Khu du lịch “Bí ẩn làng hành hương Lộc Bình” treo đến bao giờ?

Thứ Năm, 03/03/2016, 09:44
Dự án khu du lịch “Bí ẩn làng hành hương Lộc Bình” được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép xây dựng, với số vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng. Thế nhưng đã 10 năm trôi qua, dự án này vẫn còn “treo trên giấy”, khiến hàng chục hộ dân nằm trong vùng quy hoạch sống cảnh khốn khổ…

Năm 2006, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp phép cho Công ty TNHH Du lịch thương mại Á Đông thực hiện dự án khu du lịch “Bí ẩn làng hành hương Lộc Bình” trên diện tích 50ha, ở xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc. Theo kế hoạch, dự án khởi công từ năm 2007, với các hạng mục được xây dựng, như nhà hàng, khách sạn, bãi đỗ xe, khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng và đến năm 2009 hoàn thành đưa vào sử dụng. 

Thế nhưng, theo ông Phan Thế Phúng, Chủ tịch UBND xã Lộc Bình thì đến nay đã gần 1 thập kỷ trôi qua nhưng dự án vẫn chưa được triển khai. “Lúc dự án được phê duyệt, lãnh đạo và người dân địa phương hết sức phấn khởi, bởi ai cũng kỳ vọng dự án sẽ giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở xã, khi đưa vào sử dụng sẽ thu hút nhiều khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhưng giờ thì thất vọng quá, chờ đợi bao nhiêu năm mà dự án vẫn còn trên… giấy, không biết khi nào chủ đầu tư mới thực hiện”, ông Phúng bày tỏ.

Nhiều căn nhà xuống cấp ở xã Lộc Bình không thể tu sửa, xây mới do nằm trong vùng dự án khu du lịch treo.

Điều đáng nói, khi dự án du lịch này được phê duyệt, UBND xã Lộc Bình đã vận động gần 20 hộ dân, với 70 nhân khẩu, ở các thôn của xã nhường trên 50ha đất, chủ yếu là đất rừng để chủ đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên hiện số diện tích đất này cũng bị “treo” theo dự án, khiến cuộc sống của các hộ dân vô cùng khốn khổ. Ông Nguyễn Văn Mừng (55 tuổi, ở thôn Hải Phú) nói trong nỗi lo: “Năm 2008, phía chủ đầu tư dự án khu du lịch có về đo đạc, kiểm kê 2ha rừng của gia đình tui nhưng đợi mãi vẫn không thấy áp giá đền bù. Cũng vì đất rừng nằm trong vùng quy hoạch nên sau khi thu hoạch rừng trồng, tui đành phải bỏ trống diện tích đất này, bởi chưa biết phía dự án sẽ thu hồi khi nào. 

Thật lãng phí vô cùng”. Ngoài các hộ dân bị ảnh hưởng đất rừng, nhiều hộ dân khác sống ở thôn Hải Bình (xã Lộc Bình) cũng đang trong cảnh “tiến thoái lưỡng nan” vì nhà cửa vướng quy hoạch, không thể cơi nới hoặc sửa chữa để ở. Ông Nguyễn Xoa (60 tuổi), một trong số các hộ dân có nhà cửa chịu ảnh hưởng từ dự án lo lắng, nói: “Trước đây do không có điều kiện nên vợ chồng tui chỉ xây một căn nhà cấp 4 nho nhỏ để làm chỗ ở. Nay đã hơn 30 năm nên căn nhà đã xuống cấp trầm trọng, mưa gió là bị dột khắp nơi nên gia đình đã xin phép UBND xã cho sửa chữa nhưng lại không được vì nhà nằm trong vùng quy hoạch”.

Qua trao đổi, ông Phan Thế Phúng, Chủ tịch UBND xã Lộc Bình khẳng định, trước những ảnh hưởng từ dự án đến cuộc sống người dân địa phương, xã đã nhiều lần có văn bản kiến nghị đến UBND huyện Phú Lộc và các cấp có hướng giải quyết hoặc thu hồi dự án, song vẫn chưa có kết quả. Ông Phan Thiên Định, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho hay: Sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát lại dự án khu du lịch “bí ẩn làng hành hương Lộc Bình” và đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế xin ý kiến giải quyết điều chỉnh dự án cho phù hợp. Nếu không sẽ có biện pháp thu hồi để đảm bảo quyền lợi, giúp người dân ở Lộc Bình ổn định lại cuộc sống.

Anh Khoa
.
.
.