Khu dân cư "ngạt thở" vì cơ sở sản xuất gây ô nhiễm

Thứ Tư, 21/09/2011, 19:30
Len lỏi mọc lên trong khu dân cư, cách nhau chưa đến 10m, hai cơ sở sản xuất đang xả khí và chất thải ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại ngách 57, ngõ 121 đường Kim Ngưu, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Người dân bức xúc đòi hỏi chính quyền địa phương có biện pháp xử lý kiên quyết nếu các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm để đảm bảo môi trường sống cho nhân dân.

Báo CAND nhận được đơn phản ánh của nhiều người dân tại ngách 57, ngõ 121 đường Kim Ngưu tổ 13E phường Thanh Lương, Hai Bà Trưng, Hà Nội về việc các cơ sở sản xuất ảnh hưởng môi trường sống của người dân xung quanh. Tại số nhà 12 của ngách 57, ngõ 121 đường Kim Ngưu là cơ sở sản xuất đậu phụ còn số nhà 15 là một cơ sở sản xuất bánh cuốn.

Theo các hộ dân thì cơ sở sản xuất đậu phụ thường sản xuất bắt đầu từ khoảng 1h30 phát ra những tiếng ồn do máy chạy. Mùi khí than nồng nặc, mùi hôi của phế thải sản xuất bốc lên từ đó ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân sống xung quanh. Phế thải từ cơ sở này còn gây tắc cống. Còn cơ sở sản xuất bánh cuốn tại số nhà 15, nhân viên làm việc vô ý thức gây khó chịu cho người dân sống xung quanh.

Sáng 19/9, PV Báo CAND đã có mặt tại ngách 57, ngõ 121 đường Kim Ngưu. Theo chị Trần Thị Thanh Thuỷ, số nhà 14 ngách 57, ngõ 121 đường Kim Ngưu, sống ngay cạnh cơ sở sản xuất đậu phụ nên gia đình chị Thuỷ phải "sống chung" với khí thải rất ô nhiễm từ cơ sở sản xuất này. Mùi than bốc lên vào giờ sản xuất của cơ sở này khiến mọi người trong gia đình chị rất ngột ngạt, phải đóng kín cửa.

Người dân trong ngách 57, ngõ 121 đường Kim Ngưu đang phải sống chung với 2 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: P.V

Bên cạnh đó, vào thời điểm gần sáng, cơ sở sản xuất đậu phụ rất ồn ào từ tiếng của máy móc và tiếng của nhân viên. Còn theo ông Nguyễn Đình Bách, nhà số 2, hẻm 121/57/15 đường Kim Ngưu thì nước thải từ cơ sở sản xuất đậu phụ và sản xuất bánh cuốn thải ra cống gây tắc cống và bốc mùi hôi thối rất khó chịu. Mong muốn của ông Bách là 2 cơ sở này sẽ được di chuyển ra khỏi khu dân cư.

Qua quan sát của chúng tôi, chỉ cách nhau chưa đến 10m trong ngách nhỏ hẹp, người dân đang phải sống chung cùng lúc với 2 cơ sở sản xuất đậu phụ và bánh cuốn. Bà Lê Bích Thọ, Tổ trưởng tổ dân phố 13E phường Thanh Lương cho biết trước đây khi chưa có 2 cơ sở sản xuất này, cuộc sống của người dân tại ngách 57/121 đường Kim Ngưu khá bình yên. Tuy nhiên, từ năm 2010, 2 cơ sở sản xuất bánh cuốn và đậu phụ mọc lên tại đây khiến người dân bức xúc.  

Trao đổi với chúng tôi chiều 19/9, ông Bùi Quang Khải, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Lương cho biết, khoảng đầu năm 2011, UBND phường cũng đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân liên quan đến 2 cơ sở sản xuất đậu phụ và Công ty CP Toàn Phong sản xuất bánh cuốn thương hiệu Gia An trên thị trường.

Sau khi nhận được đơn thư, UBND phường đã kết hợp cùng với các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra 2 đơn vị này. Qua quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở sản xuất đậu phụ chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh còn Công ty CP Toàn Phong chưa có giấy đăng ký vệ sinh môi trường qua đó đình chỉ sản xuất 2 cơ sở này.

Sau đó, hai đơn vị này đã xuất trình được đầy đủ các giấy tờ và được phép hoạt động trở lại. UBND phường cũng đã yêu cầu 2 đơn vị này đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh môi trường như thay thế sản xuất bằng than tổ ong gây ô nhiễm môi trường xung quanh chuyển sang sử dụng gas. Mặt khác, để tránh gây tiếng ồn cho người dân xung quanh, Công ty CP Toàn Phong cũng đã thay thế một số thiết bị sản xuất bằng nhựa, trước đây bằng tôn để tránh tạo ra tiếng ồn.

Còn về mặt nước xả thải cũng như không khí gây ô nhiễm môi trường theo như người dân phản ánh, thời gian tới đây, UBND phường sẽ yêu cầu 2 đơn vị này làm các xét nghiệm về quan trắc môi trường. Nếu các thông số liên quan chất xả, khí thải vượt quá mức độ cho phép, UBND phường sẽ yêu cầu các cơ sở này di dời khỏi khu dân cư.

Liên quan đến tình trạng các cơ sở sản xuất ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, Báo CAND đã từng nhận được đơn thư của người dân phản ánh một số cơ sở sản xuất vào ban đêm trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội. UBND TP Hà Nội cũng đang tích cực chỉ đạo việc rà soát, thống kê cũng như yêu cầu các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội thành.

Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra và xử lý mạnh tay nếu các cơ sở sản xuất vi phạm những tiêu chuẩn về môi trường, đảm bảo cuộc sống cho nhân dân. Khi có các kết quả liên quan đến môi trường của 2 cơ sở sản xuất tại ngách 57, ngõ 121 đường Kim Ngưu, phường Thanh Lương, Hà Nội, Báo CAND sẽ tiếp tục phản ánh để bạn đọc được rõ

Nhóm PVPL
.
.
.