Không thể xây dựng nhà máy xử lý rác ở thượng nguồn sông Sài Gòn

Thứ Sáu, 10/09/2010, 16:00
Sông Sài Gòn là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân TP HCM, nhưng thời gian qua đã bị ô nhiễm nghiêm trọng. Gần đây, dư luận lại không khỏi lo ngại về việc quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác nằm gần bờ sông Sài Gòn ở phía thượng nguồn - có nguy cơ làm ô nhiễm thêm nguồn nước của dòng sông này.

Từ năm 2004 đến nay, Nhà máy nước Tân Hiệp (Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn) sử dụng nguồn nước mặt của sông Sài Gòn tại trạm bơm Hòa Phú, huyện Củ Chi để xử lý thành nước sạch. Giáo sư Lâm Minh Triết, Chủ nhiệm Chương trình Bảo vệ môi trường và tài nguyên TP HCM cũng cảnh báo khi xác định nước sông Sài Gòn ngày càng ô nhiễm do các chất hữu cơ, vi sinh và kim loại nặng.

Các số liệu thu thập được cho thấy chất lượng nước sông Sài Gòn không đảm bảo tiêu chuẩn nguồn nước loại A (nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt). Nguồn xả thải của các bãi rác, các khu công nghiệp, các cơ sở chế biến mủ cao su là nguyên nhân chính làm chất lượng nước sông Sài Gòn ngày càng suy giảm. 

Sông Sài Gòn đoạn chảy qua xã Hưng Thuận -  khu vực sẽ xây dựng nhà máy xử lý rác.

Gần 1 tháng nay, ngoài việc phải chịu đựng cảnh nước sinh hoạt bị đục, dư luận người dân đang sử dựng nguồn nước của Nhà máy Nước Tân Hiệp còn lo lắng về nguy cơ ô nhiễm nếu nhà máy xử lý rác công suất 200 tấn/ngày được xây dựng gần sát bờ sông Sài Gòn thuộc địa bàn xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh)...

Theo Quyết định số 589/QĐ-TTg ngày 20/5/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050, thì dọc hai bên sông Sài Gòn sẽ nghiêm cấm xây dựng các loại hình sản xuất dễ gây ô nhiễm để bảo đảm an toàn cho nguồn nước ngọt của sông Sài Gòn.

Vì sức khỏe của hàng triệu người dân TP HCM, việc xây dựng nhà máy xử lý rác nằm ven sông Sài Gòn với nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường là điều khó chấp nhận, các cơ quan chức năng của tỉnh Tây Ninh cần phải nhanh chóng có sự điều chỉnh kịp thời trước khi quá muộn

Minh Thu
.
.
.