Không vi phạm luật GT mới được thanh toán viện phí?

Thứ Ba, 09/02/2010, 13:05
Từ 1/1/2010, bệnh nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) có bảo hiểm y tế (BHYT) phải có biên bản xác nhận không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy… khi xảy ra tai nạn, mới được thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

Sau hơn 1 tháng thực hiện, thực tế quá trình thi hành quy định đang gây ra những phiền toán cho bệnh nhân. Rất nhiều bệnh nhân bị TNGT, có trường hợp chi phí đến hàng trăm triệu đồng, chưa được thanh toán viện phí.

Anh Lê Khắc Dương, 35 tuổi, ở xã Phú Cầu, Ứng Hòa, Hà Nội, đi xe máy trên đường làng buổi tối thì bị chói mắt và tự đâm vào xe bò. Anh phải chuyển vào Bệnh viện Việt Đức cấp cứu do chấn thương phần mềm ở đầu và gãy hai xương cẳng chân phải vào tối 28/1. Từ hôm đó tới nay, gia đình anh đã trình thẻ BHYT và tạm thời phải tự chi trả các khoản tạm ứng nhập viện, chụp CT, tiền phẫu thuật, thuốc điều trị… cho anh Dương.

Theo quy định mới của Luật BHYT, trường hợp TNGT như anh Dương phải có biên bản hiện trường của cơ quan chức năng chứng minh anh không vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi xảy ra tai nạn, mới được thanh toán BHYT. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra TNGT của anh Dương là buổi tối, ở trên đường làng, không có lực lượng Công an hay cơ quan chức năng nào chứng kiến hay lập biên bản, một số người dân thấy anh gặp nạn chỉ vội vã báo cho gia đình và đưa anh đi cấp cứu…

Cháu Vũ Văn Tâm, 12 tuổi, ở Phú Long, Nho Quan, Ninh Bình bị TNGT do tự ngã khi đi xe đạp. Cháu bị chấn thương gan và phải phẫu thuật hai lần, toàn bộ chi phí do gia đình tự chi trả. Nếu áp theo quy định mới của BHYT, cháu phải có biên bản xác nhận không phạm luật khi xảy ra tai nạn mới được thanh toán BHYT.

Cháu Vũ Văn Tâm, 12 tuổi bị tai nạn giao thông (đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức) phải thanh toán BHYT như người lớn. Ảnh: T.L.

Bé Nguyễn Hà Linh, 7 tuổi, ở Hà Nội bị chấn thương gan, dãn xương sọ… trong một tai nạn thương tâm. Bố cháu bị lật xe ôtô trên đường từ Hà Nội đi Mộc Châu - Sơn La, khiến bà nội cháu tử vong, mẹ cháu bị thương khá nặng. Trước nỗi đau quá lớn và bất ngờ, gia đình cháu chỉ lo tang lễ cho bà, điều trị cho hai mẹ con và tự chi trả viện phí, mà chưa thể tính đến việc xin biên bản xác nhận tai nạn.

Mặc dù BHYT có quy định tất cả trường hợp trẻ dưới 6 tuổi đều được hưởng chế độ BHYT, nhưng với trẻ bị TNGT thì lại đang bị áp dụng theo quy định của người lớn, tức là phải chứng minh… không phạm Luật Giao thông mới được thanh toán viện phí.

Điều này đã gây ra nhiều bức xúc, thắc mắc cho gia đình bệnh nhi và ngay cả các bác sỹ. Theo bác sỹ Lương Nhất Việt, Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật nhi, Bệnh viện Việt Đức, hầu hết các trường hợp trẻ bị TNGT, đặc biệt là trẻ dưới 6 tuổi, đều đi cùng với bố me, người thân và gặp nạn do lỗi của người lớn.

Ngay cả nếu trẻ tự băng qua đường và gặp tai nạn thì sâu xa cũng là do lỗi của người lớn. Do đó, theo bác sỹ Việt, tất cả các trường hợp trẻ em (dưới 15 tuổi) bị TNGT thì nên thanh toán BHYT, chứ không nên áp dụng theo quy định như người lớn, vì các em không có lỗi.

Bà Nguyễn Thị Bích Hường, Trưởng phòng Tài chính kế toán - Bệnh viện Việt Đức cho biết, từ đầu năm tới nay, số bệnh nhân bị TNGT có BHYT có giấy xác nhận không vi phạm luật và được BHYT thanh toán chỉ đếm trên đầu ngón tay. Còn lại tất cả các bệnh nhân có BHYT (chiếm khoảng 25% trong số khoảng 1.470 ca TNGT nhập viện) đều phải tự thanh toán khi ra viện, mang hồ sơ về và tự đến cơ quan BHYT đợi chi trả.

Theo chúng tôi ghi nhận, ngoài những vụ TNGT nghiêm trọng, lực lượng Cảnh sát giao thông không thể đủ để giám sát tất cả các vụ TNGT. Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị TNGT trên đường vắng, khó tìm lại những người qua đường để làm chứng, bệnh nhân phải đi viện ngay, không thể đợi cơ quan chức năng đến xác nhận… 

Do đó, nếu đi kèm với Luật BHYT, không có bộ phận chuyên trách hay sự thống nhất thực hiện từ trên xuống, sẽ đẩy người dân vào tình thế phải chờ đợi, phiền toái, mất nhiều công đi lại, tìm nơi xin xác nhận và rất dễ nảy sinh tiêu cực… để được hưởng quyền lợi chính đáng của mình

Thanh Loan
.
.
.