"Không tự ý mua thuốc kháng virus khi không có đơn thuốc"

Thứ Tư, 17/06/2009, 19:00
Hôm nay, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế yêu cầu triển khai việc giám sát chặt chẽ hơn nữa dịch cúm A (H1N1) đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền để người dân không tự ý mua thuốc điều trị hoặc phòng cúm A (H1N1) mà không có đơn thuốc do các thầy thuốc kê.

Trước tình hình đại dịch cúm A(H1N1) diễn biến phức tạp và đã được Tổ chức Y tế thế giới - WHO, nâng lên mức độ 6, nghĩa là đại dịch và tính đến ngày 15/6/2009 đã có 29.669 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1) tại 74 quốc gia, trong đó có 145 trường hợp tử vong, Bộ Y tế đã triển khai nhiều phương án để đảm bảo có đủ thuốc kháng virus cho công tác phòng, chống cúm A(H1N1). Tuy nhiên, hiện nay do một số người dân chưa có đủ thông tin về dịch cúm A(H1N1), phác đồ điều trị, các quy định chuyên môn nên đã tự ý tìm mua thuốc để dự phòng, điều trị không có đơn của Thầy thuốc chuyên khoa. Việc sử dụng tràn lan và không hợp lý những thuốc trên có thể làm gia tăng nguy cơ kháng thuốc.

WHO khuyến cáo công chúng không mua thuốc để điều trị hoặc phòng virus cúm A (H1N1) trừ khi được thầy thuốc kê đơn. Bên cạnh đó, WHO cũng đã cảnh báo về việc mua thuốc kháng virus qua mạng Internet vì ở một số quốc gia, việc mua bán thuốc qua Internet không được kiểm soát chặt chẽ khiến khách hàng có thể nhận được thuốc không đảm bảo chất lượng, thuốc giả dẫn đến hậu quả như: tử vong, điều trị thất bại hoặc bị tác dụng phụ nghiêm trọng.

Để đảm bảo việc sử dụng thuốc kháng virus an toàn, hợp lý và hiệu quả, Bộ Y tế (Cục Quản lý dược) đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế yêu cầu triển khai các nội dung sau:

1. Phối hợp với các cơ quan liên quan thông báo rộng rãi tới người dân biết

a) Việc sử dụng thuốc kháng virus để điều trị và dự phòng phải tuân thủ theo hướng dẫn của Cán bộ y tế để đảm bảo tính an toàn, hiệu quả, tránh hiện tượng virus kháng thuốc. Người dân tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc kháng virus và chỉ được mua thuốc khi có thăm khám và kê đơn của thầy thuốc;

b) Cảnh báo những nguy cơ người bệnh có thể gặp phải khi mua thuốc không có đơn của bác sĩ, đặc biệt là mua thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc bất hợp pháp trên mạng Internet;

c) Thuốc kháng virus đã được dự trữ và chuẩn bị sẵn tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các Công ty sản xuất, kinh doanh dược theo sự phân công của Bộ Y tế để phục vụ nhu cầu điều trị và phòng bệnh của nhân dân. Người dân cần đến các cơ sở khám, chữa bệnh để được thăm khám, kê đơn và hướng dẫn sử dụng thuốc.

2. Chỉ đạo các công ty xuất, nhập khẩu, kinh doanh dược phẩm, các nhà thuốc, hiệu thuốc trên địa bàn quản lý chỉ bán thuốc kháng virus cho các cơ sở khám, chữa bệnh, bệnh nhân có đơn của Thầy thuốc.

3. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc cung ứng, sử dụng thuốc kháng virus trên địa bàn. Phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định hiện hành.

PV
.
.
.