Dự án Công viên tưởng niệm Thiên đường Thanh Tước, Hà Nội:

Không xây nhà hỏa táng mà chỉ cát táng

Thứ Ba, 03/09/2013, 12:50
Theo quy hoạch nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ, ngày 10/5/2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1948/QĐ- UBND về việc phê duyệt kế hoạch tiến độ chi tiết các công trình, cụm công trình trọng điểm của TP Hà Nội, giai đoạn 2011 - 2015, xác định đầu tư xây dựng Công viên tưởng niệm Thiên đường Thanh Tước với tổng diện tích khoảng 64.166m2.

Công viên tưởng niệm Thiên đường Thanh Tước là một loại hình nghĩa trang mới, mang tính chất công viên cây xanh. Tổng thể khu nghĩa trang là một quần thể kiến trúc tâm linh thông qua ngôn ngữ tổ chức không gian với chủ đề là: Khu vực nhà hỏa táng và các khu vực lưu tro nằm trong không gian xanh yên bình, vĩnh hằng. Tỷ lệ cây xanh, mặt nước chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thể khu nghĩa trang. Mục tiêu của dự án là tạo lập mô hình công viên nghĩa trang mới, văn hóa, văn minh, hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường, tiết kiệm đất đai, đáp ứng yêu cầu mai táng của nhân dân khu đô thị Mê Linh và vùng phụ cận. 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện dự án này, chủ đầu tư và các cơ quan hữu quan đã gặp không ít khó khăn khi lòng dân chưa thuận. Một trong những lý do là trước khi triển khai dự án, người dân đang sinh sống trong khu vực sẽ xây dựng dự án chưa được thông qua để lấy ý kiến. Điều người dân nơi đây lo ngại nhất chính là việc dự án có tác động môi trường như thế nào đối với cuộc sống của họ(?). Khi xây dựng công viên thì khoảng cách từ công viên đến nhà dân có theo đúng quy định của Nhà nước(?).

Liên quan đến dự án này, mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị cắt bỏ hạng mục xây dựng nhà hỏa táng, đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội hướng dẫn, thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án cho phù hợp với thực tế.

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Trịnh Quang Thành, Chánh Văn phòng Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết: Theo quy hoạch ban đầu, dự án Công viên tưởng niệm Thiên đường Thanh Tước sẽ xây dựng nhà hỏa táng, khu vực lưu tro, lưu cốt.

Ngày 31/5/2013, Bộ Xây dựng có Công văn số 1008 gửi UBND TP Hà Nội đề nghị không xây dựng nhà hỏa táng tại Công viên tưởng niệm Thiên đường Thanh Tước, đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội tiếp tục thực hiện lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện dự án trên. Sở Quy hoạch Kiến trúc cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn, phối hợp với chủ đầu tư thực hiện các trình tự, thủ tục để điều chỉnh quy hoạch theo hướng “không xây dựng nhà hỏa táng, lưu tro, lưu cốt”.

Hiện nay, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đang phối hợp với UBND huyện Mê Linh và đơn vị liên quan kết hợp thực hiện công bố quy hoạch và lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư khu vực có liên quan về nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh quy hoạch

Nguyễn Hưng
.
.
.