ngày 20/8, tại TP HCM, Phòng 2, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49B), Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an đã lập biên bản vi phạm về bảo vệ môi trường đối với Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (Công ty Vietstar) nằm trên địa bàn xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, TP HCM vì không thực hiện đúng quy trình xử lý chất thải cũng như cam kết về bảo vệ môi trường mà công ty đã cam kết trước đây.

Qua kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ xác định Công ty Vietstar đã chôn lấp hơn 5.000 tấn rác xuống đất trên diện tích 7.000m2 mà không dùng lớp lót HDPE để thu gom nước rỉ rác trước khi chôn xuống đất theo quy định. Số rác này được lấp bằng cát với độ sâu 80 phân. Đây là rác được loại bỏ từ quá trình phân loại ban đầu và sàn phân loại compost. Khi C49B yêu cầu công ty đào lên thì phía dưới chứa rất nhiều tạp chất, trong đó có cả túi nilon, nước màu đen và bốc mùi hôi thối.

Hiện trạng chôn lấp chất thải rắn của Công ty Vietstar.

Công ty Vietstar trước đây đã từng vi phạm về xử lý rác thải, Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM đã đề nghị Công ty Vietstar phải nhanh chóng chuyển số chất thải trên vào nhà xưởng để đảm bảo không bị nước mưa thấm vào. Còn phần rác compost thì đề nghị công ty nhanh chóng chuyển vào khu nhà xưởng ủ rác để chứa chờ sàn phân loại compost. Trường hợp khu ủ không đủ diện tích thì toàn bộ đống compost bên ngoài phải được phủ bạt tách nước mưa và lót lớp HDPE chống thấm nước rác vào trong đất, thu gom toàn bộ nước đọng vũng hiện tại chuyển qua Công ty Quốc Việt để xử lý. Thế nhưng cho đến thời điểm này, Vietstar vẫn còn trên 5.000 tấn rác chôn dưới cát với độ sâu 80 phân.

Phía Vietstar cho biết, công ty có chuyển khoảng 500 tấn đến cơ quan có chức năng xử lý nhưng do thiếu kiểm tra, giám sát nên mới xảy ra tình trạng như trên. Hiện công ty đang thực hiện xây dựng xưởng ủ compost và đặt lớp lót HDPE để thu gom nước rỉ rác.

Thượng tá Cù Nam Tiến, Phó trưởng Phòng 2, Cục C49B cho biết, nếu như kết quả giám định không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường thì buộc công ty phải đào lên và khắc phục hậu quả. C49B đã lấy mẫu rác và mẫu nước thải đem đi giám định để từ kết quả giám định có hướng kiến nghị đề xuất cũng như xử lý vi phạm về môi trường của Công ty Vietstar

Phương Nam
.
.
.